Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Ngành hàng Chăm sóc Tóc: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu tháng 3 – tháng 5/2015

Trong lĩnh vực Chăm sóc cá nhân thì ngành hàng Chăm sóc tóc là một trong những ngành hàng nổi bật nhất, với nhiều thương hiệu lớn và có các chiến dịch marketing thường xuyên. Tuy nhiên, theo thống kê của Buzzmetrics về cập nhật các hoạt động của các thương hiệu chăm sóc tóc trên social media trong 3 tháng gần đây nhất (tháng 3 – tháng 5/2015) thì Clear là thương hiệu có hoạt động tích cực và tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media, chiếm đến 72% thị phần thảo luận. Trong khi đó, các thương hiệu còn lại hoặc có chạy chiến dịch marketing nhưng không gây được nhiều sự chú ý, hoặc có rất ít hoạt động trên social media trong thời gian này.

CLEAR

Clear là nhãn hàng có nhiều hoạt động tích cực trên social media nhất với số lượng thảo luận vượt xa các nhãn hàng còn lại. Hai hoạt động nổi bật nhất là việc tài trợ cho Vietnam Idol và Đường trượt nước Clear – Bật tung mát lạnh, trong đó thảo luận tạo bởi Đường trượt nước chiếm hơn 90% tổng số thảo luận của Clear trong tháng 3/2015.

SUNSILK

Trong giai đoạn 3 tháng gần đây nhất, Sunsilk cũng là nhãn hàng chăm sóc tóc tạo được nhiều thảo luận, chủ yếu là từ chiến dịch cho sản phẩm mới Sunsilk Dưỡng dài mượt, đáng chú ý là Cuộc thi Khoảnh khắc cực kul cùng tóc dài mượt thu hút sự tham gia của nhiều bạn nữ.

TRESEMMÉ

Mặc dù là nhãn hàng gia nhập vào thị trường Việt Nam thời gian gần đây, nhưng Tresemmé cũng tạo được awareness khá cao nhờ vào các hoạt động tích cực trên social media, tuy nhiên Facebook fanpage vẫn là nguồn chính của hầu hết các thảo luận về thương hiệu này.

HEAD&SHOULDERS

Trong giai đạn đầu năm 2015, Head&Shoulders không có nhiều hoạt động trên social, nhất là khi so với đối thủ cạnh tranh là Clear. Ngoài video clip vui “Không lo về gàu, bất kể bạn làm gì” được đăng tải trên Facebook fanpage vào tháng 3/2015, các bài đăng khác của Head&Shoulders không tạo được nhiều tương tác.

PANTENE

Pantene hầu như chỉ hoạt động trên trang Facebook fanpage nhưng các bài đăng không nhiều và không mang tính tương tác cao. So với các đối thủ cạnh tranh cũng phân khúc, Pantene được nhắc đến ít hơn hẳn trên social media.

REJOICE

Mặc dù đang chạy chiến dịch “Trải mượt đường về yêu thương” tuy nhiên Rejoice lại tỏ ra không năng động trên social media. Bài đăng duy nhất tạo được peak là bài đăng khởi động chiến dịch này tuy nhiên cũng nhanh chóng lắng xuống chỉ trong vòng vài ngày.

DOVE

Dove mặc dù là một nhãn hàng chăm sóc khá phổ biến tuy nhiên trong những tháng đầu năm 2015, thương hiệu này cũng không có chiến dịch nào trên social media.

DAVINES

Davines là thương hiệu chăm sóc tóc không mấy quen thuộc với nhiều người, tuy nhiên lại là cái tên rất nổi bật trên các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc tóc. Khác với những đối thủ cạnh tranh, Davines chọn hình ảnh hướng tới thiên nhiên cho sản phẩm cũng như trong các hoạt động quảng bá trên social media của mình. Cuộc thi “I’m a greener” tận dụng vỏ chai Davines cho những ý tưởng tái chế được đánh giá là khá thú vị tuy nhiên không tạo được nhiều sự chú ý với cộng đồng mạng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.