V
Võ Julie

Country Manager @ SuperAwesome Vietnam

Bảo vệ trẻ để không phải hối tiếc - Sự hợp tác kịp thời giữa SuperAwesome & Bee7

Trẻ con rất thích chơi game, ứng dụng trên điện thoại hay máy tính bảng. Dù trẻ con không có tiền để trả thì chúng ta cũng không được phép tùy tiện lấy thông tin của các em.

“Nhưng việc targeting và kiếm tiền trên thiết bị di động không phải là một giấc mơ bất khả thi của các đơn vị phát triển content dành cho trẻ con” CEO của SuperAwesome – một Ad Network đặc biệt với thiết kế theo chuẩn United Kingdom, luôn đặt việc tuân thủ COPPA lên hàng đầu – Dylan Collins khẳng định.

Tháng 4-2015, công ty 02 tuổi này công bố về việc đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Bee7 – một platform thu hút users và kiếm tiền trên mobile – vừa giúp các nhà quảng cáo có thể tiếp cận với kho quảng cáo an toàn cho trẻ vừa cho phép các publisher khai thác doanh thu mà không phải tránh né phụ huynh.

Trên thế giới, việc thu thập thông tin bị cấm trong ngành quảng cáo trên toàn thế giới, nhưng với hơn 220 triệu user ở độ tuổi teen & pre-teen truy cập mỗi tháng, SuperAwesome mang đến cho ngành quảng cáo một công nghệ quảng-cáo-mà-như-không.

COPPA và pháp luật EU sắp tới sẽ có nhiều điểm tương đồng, quản lý chặt chẽ hơn với tất cả quảng cáo dựa theo hành vi bất hợp pháp dưới danh nghĩa COPPA, đã từng có những khoản phạt rất nặng được đưa ra. Chúng tôi phải xây dựng hệ thống ngay từ đầu để đáp ứng được những yêu cầu đó, theo cách vừa có thể giúp cho nhà quảng cáo và content publisher thực hiện đúng khuôn khổ mà họ chỉ biết mơ hồ, vừa bảo đảm an toàn và thích hợp cho trẻ em. Đó là lý do và lập luận để chúng tôi làm việc với Bee7.” Collins chia sẻ với AdExchange.

“Thay vì theo đuổi việc ko thể làm là targeting, SuperAwesome hoạt động bằng cách đặt quảng cáo theo ngữ cảnh. Ví dụ: nếu một user đang xem một trang web hay đang sử dụng một ứng dụng về Siêu Anh Hùng, user đó có thể thấy một mẫu quảng cáo về SpiderMan, hay đồ chơi về các Siêu Anh Hùng.

Bee7 mở rông hình thức này bằng cách tạo ra một loại thuật toán gọi là Mobius trip, tái tương tác theo CPI. Cơ chế hoạt động của nó như sau: một user đang sử dụng ứng dụng an toàn cho trẻ em, ví dụ như Talking Tom, sẽ được nhắc để cài đặt một ứng dụng an toàn cho trẻ em khác như Swamp Attack. Nếu user đó tải Swamp Attack về và sử dụng trong một thời gian nhất định, họ sẽ nhận được quà trong game Talking Tom, và họ có thể tiếp tục thực hiện nhiều lần như vậy.

SuperAwesome phải làm rất nhiều bước kiểm tra để dò xét các publisher trong hệ thống và các đối tác quảng cáo thật kỹ lưỡng, nhằm bảo đảm tất cả nội dung và mechanic quảng cáo đều phù hợp và ko vi phạm.

Chúng tôi mất khá nhiều thời gian để tư vấn cho khách hàng, bởi vì vấn đề ở đây không chỉ đơn thuần là công nghệ mà còn là về tiêu chuẩn creative và thông điệp đưa ra, những gì chúng tôi có thể và không thể nói ở mỗi nước mỗi khác nhau. Tôn giáo cũng là một vấn đề quan trọng, chúng tôi đã gặp những người cực kỳ đặc biệt ở nhiều nước trên thế giới.

Ngoài trụ sở chính ở London, SuperAwesome đã có văn phòng ở: Sydney, New York, HongKong, Bangkok-đơn vị điều hành cho khu vực Đông Nam Á và HoChiMinh. Châu Á là một thị trường đầy tiềm năng. Chúng tôi quyết định vào Đông nam Á ngay từ đầu, mặc dù hầu hết các công ty startup từ Tây Âu không tiếp cận thị trường phương Đông sớm như thế. Chúng tôi muốn đi trước một bước đến những nơi mà luật pháp sắp ban hành và sử dụng platform quảng cáo an toàn cho trẻ em.

Khi SuperAwesome lần đầu ra mắt, mọi người đều nghĩ chúng tôi chỉ bé như hạt đậu, vì quảng cáo Mobile đã phủ một màu xám xịt đối với trẻ em. Ai cũng cho rằng chúng tôi đang chọn một lối đi quá khó khăn, nhưng giờ họ nhận ra rằng, chúng tôi có thể triên khai các chiến dịch quảng cáo trên Mobile va thưc hiện nó một cách hấp dẫn, vui vẻ và hợp pháp.”

SuperAwesome cũng vận hành một phòng nghiên cứu nội bộ để đưa ra báo cáo hàng quý với thông tin thu thập từ danh sách bao gồm trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau, tất nhiên những em này tham gia dưới sự cho phép của cha mẹ. Nhóm nghiên cứu theo dõi hoạt động YouTube, những game mà các em chơi và mức độ hứng thú với từng mẫu quảng cáo cụ thể. Các thông tin này được sử dụng để theo dõi xu hướng vĩ mô, giúp SuperAwesome tối ưu hóa theo ngữ cảnh để đặt quảng cáo đúng chỗ, khách hàng cũng có thể sử dụng những dữ liệu đó để nghiên cứu ý tưởng mới cho sản phẩm.

Thị trường có nhu cầu, nhưng ngân sách quảng cáo của những ngành liên quan đến trẻ em vẫn dành nhiều cho TV. SuperAwesome đã chạy nhiều chiến dịch quảng cáo chọn lọc từ những Top Brands, trong đó có một chiến dịch toàn cầu nhằm ra mắt bộ phim mới “Spongebob” của hãng phim nổi Paramount.

Thị trường quảng cáo TV dành cho trẻ em ở Mỹ & Anh kiếm được khoảng 14 tỷ đô/năm, còn digital thì Quảng cáo trực tuyến & mobile đạt chỉ 700 tỷ đô/năm. Lý do chính cho sự chênh lệch đáng kể này là vì có rất ít quỹ đầu tư tiền vào thị trường công nghệ quảng cáo dành riêng cho trẻ em. Điều này rõ ràng có lợi cho chúng tôi, nhưng quan điểm chung từ các publisher là có thêm sự hỗ trợ và thêm cơ hội kiếm tiền mới thực sự quan trọng.

Take WilWorks, tác giả của các trò chơi phổ biến với trẻ em (như “Animal Jam”) cho rằng: “Vấn đề không chỉ ở chỗ thương hiệu lớn hay không, “Animal Jam” ko cho phép quảng cáo trực tiếp trong game, họ đang trong quá trình kết hợp với SuperAwesome để đưa quảng cáo lên Animal Jam Daily Explorer - Blog chính thức của trò chơi.”

Hầu hết các nhà phát triển game nhỏ không dám liều để đầu tư một khoản tiền lớn và nhân lực vào một ứng dụng sang chảnh mà phụ huynh sẽ không trả tiền do không có tên tuổi, nhưng đa số các phương thức thu tiền qua app chơi miển phí thì đầy rẫy những rào cản về đạo đức & tính thực tiễn đối với khán giả nhí. Đây là một cơ hội đầy hứa hẹn cho các networks như SuperAwesome để tập trung vào sự tương thích, Quảng cáo tuân theo COPPA là một cách cho các nhà phát hành kiếm thu lợi từ các App dành cho trẻ em. Điều này sẽ kích thích đầu tư cho các ứng dụng nhiều hơn, để nâng cao chất lượng và tạo thêm một hệ sinh thái mới đối với các nhà phát triển ứng dụng.