Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

Định giá BPhone: Giá nào "hợp túi" người dùng Việt?

Sau sự kiện tổ chức thăm nhà máy sản xuất Bphone, động thái đáng chú ý nhất của BKAV là việc chuẩn bị mở bán Bphone đợt 2 vào ngày 25/8 tới. Vậy đâu là mức giá đang được mong đợi ở dòng "sản phẩm Việt" này.

Nguồn ảnh: tinmoi.vn

Kể từ khi ra mắt, bên cạnh cấu hình, chất lượng thì mức giá là một chủ đề mà người tiêu dùng Việt Nam luôn quan tâm khi nhắc đến Bphone. Bài viết này sẽ đi vào phân tích và làm rõ 3 vấn đề xung quanh chủ đề này, cụ thể:

  • Mức giá Bphone đã/ chưa thỏa mãn người tiêu dùng.
  • Mức giá của Bphone được mong đợi.
  • Dòng sản phẩm điện thoại thay thế ở phân khúc giá của Bphone.

Kết quả được đưa ra thông qua xử lý và phân tích hơn 10.000 bài viết và ý kiến đánh giá từ mạng xã hội facebook và forum từ tháng 5 - 8/2015, được thu thập bởi công ty Datasection Việt Nam.

Theo như kết quả phân tích, đa số những ý kiến thảo luận cho rằng mức giá của Bphone là chưa hợp lý, chủ yếu do những nguyên nhân sau:

Nguồn: Báo cáo của Datasection Việt Nam

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy, vấn đề cốt lõi của Bphone gặp phải với chiến lược giá nhắm vào phân khúc tầm cao của mình là: (1) Áp lực cạnh tranh rất lớn từ các sản phẩm điện thoại thay thế thuộc phân khúc tầm trung với chất lượng tương đương, giá thành rẻ của các thương hiệu đã có mặt trên thị trường; (2) Việc đưa ra thông điệp truyền thông xuyên suốt: “Sản phẩm dành cho người Việt” thì mức giá của Bphone đang không hướng được đến đa số người dân Việt, khi mà thu nhập bình quân ở Việt Nam chưa cao.

Đa số những ý kiến cho rằng Bphone xứng đáng với mức giá từ 5 – 9 triệu. Thậm chí, khoảng 20% ý kiến thảo luận cho rằng mức giá Bphone dưới 5 triệu

Nguồn: Báo cáo của Datasection Việt Nam

Mức giá cao nhất được đưa ra với Bphone ở đây là 9 triệu, thấp hơn so với mức giá thị trường hiện tại là 2 triệu. Đối với mức từ 2 - 5 triệu, thực tế với sản phẩm Bphone tung ra thị trường khó có thể bán với mức giá này. Như vậy có thể thấy, với chất lượng hiện tại, Bphone được đánh giá phù hợp với phân khúc tầm trung.

Một số dòng điện thoại thay thế khi được đề xuất mua Bphone được đưa ra và thảo luận có thể kể đến:

  • Phân khúc tầm thấp: Massgo E3, Honor 4, Meizu M2 Note.
  • Phân khúc tầm trung: Xiaomi MI4, HTC E8, HTC M8, Zenfore 2, Oppo, OnePlus 2, LG G3, LG G4, Galaxy A8, Skye vega…
  • Phân khúc tầm cao: Iphone, Xperia Z3, Galaxy S6….

Hiện tại, Apple, Samsung… hay rất nhiều thương hiệu khác đã chuyên môn hóa tập trung vào mắt xích thế mạnh của mình; Trung Quốc từ lâu đã được biết đến như một phân xưởng của thế giới trong khi BKAV chọn cho mình con đường sản xuất chọn gói. Câu hỏi đặt ra là: "BKAV có đang bị bỏ quên ý nghĩa của bài toán chuỗi giá để tối ưu chi phí sản xuất".

Trong đợt mở bán lần 2 này, Bkav cho biết sẽ không giảm giá hay thay đổi mức giá của sản phẩm. Theo đó, phiên bản rẻ nhất của Bphone sở hữu bộ nhớ trong 16GB vẫn giữ mức giá 9.990.000 đồng; 12.690.000 đồng cho bản 64GB cho các màu đen, trắng, champagne. Phiên bản đặc biệt Limited Edition mạ vàng 24k của Bphone có bộ nhớ trong 128GB được bán ra với mức giá 20.190.000 đồng. Các giá bán này chưa bao gồm thuế VAT.

Với những thông tin phân tích trên, liệu rằng, bao nhiêu người Việt sẽ được sở hữu một chiếc điện thoại của dân tộc mình?

Theo: Báo cáo của Datasection Việt Nam