Influencer có thật sự hot khi số đông followers là "ảo"?

Gần đây, Procter & Gamble Co., đã gỡ những kênh digital ảo và không thể kiểm chứng khỏi chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội của mình. Thay vào đó, công ty chuyển hướng, tăng cường các hoạt động marketing sử dụng người có ảnh hưởng (influence marketing).

Tuy nhiên, thực tế lại đi ngược với mong đợi. Một báo cáo mới cho biết trong tháng qua, có đến 2 trong số những thương hiệu của P&G lọt vào top 10 đơn vị sử dụng influencer có lượng follower ảo cao nhất. Pampers xếp thứ 4 và Olay xếp thứ 10 trong danh sách này khi những influencer được Pampers trả tiền để quảng bá sản phẩm có đến 32% follower là ảo, con số ngày của Olay là 19%. Đứng đầu danh sách u ám này là khách sạn nổi tiếng Ritz-Carlton với tỉ lệ 78% follower ảo.

Danh sách này được Points North, công ty được những nhà cựu điều hành có kinh nghiệm phân tích dữ liệu thành lập và được mệnh danh là “Nielsen của ngành Influencer Marketing.”

“Influencer marketing” – quảng cáo sử dụng người có ảnh hưởng ngày càng phổ biến. Nguồn: Erik Lucatero.

Cả Ritz-Carlton và P&G đều từ chối bình luận trước thông tin của Points North. Phát ngôn viên P&G Tressie Rose nói thêm “Sử dụng Bot để tạo follower ảo là vấn đề nhức nhối của toàn ngành, và chúng tôi vẫn tích cực để giải quyết điều đó.”

Trong khi influencer marketing ngày một phổ biến và phát triển, vấn đề đặt ra là làm sao đo đếm được tác động của phương pháp này nếu chỉ đếm số follower và không đánh giá bao nhiêu trong số họ thực sự quan tâm, theo dõi bài viết – nói cách khác, bao nhiêu follower là thật, bao nhiêu là ảo.

Làm sao để xác định follower influencer là thật hay giả không phải là điều đơn giản. Nguồn: Priscilla Du Preez.

Nhiều marketer thực hiện chiến dịch của mình qua influencer có quen biết trước hoặc do khách hàng tự gợi ý, tự đánh giá influencer. Đồng sáng lập của Points North, Peter Storck cho biết công ty có những khách hàng muốn đo lường chính xác hiệu quả của chiến dịch influencer marketing khi đối tác của họ không đưa ra được dữ liệu đó.

Từ đó, Points North công bố danh sách những nhãn hàng chi mạnh tay nhất cho các chiến dịch Influencer marketing trong tháng Ba, dựa theo chỉ số CPM – chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị, và phân tích nhãn hàng có influencer có follower ảo cao nhất. Trong những khách hàng ẩn danh của Points North, có một thương hiệu mỹ phẩm lớn chi 2 triệu đô cho chiến dịch influencer marketing nhưng đã mất $600.000 vô ích do bài viết không được xem hoặc được xem bởi follower ảo.

Points North dùng thuật toán tương tự như cách lọc spam mail để quét những tài khoản follower ảo, lọc ra những tài khoản có bình luận vô nghĩa, bình luận có cùng nội dung trên những bài khác nhau hoặc trên nhiều trang của influencer khác nhau.

Nhãn hàng chi nhiều nhất

Theo dữ liệu của Points North, những nhãn hàng chi mạnh tay cho influencer marketing bao gồm những cái tên quen thuộc như Amazon, Walmart và Mercedes Benz và cả những tên tuổi ít người biết trước khi được quảng cáo như Tummy Flat, Waist Gang Society và vitamin SugarBearHair.

Danh sách các nhãn hàng chi mạnh tay cho chiến dịch Influence Marketing trên Instagram, tháng Ba, 2018. Nguồn: Points North Group.

Nhãn hàng dùng influencer có lượng người theo dõi ảo lớn nhất

Danh sách các nhãn hàng dùng influencer có lượng follower ảo cao nhất, tháng Ba, 2018. Nguồn: Points North Group.

Real Verify - Công nghệ đột phá kiểm chứng follower thật và ảo

Hiip - nền tảng influencer marketing đầu tiên và duy nhất dựa vào trí tuệ nhân tạo giúp nhãn hàng dễ dàng chọn được influencer có ảnh hưởng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Gần đây, Hiip đã ra mắt thành công Real Verify - một trong những công nghệ tiên tiến có khả năng làm thay đổi cục diện của các chiến dịch influencer marketing. Công nghệ trí tuệ nhân tạo này này sẽ giúp giải quyết những vấn đề nhức nhối của marketer và cả của toàn ngành. Real Verify sẽ kiểm chứng follower của một influencer là thật hay ảo thông qua hoạt động (activity), thông tin mô tả bản thân (bio) và hình ảnh (photo) của follower đó:

  • Hoạt động (activity): có ít hoặc không có hoạt động như một người dùng bình thường như đăng trạng thái, đăng ảnh, check-in, v.v...
  • Thông tin mô tả bản thân (bio): không có hoặc giống bất thường với một follower khác follow cùng một influencer
  • Hình ảnh (photo): ít hoặc giống bất thường với một follower khác follow cùng một influencer

Tìm hiểu thêm về chúng tôi để bắt đầu một chiến dịch marketing influencer có giá trị thật và hiệu quả thật. http://hiip.asia/advertiser