Học được gì từ 777.367.063 bài đăng Facebook & bí kíp sáng tạo nội dung viral năm 2019

Facebook Marketing trong năm 2019 sẽ không chết, trái lại nó sẽ tiến xa hơn.

Bây giờ các doanh nghiệp hãy loại bỏ viễn cảnh mờ mịt của Facebook trong năm 2018. Vì trong năm tới Facebook đã và sẽ là một công cụ thiết yếu cho các chiến lược tiếp thị của thương hiệu.

Trong Báo cáo State of Social Media 2019 (phát hành ngày 16/1), chúng tôi thấy rằng 93,7% doanh nghiệp sử dụng và hiện đang hoạt động trên Facebook – nhiều nhất trong số các mạng truyền thông xã hội khác.

Bạn đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cách sử dụng nội dung câu chuyện (Story Content), các bài đăng truyền thống trong phần tin tức (News Feed), sự hiệu quả đó đã cung cấp một lối thoát mạnh mẽ cho thị trường thương hiệu đang nỗ lực tăng lưu lượng truy cập.

Đó là lý do mà BuzzSumo đã tập hợp một bộ dữ liệu khổng lồ thống kê các bài đăng nổi bật của Facebook trong năm qua. Tổng cộng có 777 triệu bài đăng, nhưng chúng tôi đã giảm xuống còn 500 bài đăng phổ biến nhất, theo tổng số lượt tham gia. 500 bài đăng hàng đầu trên Facebook đại diện cho hơn một tỷ lượt tương tác trên Facebook.

Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ mọi thứ đã học về các bài đăng thành công nhất để giúp, hướng dẫn bạn chiến lược Facebook Marketing trong năm 2019.

Nào, cùng điểm qua những nội dung sẽ có trong bài này:

Bài học quan trọng rút ra từ 777 triệu bài đăng trên Facebook

  • Nội dung Video hoạt động tốt hơn các bài đăng khác
  • Phản ứng trạng thái phổ biến nhất đối với các bài đăng video hàng đầu trên Facebook là LOVE và HAHA
  • Nội dung truyền cảm hứng, hài hước và thực tế tạo ra sự tương tác nhiều nhất

Ví dụ Bài viết thành công nhất trên Facebook trong năm qua

  • Brainy Crafts (Cách đi vào trái tim con người)
  • Khoảnh khắc gia đình hài hước nhất (Quản lý nội dung hay nhất trên web)

Kết hợp những điều thú vị trên vào chiến lược Facebook

  • Xem xét hành vi của chính bạn và thói quen đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Tạo nội dung cho Facebook về cá nhân và câu chuyện
  • Xây dựng cộng đồng gắn kết bằng cách tổ chức các Gameshow

Hãy cùng tìm hiểu!

1. Bài học quan trọng rút ra từ 777 triệu bài đăng trên Facebook

BuzzSumo có quyền truy cập vào một số dữ liệu mạnh nhất trên thế giới của Facebook, nơi cung cấp rất nhiều nghiên cứu đáng kinh ngạc, nơi chúng tôi đã phân tích nội dung từ 20.000 Trang kinh doanh trên Facebook (Facebook Business Pages).

Có một báo cáo bạn không được bỏ qua: Hướng dẫn cơ bản về tham gia Facebook 2019 đây là báo cáo thường niên phân tích mọi thứ bạn cần biết về khía cạnh chiến thuật của tiếp thị Facebook. Nó cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về thế giới Marketing trên Facebook.

1.1. Video hoạt động tốt hơn tất cả các loại bài đăng khác trên Facebook

Khi nói đến cách để đưa chiến lược Facebook lên một tầm cao mới, không có cách nào tốt hơn là sử dụng nội dung dạng video. Trung bình, các bài đăng video trên Facebook có được sự tương tác ít nhất 59% so với các loại bài đăng khác.

Trên thực tế, khi thống kê loại nội dung nào tạo nên 500 bài đăng hàng đầu của Facebook năm 2018, thì hơn 81% là nội dung dạng video! Còn, hình ảnh chỉ chiếm 18% của các bài đăng hàng đầu, trong khi chia sẻ liên kết (gán link) chỉ chiếm 0,2%.

Điều khá sốc là các bài đăng dẫn liên kết nhận được sự tham gia ít hơn 76% so với video. Điều này bao gồm các liên kết với hình ảnh. Nói cách khác, thậm chí bài đăng không có hình ảnh cũng giúp các bài đăng liên kết hoạt động tốt hơn.

Nhưng tốt nhất các thương hiệu nên đầu tư mạnh vào nội dung video năm 2019.

1.2. Phản ứng trạng thái phổ biến nhất đối với các bài đăng video hàng đầu trên Facebook là LOVE (heart) và HAHA (laugh)

Bạn có thể đang thắc mắc tại sao lại chọn phân tích các phản ứng trạng thái phổ biến nhất đối với các bài đăng hàng đầu của Facebook. Câu hỏi ấy thật tuyệt vời!

Các phản ứng mang đến cho chúng ta một cái nhìn độc đáo về tâm lý con người và hiểu rõ hơn về vấn đề tại sao mọi người lại thích một số loại nội dung nhất định trên Facebook. Thêm vào đó, nó giúp chúng ta liệt kê ra những gì cần tạo cho thương hiệu của mình trong tương lai.

Các phản ứng bộc lộ trạng thái LOVE và HAHA chiếm tới 81% tổng số phản ứng trạng thái video của Facebook trong năm 2018 (Lượt LIKE không có trong dữ liệu này):

Rõ ràng, mọi người đang tương tác với nội dung mà họ thấy truyền cảm hứng, hài hước hoặc kết hợp cả hai. Các thương hiệu tập trung vào việc tạo nội dung xung quanh những cảm xúc này có nhiều khả năng tạo ra nội dung thành công để Fanpage.

Mặc dù một điều quan trọng cần lưu ý là, nội dung không nhất thiết phải đáng yêu hay hài hước với mọi người. Nói cách khác, một thứ gì đó mà mọi người yêu thích là ổn bởi một người có lúc vui tính nhưng cũng có lúc buồn bã.

Đây chính là tin tuyệt vời cho các thương hiệu và doanh nghiệp B2B (Business to Business) bởi vì điều đó có nghĩa là nội dung không cần phải cực kỳ hài hước hoặc truyền cảm hứng. Hãy làm hài lòng khách hàng bằng cách tạo sự giải trí và lợi ích đến cho họ.

1.3. Nội dung truyền cảm hứng, hài hước hoặc thực tế tạo ra sự tham gia nhiều nhất

Để cải thiện các loại nội dung thương hiệu thì các nhà tiếp thị sẽ sáng tạo hơn trong năm 2019. Cùng với các phản ứng phổ biến nhất trên Facebook và phân tích chủ quan về 500 bài đăng hàng đầu của Facebook, rút ra ba chủ đề phổ biến bắt đầu xuất hiện là: Nội dung thành công nhất có thể được phân loại là truyền cảm hứng, hài hước hoặc thực tế.

Ví dụ, bài đăng thành công nhất trên Facebook năm 2018 là một bài từ diễn giả và người kể chuyện, Jay Shetty:

Kênh của Shetty chiếm một vài vị trí trong số 500 bài đăng hàng đầu vì anh ấy tạo ra nội dung truyền cảm hứng cho mọi người. Nội dung truyền cảm hứng dẫn đến một lượng lớn phản ứng, bình luận và chia sẻ, từ đó dẫn đến phạm vi tiếp cận tự nhiên lớn hơn.

Bất kỳ thương hiệu nào cũng có khả năng tạo ra loại nội dung này. Tất cả chỉ là một sự hiểu biết mới về những gì mọi người đang tìm kiếm trên phương tiện truyền thông xã hội.

2. Ví dụ về Bài viết thành công nhất trên Facebook năm qua

Trong khi chúng tôi nỗ lực viết bài nghiên cứu này sao cho phù hợp nhất với nhiều thương hiệu và ngành công nghiệp khác nhau, chúng tôi đã quyết định không chỉ đưa ra 10 bài đăng hàng đầu trên Facebook trong năm 2018. Thay vào đó, chúng tôi đã chọn một số bài đăng từ top 500, sự đa dạng ấy đã chỉ dạy cho chúng tôi điều gì đó có giá trị về nghệ thuật Marketing trên Facebook.

Chúng tôi vẫn đưa ra đây là 10 bài đăng chiếm vị trí hàng đầu của Facebook năm 2018:
10. “An amazing moment in African enterprise history” – Strive Masiyiwa
9. “Hero Boy Saves Chicken” – Life Changing Videos
8. “When your dogs smells another dog on you” – Funny in Public
7. “Tianmen Mountain, China” – Inspire Uplift
6. “Common Dental Procedures” – Science Nature Page
5. “Wow” – Penoy Rap Radio
4. “Before You Take Someone For Granted Watch This” – Jay Shetty
3. “Scalloped Potato Roll” – BuzzFeed Tasty
2. “7 Super easy ways to keep your food fresher, longer!” – So Yummy
1. “Before You Feel Pressure Watch This” – Jay Shetty
Bây giờ, chúng tôi sẽ phân tích một số bài đăng điển hình, nổi bật trong năm qua

2.1. Trang Brainy Crafts (Cách đi vào trái tim con người)

Nó là một bài đăng hàng đầu trên Facebook năm 2018 mà không đề cập đến thế giới hấp dẫn tuyệt vời mà đi vào cuộc sống thực tế mẹo vặt từ nhà bếp.
Các trang như BuzzFeed Tasty, 5-Minute Crafts, DIY Crafts TV và nhiều trang khác đã tận dụng tối đa mẹo vặt của mọi người, và thể hiện nó bằng chuỗi video sinh động giúp mọi người không ngừng cải thiện cuộc sống.

Dưới đây, một ví dụ tuyệt vời từ Brainy Crafts về các mẹo trong cuộc sống với dụng cụ nhà bếp.

Tại sao nó hoạt động tốt: Như đã nói ở trên, nội dung thực tế và mẹo vặt là nội dung hấp dẫn công chúng. Giáo dục đối tượng của bạn trên Facebook không chỉ là dạy họ một kỹ năng mới, mà còn cách để họ thực hành những kiến thức đó. Vì vậy họ sẽ chia sẻ nó với bạn bè và gia đình.

Khi Fast Company hỏi Tasty global GM Ashley McCollum tại sao loại nội dung này lại phổ biến đến vậy, cô đã trả lời: “Chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng một dự án chuỗi nội dung video về thực phẩm, mẹo vặt cuộc sống. Chúng tôi đã họp bàn với nhau và nói rằng: “Giờ hãy nghiên cứu về thị trường. Nội dung video không chỉ là cách làm, công thức, cách cắt tỉa. Nó cho bạn một lý do để tương tác, chia sẻ, kết nối bạn với người khác.”

Một gợi ý đơn giản khác là hãy chuyển các bài blog được chia sẻ nhiều nhất của bạn thành một bài đăng video trên Facebook. Ví dụ: một trong những bài đăng trên Buffer Blog phổ biến nhất năm 2018 là “Thuật toán Facebook mới 2018: Điều mà nhà tiếp thị cần biết” – Chúng tôi đã biến văn bản thành video giải thích khoảng một phút và nó được xem và chia sẻ hơn 16.000 lần trên Facebook.

Nó không mất quá nhiều thời gian vì nội dung đó chúng tôi đã tạo trên Blog chỉ cần chuyển từ văn bản thành video.

2.2 Funniest Family Moments (Trang khoảnh khắc gia đình hài hước nhất)

Theo dõi Page: Funniest Family Moments (Trang khoảnh khắc gia đình hài hước nhất) nơi đã có 22 bài đăng trong top 500 bài đăng nổi bật, tạo ra tổng cộng 51.546.121 lượt tham gia vào năm 2018.

Các video về động vật và em bé chắc chắn không thể làm tổn thương ai, trái lại đó là những khoảnh khắc yêu thương, hài hước. Nội dung này cực kỳ đơn giản để bắt đầu đây là cách hoàn hảo để bổ sung nội dung cho chiến lược làm thương hiệu cũng như tiếp thị nội dung. Lấy ví dụ, bài đăng hàng đầu của Funniest Family Moments năm 2018:

Hãy đặt câu hỏi: Tại sao nó hoạt động hiệu quả?

Về cốt lõi, bài viết là dạng tổng hợp các video từ khắp nơi trên web. Tuy nhiên, nó đã thu hút được hơn 129 triệu lượt xem và 5 triệu lượt tham gia. Quản lý nội dung trên Facebook là cách tìm kiếm và tổ chức hoặc tạo nội dung mới từ những gì đã có để tạo ra những hiểu biết mới và có giá trị được chia sẻ cho khán giả của bạn.

Nếu bạn có thể làm nội dung một cách nhất quán, khán giả của bạn sẽ xem trang của bạn là một nguồn thông tin liên tục có nội dung truyền cảm hứng, hài hước và thực tế. Thay vì bạn nói về bản thân, mọi lúc mọi nơi, thì hãy chứng minh rằng mình đã sẵn sàng gia tăng giá trị theo những cách khác nhau, phong phú theo từng thể loại mà vẫn gắn tới thương hiệu.

3. Kết hợp những điều học hỏi này vào chiến lược Facebook của bạn

Bây giờ có lẽ bạn đang hỏi: Vậy làm sao tôi áp dụng những điều trên vào chiến lược Facebook của mình? Ngay cả khi bạn không phải là một Trang hàng đầu hoặc không tạo ra hàng triệu lượt tương tác mỗi tháng, bạn vẫn có thể tìm thấy rất nhiều thành công trên Facebook.
Và, chúng tôi khuyên bạn nên làm theo ba nguyên tắc sau:

3.1. Xem xét hành vi của chính bạn và thói quen đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội

Trước khi đọc phần này, tôi khuyến khích bạn truy cập ngay hồ sơ Facebook bản thân (có thể xem thêm vài hồ sơ gia đình và bạn bè) và ghi chú về loại nội dung được chia sẻ trên tường. Bạn có nhận thấy xu hướng nào không? Những loại nội dung mà bạn/họ chia sẻ?

Hồ sơ Facebook cá nhân là câu chuyện cá nhân của mình. Chúng ta không ngừng phát triển hồ sơ cá nhân trong đó có bài học cuộc sống và sở thích. Chúng ta cần xem xét cách tạo nội dung cho Facebook để phản ánh câu chuyện độc đáo và tính cách của khán giả. Điều này đòi hỏi cần chạy nội dung thử nghiệm và luôn cải tiến liên tục các chiến lược nội dung Marketing trên social.

“Bí mật để có nội dung thành công trên phương tiện truyền thông xã hội là hãy hành động, suy nghĩ và cảm nhận, hành xử như một thành viên ĐẦU TIÊN tham gia Facebook. Coi mình là thành viên đầu tiên, và đặt mình là nhà tiếp thị thứ hai”, HMari Smith khuyên.

Có rất nhiều cách để tìm hiểu chính xác đối tượng của bạn là ai và sau đó điều chỉnh nội dung xung quanh các điều tra nhân khẩu học. Có lẽ cách nhanh nhất và rẻ nhất để làm quen với khán giả của bạn là thông qua công cụ miễn phí Facebook tại Thông tin chi tiết về đối tượng (Audience Insights)

Từ dữ liệu này, bạn có thể bắt đầu tạo một danh sách nội dung về chân dung khách hàng từ nhân khẩu học mục tiêu. Có rất nhiều cách để thu thập dữ liệu có giá trị về khách hàng của bạn. Một số kỹ thuật hiệu quả nhất mà bạn nên sử dụng là:

  • Điều tra bảng hỏi
  • Phỏng vấn khách hàng
  • Qua bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Kiểm tra bằng Email
  • Dữ liệu từ triển lãm thương mại và hội nghị
  • Các tiện ích trò chuyện

Hãy bắt đầu nghiên cứu, giải quyết, học hỏi và lặp lại.

3.2. Tạo nội dung cho Facebook về cá nhân và câu chuyện

Bạn có biết rằng 84% các nhà tiếp thị tin rằng xây dựng niềm tin sẽ là trọng tâm chính cho những nỗ lực tiếp thị trong tương lai?

Điều đó đến từ phía người tiêu dùng đang tìm kiếm các thương hiệu có mục đích – các thương hiệu hướng đến nhiệm vụ và đại diện cho một điều gì đó quan trọng.

Các chiến dịch tiếp thị nông cạn cần cắt giảm vào năm 2019. Ví dụ từ cửa hàng địa phương Coffee Hub Xenia, video đơn giản này đã mang đến cho cộng đồng của họ cái nhìn hậu trường về những gương mặt đằng sau thương hiệu của họ đó cũng là lý do tại sao doanh nghiệp tồn tại.

405 đánh giá, 221 lượt chia sẻ, 63 bình luận và 14.000 lượt xem (tính tới thời điểm viết bài) là quá tệ cho một Trang với 2.400 lượt thích. Khi xem các bình luận, rõ ràng rằng video này cũng có tác động đến cảm xúc đối với khán giả của họ.

Bài đăng trên Facebook này đã không thành công khi tính đến chất lượng sản xuất hoặc thuật toán Marketing trên Facebook, trái lại nó có thành công vì đã kể câu chuyện truyền cảm hứng về một doanh nghiệp nhỏ và phần quan trọng là nó có ảnh hưởng trong cộng đồng.

Thế nên, hãy nhớ kể chuyện sâu sắc về cảm xúc, động lực và tâm lý của con người để thực sự lay động khán giả của bạn.

3.3. Tạo nhiều trò chơi là cách để tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng gắn kết

Phương tiện truyền thông xã hội đang thay đổi từng ngày. Việc sử dụng điện thoại di động nhiều hơn, thời gian xem ngắn và ảnh hưởng từ thế hệ Millennials và Generation Z’ers trên phương tiện truyền thông xã hội tiếp tục mở đường cho nội dung ngắn gọn. Và cách để chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả là xây dựng một cộng đồng. Nhóm những người có cùng sở thích, quan tâm cùng một kiến thức, điều này sẽ dẫn đường cho việc tạo sức mạnh, cũng như giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

Nếu bạn là một thương hiệu có nguồn gốc kỹ thuật số (DNVB), quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội có thể là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể của bạn. Nhưng nếu bạn cũng muốn tìm cách tăng lượng khán giả thì bạn nên đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc xây dựng một cộng đồng.

Như Tarah Boyleston, trưởng nhóm Marketing và thiết kế tại Callie’s Hot Little Biscuit, đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây:

“Không ai muốn theo dõi một thương hiệu chỉ cố gắng bán thứ gì đó. Cần chia sẻ những câu chuyện cá nhân hoặc công thức nấu ăn gia đình và hình ảnh hậu trường tại tiệm bánh. Những cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của một người làm bánh!”

Bước đầu tiên trong việc xây dựng một cộng đồng trên phương tiện truyền thông xã hội là giải phóng bản thân khỏi mục tiêu bán hàng hoặc tăng lưu lượng truy cập. Loại bỏ điều đó sẽ ngay lập tức giúp nội dung của bạn trở nên nhân văn, giải trí khi mọi người đọc, xem và có được cảm giác thỏa mãn những gì mình cần.

Bước thứ hai trong xây dựng cộng đồng là tạo ra các cuộc trò chuyện và tương tác có ý nghĩa với khách hàng. Đảm bảo rằng mỗi khi họ tiếp cận với thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là khi bạn cung cấp cho họ những trải nghiệm đáng nhớ. Tất nhiên điều đó sẽ tăng khả năng những người này chia sẻ trải nghiệm tích cực với bạn bè của họ.

Và cuối cùng, bước thứ ba trong việc xây dựng cộng đồng là hiểu rằng đây là một hành trình dài để thành công. Nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn không xảy ra trong một đêm và điều đó không xảy ra thông qua một vài bài đăng hoặc tương tác. Tăng trưởng thực sự đi kèm với sự nhất quán và cung cấp cho khách hàng của bạn những trải nghiệm tuyệt vời mỗi khi họ tiếp xúc với thương hiệu của bạn.

Bạn nghĩ tiếp thị Facebook sẽ đi về đâu vào năm 2019? Các thương hiệu và doanh nghiệp đã sẵn sàng để thành công?

Tôi rất muốn nghe những ý kiến của bạn, hãy bình luận cho tôi biết suy nghĩ của bạn khi đọc xong bài viết này nhé!

Bùi Minh Thủy
SEONGON - Performance Digital Marketing Agency (based on Google)
*Nguồn: BufferApp