Marketer Đặng Đăng Trường
Đặng Đăng Trường

Marketing Supervisor @ YouNet Group

Google để lộ dữ liệu 500,000 users: nguy cơ ảnh hưởng đến các agency Việt Nam

Hôm thứ hai này, Google đã công bố một thông tin gây chấn động: tập đoàn công nghệ này sẽ chính thức đóng cửa trang mạng xã hội Google+ đã tồn tại 7 năm nay.

Lý do được Google đưa ra thậm chí còn gây xôn xao hơn: một lỗi trên website này đã dẫn đến việc lộ dữ liệu của 500,000 người dùng. Các thông tin bị lộ theo Google bao gồm: tuổi, giới tính, nghề nghiệp và địa chỉ email của user. Lỗi này đã được Google biết đến từ hồi tháng 3 nhưng đến nay mới được công bố.

Tuy vậy, phần lớn phản ứng ở Việt Nam trước thông tin này là tương đối thờ ơ vì thật sự Google+ chưa bao giờ phổ biến ở nước ta, nên việc lộ dữ liệu hay đóng cửa website này dường như không gây hại đến ai.

Ngay cả trong giới ad agency, vốn sống dựa rất nhiều vào các công cụ của Google, thì cũng không mấy ai chú ý nhiều đến thông tin này.

Tuy vậy, theo các chuyên gia từ iPrice Group - đơn vị có nhiều báo cáo uy tín về thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á – vụ scandal này của Google rất có thể sẽ ảnh hưởng tới chén cơm của giới digital marketing agency thế giới và Việt Nam.

Quy định ngặt nghèo hơn

Sau vụ scandal này, Google chắc chắn sẽ đưa ra nhiều quy định mới để hạn chế các đơn vị chạy quảng cáo Google tiếp cận với data của khách hàng, nhằm tránh xảy ra các vụ tương tự. Điều này trước mắt là sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng đo lường và nhắm đối tượng quảng cáo của người dùng Google Ads. Còn về lâu dài, nó sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của Google Ads.

Với mức độ phổ biến của Google Ads với giới agency Việt Nam thì những thay đổi này, nếu xảy ra, chắc chắn sẽ giáng một đòn đau vào hoạt động chung của ngành.

Còn nhớ hồi tháng 3, sau khi để xảy ra scandal lộ dữ liệu người dùng, Facebook cũng đã lập tức tuyên bố sẽ đóng cửa các công cụ hỗ trợ quảng cáo như Facebook Partner Categories, gây bối rối cho các nhà quảng cáo.

Nguy cơ Google bị pháp luật sờ gáy

Còn có một nguy cơ xa xôi hơn nhưng nguy hiểm hơn là Google cũng có thể bị pháp luật Mỹ sờ gáy như Facebook ít tháng trước.

Nếu điều này xảy ra, các quốc gia trên thế giới rất có thể sẽ nối đuôi nhau để ra thêm nhiều quy định mới nhằm vừa bắt Google phải bảo mật tốt hơn, vừa ngăn chặn khả năng Google lấy được quá nhiều data của người dùng.

Những người làm digital marketing chắc ai cũng hiểu data của người dùng chính là công cụ để Google cũng như Facebook đảm bảo độ hiệu quả của quảng cáo, giúp người chạy quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng và bán được hàng. Vì vậy, một khi data bị tước đi thì cũng không có gì đảm bảo quảng cáo Google Ads vẫn sẽ giữ được hiệu quả như cũ.

Thêm nữa, nếu ta nhìn lại thời gian tháng 5 năm nay, khi luật GPDR về bảo mật data người dùng được thông qua ở châu Âu thì nó ngay lập tức ảnh hưởng tới cách làm quảng cáo cũng như thu thập data người dùng của các marketer toàn thế giới. Nếu những đạo luật tương tự lại được thông qua thì giới agency Việt Nam sẽ có rất nhiều việc phải làm.

Tuy đây chỉ mới là những suy đoán dựa theo những gì đã xảy ra trước đây, nhưng quả thật đã đến lúc giới digital marketing Việt Nam cần có sự chuẩn bị tinh thần và nghĩ đến việc mở rộng kênh, ít dựa vào Google Ads hơn để tránh các nguy cơ không cần thiết.

Đặng Đăng Trường – www.iprice.vn