M&A bán lẻ: Cuộc chiến của các "tay to"

Bán lẻ trở thành lĩnh vực sôi động nhất với hoạt động M&A. Vingroup là doanh nghiệp trong nước đang đi rất mạnh và nhanh. Đồng thời hàng loạt các ông lớn ngoại nhảy vào khiến cho thị trường đang hết sức sôi động.

M&A trên thị trường bán lẻ cách đây vài năm còn khá mới mẻ, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ vẫn chủ yếu "một mình một ngựa" trên thị trường. Thời bấy giờ, ông chủ hệ thống Co.opMart là SaigonCo.op hợp tác với nhà bán lẻ Singapore là NTUC FairPrice là một trong những thương vụ liên doanh hợp tác đình đám nhất.

Giữa lúc M&A bán lẻ bắt đầu nở rộ, thị trường bán lẻ cũng có không ít những thay đổi mạnh mẽ khi hàng loạt lính mới xuất hiện trên thị trường, điển hình là hệ thống Hiway Supercenter và OceanMart. Một số ông lớn bán lẻ khác như SaigonCo.op nhảy vào lĩnh vực trung tâm thương mại để gia tăng uy thế trên thị trường.

Cơn bão M&A bán lẻ bắt đầu dậy sóng kể từ năm 2014 đến nay. Nhiều đại gia mới nhảy vào thị trường, các ông lớn trong và ngoài nước cũng đua nhau mua lại cổ phần của hàng loạt tên tuổi lớn trên thị trường. Vingroup đã tạo nên "sóng" M&A bán lẻ khi liên tiếp mua lại hàng loạt siêu thị.

Cùng với hoạt động M&A, thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều thay đổi lớn khi có không ít doanh nghiệp phải chấp nhận rời bỏ cuộc chơi như OceanbMart, SapoMart (tiền thân là Hiway Supercenter)... Trong khi đó, nhiều tên tuổi ngoại cũng nhảy vào thị trường, gia tăng thanh thế như Emart, Aeon, Lotte... bên cạnh những đại gia mới đang nhòm ngó thị trường như Walmart.

M&A bán lẻ tiếp diễn trong năm 2015, càn quét ngay cả những tên tuổi lớn trên thị trường như BigC hay Metro. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong thời gian tới và là chìa khó giúp các doanh nghiệp bán lẻ củng cố sức mạnh, kinh nghiệm quản trị và gia tăng uy thế trên thị trường.

Đại gia Vingroup với các thương vụ đình đám sẽ đối mặt những tên tuổi lớn như Co.opMart hay BigC. Liệu rằng, thời gian tới Vingroup có tiếp tục nhắm đến các tên tuổi khác? Và rồi, các đại gia ngoại có nhảy vào bằng con đường M&A để chiếm lĩnh một trong những thị trường bán lẻ được xem là hấp dẫn nhất thế giới hay không. M&A bán lẻ xem ra vẫn đang là ẩn số với cả những người trong cuộc và ngoài cuộc.

An Ngọc - 7pm
Nguồn Trí thức trẻ