Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Ngành hàng chăm sóc da mặt: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu trên social media tháng 3-5/2015

Trong lĩnh vực Chăm sóc cá nhân thì Chăm sóc da mặt là ngành hàng có sự hiện diện của nhiều thương hiệu và tạo được nhiều thảo luận trên social media.

Thống kê của Buzzmetrics trong khoảng thời gian từ tháng 3 – tháng 5/2015 cho thấy Pond’s là nhãn hàng được thảo luận nhiều nhất trên social media với tổng số thảo luận vượt xa so với các nhãn hàng khác.

Nhìn chung, các thương hiệu chăm sóc da mặt chủ yếu tương tác với khách hàng qua các bài đăng tương tác, cuộc thi ảnh, minigame,… tuy nhiên các minigame không được tổ chức nhiều hoặc không thu hút được nhiều sự tham gia từ cộng đồng mạng. Do da mặt là phần da nhạy cảm và được chăm sóc kĩ nhất, việc thử sản phẩm mới thường bị lo lắng là có hợp với làn da của mình hay không, vì vậy phần quà được xem là có sức hút lớn nhất là các bộ sản phẩm chăm sóc da mặt, giúp khách hàng có thể trải nghiệm hiệu quả sản phẩm đồng thời tạo được ấn tượng cũng như thảo luận về thương hiệu.

POND’S

Có thể nói Pond’s là thương hiệu có hoạt động tích cực nhất trên social media, nhất là trên trang Facebook fanpage với các bài đăng cập nhật liên tục và có được sự tương tác cao từ cộng đồng. Trong khoảng thời gian này, các hoạt động của Pond’s chủ yếu tập trung vào sản phẩm kem dưỡng trắng da tươi mát Dewy Rose, gel rửa mặt Pond’s White Beauty Pearl Cleansing và Kem dưỡng da ngăn ngừa lão hóa Pond’s Age Miracle với nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng, sự kiện online và offline,… trong đó nổi bật nhất là bài đăng tương tác “Điều ước cho làn da bạn vào ngày 8/3 là gì?” thu hút được sự tham gia của nhiều người.

Facebook là nguồn chính tạo ra số lượng khổng lồ thảo luận về Pond’s trong 3 tháng gần đây.

L’ORÉAL

Hoạt động nổi bật nhất của L’Oréal trong khoảng thời gian này là bài đăng yêu cầu trả lời câu hỏi “Bạn còn chưa tin tưởng sử dụng các sản phẩm làm trắng da vì điều gì?” để trở thành người may mắn nhận được trọn bộ sản phẩm dưỡng trắng da White Perfect Laser và tham gia Hành trình tự mình kiểm chứng với White Perfect Laser. Tuy nhiên, vì chỉ có 12 người được lựa chọn trao bộ sản phẩm và tham gia hành trình cảm nhận hiệu quả nên chương trình không tạo được tiếng vang lớn.

VICHY

Vichy cũng là một trong những thương hiệu sản phẩm chăm sóc da mặt có chú trọng đến hoạt động trên social media, đáng chú ý nhất là cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp của mẹ” được tổ chức trên Facebook fanpage vào Ngày của mẹ với phần quà là sản phẩm kem chống lão hóa ban ngày LIFTACTIV Supreme nhận nhiều hình ảnh tham dự, tuy nhiên do cuộc thi không dựa trên tiêu chí like share nên không tạo được nhiều thảo luận trên social.

ACNES

Acnes là thương hiệu chăm sóc da mặt có nhiều hoạt động minigame cũng như các bài đăng tương tác trên Facebook fanpage, và đồng thời Acnes còn có video clip phim ngắn với nhân vật và hình ảnh đáng yêu hướng tới đối tượng teen girl tuy nhiên không tạo được nhiều sự chú ý. Facebook vẫn là nguồn chính tạo ra thảo luận về Acnes trên social.

POND’S MEN

So với các thương hiệu chăm sóc da mặt dành cho nam giới thì Pond’s Men tạo được nhiều thảo luận trên social media hơn cả. Trong khoảng thời gian này, Pond’s Men cũng tổ chức sự kiện Đấu trường năng lượng cùng với sự tham gia của nhiều KOLs như Phạm Anh Khoa, 365daband, Ông Cao Thắng,…

NIVEA

Bên cạnh các bài đăng trên Facebook đóng góp phần lớn thảo luận về Nivea trên social media, thì thương hiệu này còn được bàn luận trên các diễn đàn, hỏi đáp trao đổi về hiệu quả sản phẩm cũng như so sánh với các sản phẩm khác.

SKINFOOD

Skinfood chủ yếu cập nhật các thông tin về sản phẩm trên trang fanpage của mình chứ không có các bài đăng tương tác. Post tạo được nhiều thảo luận nhất là post tặng 1000 phần quà cho fans nhân dịp ra mắt sản phẩm mới. Trong khi đó, Skinfood ít được nhắc đến trên các kênh khác như News, forums.

HADA LABO

Hada Labo thường xuyên có những bài đăng về sản phẩm cũng như các mẹo chăm sóc da, làm đẹp,… trên trang Facebook fanpage của mình tuy nhiên mức độ tương tác không cao. Minigame là post thu hút được nhiều comment nhất nhưng Hada Labo lại không tổ chức nhiều minigame.

HAZELINE

Hazeline có mức tương tác với fans cao do có nhiều bài đăng minigame và các post yêu cầu fans comment, trả lời câu hỏi. Tuy nhiên xu hướng chung của Hazeline là giới thiệu chung bộ sản phẩm bao gồm các sản phẩm từ chăm sóc da mặt cho đến toàn thân chứ không tách riêng từng dòng sản phẩm.

SHISEIDO

Trong vòng 3 tháng gần đây, Shiseido có đến 2 sự kiện được tổ chức: Cuộc thi ảnh “Sẻ chia vẻ đẹp, trao gửi yêu thương” được tổ chức nhân dịp Ngày của mẹ và Cuộc thi ảnh “Beauty in me – Thể hiện vẻ đẹp tự nhiên và tiềm ẩn” tuy nhiên không gây được nhiều sự chú ý.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt củaBuzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.