Công cụ đầy sức mạnh giúp nhà quảng cáo tìm ra influencer “giả”

65% các thương hiệu đa quốc gia sẽ tăng thêm chi phí dành cho mảng quảng cáo trên kênh của influencer trong năm nay, theo một báo cáo mới từ Hiệp hội Các nhà Quảng cáo Quốc tế (WFA).

Tuy nhiên, dù sẵn lòng chi tiền mạnh tay cho người nổi tiếng trên các mạng xã hội, nhà quảng cáo giờ đây cẩn trọng hơn rất nhiều trước tình trạng influencer có số lượng người theo dõi “ảo”, mua like, sử dụng bot để comment và tạo tương tác.

Tại Việt Nam và nhiều nước có thị trường mạng xã hội sôi động, các dịch vụ bán like, tăng tương tác, tăng follower xuất hiện nhan nhản và quảng cáo khắp nơi. Công ty Mediakix hàng đầu trong giới quảng cáo bằng kênh influencer tại Mỹ từng khảo sát thử bằng cách tạo hai tài khoản Instagram giả và sau đó tự đi mua follower, khoảng 30.000 - 50.000 follower.

Ngay sau khi giả vờ đăng tải vài hình ảnh lấy từ kho ảnh minh họa, hai tài khoản này lập tức được đề nghị hợp đồng quảng cáo trị giá đến 500 USD. Công ty này cũng xài hai tài khoản giả này để email đến các khách sạn và nhà hàng sang trọng, đề nghị được ở miễn phí và ăn miễn phí, đổi lại sẽ đăng post trên Instagram. Họ lập tức nhận được rất nhiều cái gật đầu từ các công ty khách sạn, nhà hàng lớn.

Tại Việt Nam, nhiều dịch vụ chào bán follower hoặc số lượt like fanpage với giá từ 180đ/follower, 80 -100đ/comment trên Instagram hoặc Facebook, thậm chí có dịch vụ còn cam kết follower có... bảo hành theo thời hạn mà người nổi tiếng muốn để đảm bảo con số “vui lòng” cho khách hàng đặt bài quảng cáo trên trang.

Tại Việt Nam và nhiều nước có thị trường mạng xã hội sôi động, các dịch vụ bán like, tăng tương tác, tăng follower xuất hiện nhan nhản và quảng cáo khắp nơi. Ảnh: hellocomputer.com.

Chưa bao giờ thị trường Influencer Marketing lại hấp dẫn và đầy thách thức đến vậy. Đó cũng chính là lý mà WFA cho biết các nhà quảng cáo giờ đây đòi hỏi sự minh bạch, uy tín, danh tiếng cũng như chất lượng follower từ các kênh influencer mà họ sẽ chi tiền.

Vì những cơ hội và vấn đề với kênh influencer, ông Stephan Loerke, CEO của WFA nhận định: “Quảng cáo bằng influencer đang trở thành kênh chính cho rất nhiều nhà quảng cáo, nhưng nó sẽ chỉ có hiệu quả nếu người tiêu dùng có thể tin tưởng influencer bằng việc tuyên bố rõ ràng quan hệ có trả phí và nhà quảng cáo có thể tin tưởng rằng họ sẽ tiếp cận được người thật chứ không phải bot.”

Công cụ xác minh uy tín influencer

Tuy nhiên, sử dụng cách làm thủ công để kiểm tra xem người nổi tiếng có uy tín thật sự hay không là một công việc cực kỳ tốn thời gian và khó đảm bảo sự chính xác. Chính vì vậy, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data, công cụ Real Verify của công ty Hiip có thể giúp nhà quảng cáo kiểm tra chính xác số lượng fan ảo hay thật, bots hay người dùng, follower ảo đến mức nào... giúp nhà quảng cáo định hình được độ hiệu quả kênh influencer mà mình sắp chi tiền vào.

Nhà quảng cáo chỉ cần đơn giản đăng ký sử dụng tài khoản trên trang: http://hiip.asia/advertiser, sau đó lập chiến dịch quảng cáo, và công cụ Real Verify sẽ tự động đề xuất chính xác những influencer có lượng follower THẬT mà nhãn hàng cần để hướng đúng đối tượng độc giả theo dõi thông điệp quảng cáo của mình.

Với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data, công cụ Real Verify của công ty Hiip có thể giúp nhà quảng cáo kiểm tra chính xác số lượng fan ảo hay thật, bots hay người dùng, follower ảo đến mức nào. Ảnh: Hiip.

Thuật toán của Real Verify xác định chất lượng của influencer và gạn lọc những influencer xài “fake follower” thông qua những tiêu chí như sau:

  • Hoạt động (activity): có ít hoặc không có hoạt động như một người dùng bình thường như đăng trạng thái, đăng ảnh, check-in, v.v...
  • Thông tin mô tả bản thân (bio): không có hoặc giống bất thường với một follower khác follow cùng một influencer
  • Hình ảnh (photo): ít hoặc giống bất thường với một follower khác follow cùng một influencer

Nền tảng thông minh của Real Verify dựa trên AI và Big Data ngay lập tức giúp nhà quảng cáo có cái nhìn toàn cảnh về chiến dịch mình sẽ thực hiện trên các kênh mạng xã hội, đối tượng đón nhận thông điệp, và tương tác họ có thể có dành cho sản phẩm.

Nhờ đó, Real Verify giúp loại bỏ những influencer “giả” nhờ mua follow, mua like, câu like ảo. Từ đó, nhãn hàng có thể tránh được rủi ro chiến dịch không hiệu quả hoặc bị khủng hoảng vì thông điệp bị bóp méo do tính chất của influencer. Real Verify cũng giúp nhà quảng cáo nhận được báo giá minh bạch trực tiếp từ người nổi tiếng và influencer, đảm bảo cân đối được chi phí trong chiến dịch quảng cáo.

Ngay bây giờ, nhà quảng cáo có thể sử dụng Real Verify để bắt đầu một chiến dịch marketing influencer có giá trị thật và hiệu quả ngay tại đây: http://hiip.asia/advertiser