Color - Why is color ??? Lưu

Linh Phạm
Sign-in Creative , www.sign-in.in

Chúng ta đã biết, 0-90s là khoảng thời gian quyết định có thích 1 sản phẩm này hay không, sản phẩm kia hay không và hơn 80% là tỷ lệ khách hàng bị cuốn hút bởi nội dung của bạn khi có sự tham gia của màu sắc - và dĩ nhiên, khi nó là 1 hình ảnh ấn tượng thì con số này tăng lên tới tận 94%.

Nó có nghĩa là gì ???

1 hình ảnh ấn tượng là khi, nó có bố cục phá cách, màu sắc sáng tạo, typo đầy biến hóa và nội dung có cân nặng...v.v, và chúng ta nhận thấy, tất cả mọi thành tố trên đều được cấu tạo và biến hóa bởi màu sắc, bạn không thể viết type màu trắng trên background trắng được, đồng thời bạn cũng không thể vẽ con voi màu ghi trên background màu ghi được… Điều đó cho thấy, màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bố cục và nội dung cho hình ảnh, nó đại diện cho năng lực thị giác của con người, ảnh hưởng trực tiếp tới người xem thông qua sắc độ, và ý nghĩa của nó, và do đó, màu sắc luôn được gửi gắm để mang lại những giá trị đặc trưng cho sản phẩm như: văn hóa, sức mạnh, điểm nhấn, tính chất và nhiều giá trị đặc trưng khác. Đồng nghĩa là, khi bạn hiểu về tâm lý của nó, tâm lý của màu sắc gần như bạn đã có tất cả.

Những quan niệm sai lầm xung quanh các vấn đề màu sắc

Nhìn vào chính bản thân, bạn sẽ thấy sự ảnh hưởng của màu sắc đến chúng ta bị chi phối nặng nề bởi sở thích cá nhân, kinh nghiệm, cũng như sự giáo dục… hay rộng hơn là sự khác biệt về văn hóa và bối cảnh khi đó. Do vậy, việc nhìn nhận về cách tác động của hình ảnh cần có cái nhìn đa chiều và đa bối cảnh hơn, để tìm kiếm được những cách tiếp cận thiết thực, qua đó đưa ra các quyết định về màu sắc chính sác, Ví như với màu vàng, bạn không thể bảo nó mang tới sự vui vẻ và ấm áp trong văn hóa người Pháp được.

Color in Branding

Bản chất, người ta luôn có sự phân loại hành vi của người dùng mà đáp ứng với các màu sắc khác nhau, đưa ra những nhận thức chung nhất về các màu sắc. Nhưng sự thật thì màu sắc vẫn còn rất phụ thuộc vào các cảm nhận cá nhân để đưa ra những cảm xúc cụ thể, tuy nhiên, nhìn lại vẫn có những khái niệm chung được tìm thấy trong quá trình nhận thức màu sắc.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 90% người dùng đưa ra phán đoán nhanh về các sản phẩm dựa trên màu sắc, họ đồng ý rằng ý định mua hàng bị ảnh hưởng rất nhiều về màu sắc do ảnh hưởng của chúng đối với cách mà họ cảm nhận về thương hiệu; tới tính cách của họ cũng như thương hiệu đó. Ngoài ra, não bộ của chúng ta thường sẽ nhạy cảm và thích các nhãn hiệu dễ nhận biết ngay lập tức, do đó nó càng khẳng định tầm quan trọng của màu sắc trong việc tạo ra bản sắc của 1 thương hiệu, đồng thời đảm bảo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh với mình.

Thương hiệu, đôi khi có thể là giao thoa giữa nhiều đặc điểm, nhưng với người dùng họ sẽ chủ yếu bị chi phối bởi 1 mặt nhất định. Mỗi đặc điểm sẽ được thể hiện bởi những màu sắc nhất định nhưng dù mỗi màu sắc đều có 1 sự nhận diện cụ thể ( ví dụ: Nâu chắc chắn, tím tinh tế và đỏ là sự phấn khích …) thì bản chất nó lại hỗ trợ tính cách mà bạn muốn miêu tả nhiều hơn là những ý nghĩa rập khuôn có sẵn của nó,. Tới đây, thì trong việc xây dựng được cảm giác, tâm trạng và hình ảnh mà thương hiệu hoặc sản phẩm đó tạo ra, mới thực sự là vấn đề.

Giới tính của màu sắc

Theo các nghiên cứu của Joe Hallock Thì các sắc tố xanh chiếm phần lớn trong các sự lựa chọn màu sắc yêu thích của nam giới so với phụ nữ. Và màu vàng, chính là sự khác biệt đáng kể nhất giữa 2 giới, phụ nữ thích màu vàng hơn là các màu cam, cũng như so với đàn ông. Xét trong phạm trù các màu sắc được yêu thích nhất ta cũng thấy rất rõ trong thống kê dưới đây:

Màu sắc được thích theo giới tínhMàu sắc được ưa thích theo giới tính

Màu sắc được thích nhất theo giới tính

Màu sắc thích nhất theo giới tính

Thêm vào đó, các nghiên cứ về màu sắc còn cho thấy, khi nói về sắc thái, sắc độ và màu sắc thì đàn ông thường thích màu đậm trong khi phụ nữ, họ thích những tone màu dịu nhẹ hơn. Ngoài ra, đàn ông họ có thể chọn các sắc thái màu sắc theo sở thích của họ thay vì tiếp nhận sắc thái của màu sắc so với phụ nữ.

Link chi tiết: https://bom.to/JElyo

Sự kết hợp và chuyển đổi màu sắc

Có 1 điều chắc chắn rằng, cái gì nổi bật hơn chắc chắn khả năng được ghi nhớ sẽ cao hơn. và nếu chúng còn được phối hợp, tạo ra được các cấu trúc trực quan trong màu sắc (Monochromatic, analogus, complementary, split complementary, triadic, tetradic, …) thì thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn càng được lòng khách hàng hơn.

Bonus:

Trong chiến lược màu sắc của mình, bạn nên sử dụng phương pháp A/B testing nhiều lần để có thể xác định được, tone màu nào đang là hiệu quả nhất. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ được các sắc tố tiêu cực với sản phẩm của bạn, và tìm được những sắc tố hoàn hảo, giúp sản phẩm của bạn được nhiều feedback tích cực từ các khách hàng.

Phạm Việt Linh


Sửa lần cuối: Linh Phạm (25/01/2019, lý do "Làm ngắn bài viết")
16/01/2019
619 lượt xem