Marketer Hoàng Ngọc Dũng
Hoàng Ngọc Dũng

CEO & Film Director @ ColorMedia.,JSC

"Educate thị trường" việc phải làm cho các sản phẩm mới!

Thế giới & Innovation luôn mang lại những giá trị & sản phẩm mới mỗi ngày. Hàng ngàn các sản phẩm sáng tạo vẫn được đưa ra thị trường từng ngày, từng giờ. Chiếm lĩnh vị trí "Tiên phong", "Đi đầu" luôn là những đòi hỏi liên tục của các Start-up thời đại mới - thời đại công nghệ... Nhưng Tiên phong, Đi đầu luôn đòi hỏi những áp lực.

Vì rất có thể, sản phẩm, giá trị mà họ mang đến cho xã hội, cho người dùng quá mới khiến người dùng không biết nó phục vụ mục đích gì, có tác dụng ra sao, dùng để làm gì & dùng như thế nào?

Còn nhớ kem đánh răng P/S với campaign "Đánh răng 2 lần mỗi ngày!" đã làm thay đổi hành vì người dùng từ việc không đánh răng đến đánh răng 1 lần vào buổi sáng. P/S đã làm một nhiệm vụ bắt buộc để thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm của họ đó chính là Educate thị trường. Và đương nhiên kết quả kinh doanh thì tăng ít nhất gấp 2 lần rồi.

Hình ảnh Keyvisual trong chiến dịch "Đánh răng SÁNG & TỐI" của P/S.

Công nghệ 4K - được các ông lớn về hình ảnh như Sony, Samsung, LG nói xa xã cả gần chục năm nay vậy mà không chỉ là Educate thị trường, họ còn phải tạo ra vô vàn các ứng dụng khác, các content thu hút về hình ảnh khác để hấp dẫn người dùng. Và quả nhiên đôi khi sở hữu một chiếc TV4K trong nhà cũng chỉ để cho oai. Hỏi ra nhiều người có khi vẫn không biết 4K là cái gì.

Câu chuyện của một vài người bạn tôi. Họ Startup về VR (Vitual Reality) - thực tế ảo. Một công nghệ mới, một phát minh mới trong ngành hình ảnh. Công nghệ VR giúp đưa con người đến với những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn. Không chỉ là giải trí, VR còn mang đến nhiều trải nghiệm trong ứng dụng học tập, khoa học, quân sự, y học...Thế nhưng để công nghệ này đến gần hơn với người dùng đòi hỏi một sự kiên trì, bền bỉ và Educate trong một thời gian dài. Chưa kể là sự đồng bộ hoá được các thiết bị hỗ trợ, nội dung VR.

Cũng là câu chuyện về Educate thị trường, tôi nhớ lại cách đây 7 năm khi việc làm phim cho các doanh nghiệp được thực hiện bởi các nhà Đài và họ gọi là phóng sự doanh nghiệp hay phim tài liệu Doanh nghiệp. Không phủ nhận hiệu quả của phóng sự hay tài liệu cho Doanh nghiệp nhưng nó không hẳn giúp các Doanh nghiệp nói ra được thông điệp truyền thông của mình mà đôi khi bị áp đặt theo chuyên mục nào đó của Đài. Khi ColorMedia nói đến định nghĩa Phim doanh nghiệp hay Phim thương hiệu thì khách hàng mặc định nó là phim phóng sự hay tài liệu của Doanh nghiệp. Cả hành trình 8 năm đó là cả hành trình chúng tôi chia sẻ vể hiệu quả mới mà Phim doanh nghiệp mang lại.

Educate thị trường là việc cần kết hợp nhiều vấn đề:

  1. Sự trường kỳ kháng chiến của nhãn hàng không chỉ tài chính mà còn cả nội dung. Lựa chọn dang content Educate sao cho dễ hiểu, phù hợp. #VideoContent là một dạng content thu hút và dễ khiến người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn
  2. Cần đồng bộ hoá với các thiết bị hỗ trợ hoặc giải pháp đi cùng.
  3. Thỏa mãn "Insight" của khách hàng cùng nội dung Educate là thắng.
  4. Nếu khách hàng không biết đến sản phẩm của Doanh nghiệp hoặc đơn giản là cách sử dụng thì lỗi đó thuộc về nhãn hàng và doanh nghiệp Eudcate thị trường.
  5. Không chỉ dùng một kênh để làm Educate mà sử dụng tối đa các kênh mà Doanh nghiệp có.

Hãy “Tiên phong” & “Dẫn đầu” để có một thị trường mới, một sân chơi mới cho mình.

* Quan điểm bài viết bởi Hoàng Dũng - CEO ColorMedia., JSC