Thị trường nhà thông minh Việt Nam với những con số đầy triển vọng (Quý 1/2018)

Thị trường nhà thông minh Việt Nam theo thống kê của Statista cho đến tháng 4 năm 2018 hiện đã đạt doanh thu khoảng 45 triệu đô la Mỹ. Các chuyên gia dự đoán con số này có thể đạt mức 319 triệu đô từ đây đến 2022 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm ( CAGR ) là 67%.

Tuy nhiên, số doanh thu trung bình đến từ mỗi hộ gia đình có mua thiết bị nhà thông minh chỉ là 67 đô la tức chưa có sự đầu tư quy mô và chỉ đang dừng lại ở mức độ trải nghiệm. Những con số thống kê từ thị trường nhà thông minh Việt Nam vẫn chỉ là "tí hon'' so với thị trường lớn nhất thế giới là Mỹ với 18 tỷ đô la doanh thu ở cùng kỳ 2018.

Các con số trên được xét trên số lượng của các hạn mục như là các thiết bị kỹ thuật số được kết nối và điều khiển trong nhà thông qua điều khiển từ xa, các loại cảm biến và thiết bị truyền động tham gia vào việc hỗ trợ vận hành nhà thông minh, các loại hub điều khiển dùng để kết nối các thiệt bị trên với nhau và cuối cùng là các phần cứng và phần mềm được phân phối bởi các nhà bán lẻ đến tay người dùng. Lưu ý các con số trên chỉ tính trên quan hệ B2C ( giao dịch giữa doanh nghiệp với người dùng đầu cuối phục vụ cho mục đích sử dụng thuần túy ). Tất cả các phát sinh giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ không được tính trong các số liệu này.

Trong tổng số các sản phẩm nhà thông minh được bán ra thì đóng góp nhiều nhất vào doanh thu có thể thấy ở thông qua infographic chính là các linh phụ kiện thông minh (màu đỏ) cùng với thiết bị an ninh (màu xám), vì hai danh mục này đại diện cho hai nhu cầu cơ bản nhất là sinh hoạt thường nhật và an toàn trong sản xuất. Theo dự đoán thì trong tương lai hai danh mục này vẫn sẽ chiếm thị phần cao nhất trong tổng thể các sản phẩm nhà thông minh.

Cụ thể hơn về linh phụ kiện nhà thông minh, số lượng hộ gia đình đặt mua và sử dụng những thiết bị này sẽ đạt con số khoảng 700.000 hộ vào thời điểm năm 2022, trong tổng số đó các thiết bị có khả năng kết nối hoặc tích hợp vào thiết bị khác sẽ chiếm ưu thế hơn thiết bị độc lập vì tính tiện dụng và đa dạng hóa chức năng (ví dụ Alexa Echo Dot của Amazon có thể được tích hợp vào hệ thống nhà thông minh của Lumi Việt Nam). Hầu hết những hộ trang bị linh phụ kiện thông minh sẽ là các căn hộ cao cấp hoặc căn hộ biệt lập có hệ thống điện hiện đại phù hợp với yêu cầu lắp đặt, vận hành.

Việt Nam xếp thứ mấy trên thế giới về quy mô thị trường nhà thông minh?

Dựa trên những thống kê hiện tại cũng như những dự đoán về sự phát triển trong tương lai, Việt Nam được Statista xếp thứ 45. Ở danh sách này ngoài Mỹ đứng đầu với tổng số doanh thu lớn khủng khiếp 18 tỷ thì còn Trung Quốc xếp thứ nhì với 6,5 tỷ đô la, điều này không bất ngờ vì Trung Quốc là nước có rất nhiều thương hiệu nhà thông minh và họ cũng tự sản xuất thiết bị cho mình chứ không OEM từ ai khác. Ở Việt Nam, hầu hết các thương hiệu nhà thông minh như SmartZ, Broadlink... đều OEM thiết bị từ Trung Quốc và chỉ thực hiện khâu phân phối chứ không tham gia vào quá trình sản xuất. Hiện tại, thị trường trong nước chỉ có Lumi Việt Nam và Bkav là tự lực trong khâu thiết kế thành phẩm và chỉ nhập linh kiện từ Châu Âu, Mỹ hoặc Nhật Bản, tất nhiên nhờ thế mà họ vẫn đang dẫn đầu thị trường quốc nội.

Nguồn: Statista Infographic ( tổng hợp và biên dịch )

Lê Nguyễn Minh Chí

Sales Manager, Homemagic.vn