Đại biện Anh: Brexit không ảnh hưởng đến thương mại với Việt Nam

Đại biện lâm thời Vương quốc Anh tại Việt Nam cho rằng việc nước này rời EU trước mắt sẽ không làm thay đổi quan hệ thương mại, song tương lai của các FTA sẽ cần chờ khi quan hệ mới giữa nước này với EU hình thành.

Ngày 23/6, người dân Anh đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý để quyết định nước này sẽ ở lại, hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Kết quả cho thấy đa số ý kiến lựa chọn ra đi. Đại biện lâm thời Vương quốc Anh tại Việt Nam - bà Lesley Craig đã có cuộc trao đổi với chúng tôi xung quanh sự kiện này.

* Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần trước cho thấy người Anh chọn rời EU (Brexit). Sự kiện này sẽ tác động thế nào tới quan hệ thương mại giữa Anh và Việt Nam?

Vương quốc Anh luôn chủ trương củng cố và tăng cường thương mại với Việt Nam. Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh tại EU cho thấy sẽ có những thay đổi trong quan hệ của Anh với EU, nhưng sẽ không có những thay đổi tức thời trong phương thức kinh doanh của chúng tôi. Anh sẽ tiếp tục cùng Việt Nam tăng cường thương mại và đầu tư.

Lesley Craig

Đại biện lâm thời Vương quốc Anh tại Việt Nam - bà Lesley Craig.

Ngoài ra, Anh sẽ vẫn hiện diện tại Đông Nam Á - khu vực năng động nhất nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam vẫn là mối quan tâm của chúng tôi. Hai nước sẽ tiếp tục phát triển quan hệ song phương qua thương mại và đầu tư. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường tuyên truyền để các công ty Anh nhận ra họ có nhiều cơ hội tại đây. Đó là lý do vì sao bộ phận thương mại của chúng tôi tại Việt Nam là lớn nhất Đông Nam Á.

Anh là một trong những nền kinh tế tiên tiến, mạnh nhất thế giới. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng đối mặt với tương lai. Lạm phát ở Anh thấp và ổn định. Còn tỷ lệ người có việc làm vẫn đang ở mức cao kỷ lục. Chúng tôi vẫn muốn Anh là địa điểm thuận lợi nhất thế giới cho thương mại. Điều này sẽ có lợi với cả Anh và Việt Nam.

* Tuy vậy, việc Anh không còn là thành viên EU có thể ảnh hưởng đến các hiệp định thương mại tự do (FTA) ký giữa các bên, trong đó có hiệp định với Việt Nam. Thay đổi cụ thể sẽ là gì?

Anh vẫn đang là thành viên của EU và vẫn chủ trương tăng cường thương mại với Việt Nam. Về cách thức kinh doanh, sẽ không có thay đổi tức thì nào cả. Trong vài năm tới, khi quan hệ mới giữa Anh và EU được định hình, chúng ta mới biết được sẽ có thay đổi nào trên các phương diện hay không, trong đó có FTA.

* Ngoài những vấn đề nêu trên, sự kiện Brexit sẽ tác động như thế nào đến quan hệ 2 nước?

Thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Anh là trọng tâm trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Vì thế, chúng tôi mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ song phương qua thương mại và đầu tư. Chúng tôi cam kết củng cố quan hệ với Việt Nam trên mọi mặt để đưa hai nước đến gần nhau hơn.

Lam Lê - Hà Thu
Nguồn VnExpress