Brexit hạn chế thương mại di động Anh

Các doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới nước Anh, cắt giảm ngân sách nghiên cứu những trải nghiệm di động mới.

Theo các chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research, cuộc bỏ phiếu lịch sử Brexit với kết quả người dân Anh muốn rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ khiến nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử nước này chịu ảnh hưởng. Khi đó, các công ty buộc phải tập trung nhiều hơn vào việc giao nhận hàng hóa qua biên giới, ít quan tâm hơn vào việc đổi mới những trải nghiệm di động cho khách hàng.

"Thị trường có sự biến động nên người dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu. Vì vậy, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi phù hợp để phục vụ và giữ chân khách hàng", bà Laura Koetzle - Giám đốc nghiên cứu Forrester Research chia sẻ.

Anh là một trong những quốc gia hàng đầu về công nghệ và ứng dụng di động. Tuy nhiên, khi không còn là thành viên EU, doanh nghiệp phải dành nhiều thời gian và công sức hơn cho các quy trình giao nhận xuyên quốc gia. Chi phí vận chuyển tăng ảnh hưởng đến ngân sách nghiên cứu và triển khai các giải pháp nâng cao tiện ích cho người dùng, vốn được xem là thế mạnh của các công ty Anh. Doanh nghiệp cũng khó thu hút nguồn lực công nghệ cao từ các quốc gia EU khác.

"Vấn đề thị thực có khả năng gây nên làn sóng hồi hương cho một loạt nhân sự ngành kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ khó tuyển dụng giám đốc công nghệ thông tin CIO - Chief Information Officer hay các kỹ sư phát triển hệ thống công nghệ dịch vụ khách hàng. Việc tiếp cận dữ liệu thông tin khách hàng sẽ gặp nhiều cản trở hơn do các quốc gia có những quy định khác nhau", bà Koetzle nhấn mạnh.

Ông Paul Berney - đồng sáng lập kiêm Giám đốc quản lý đối tác tại công ty mCordis cho rằng, sự bất ổn của thị trường sẽ khiến cho những công ty khởi nghiệp về ứng dụng di động khó tìm nguồn vốn tài trợ hơn.

"Sự không chắc chắn khiến nhà kinh doanh phải thận trọng và giảm thiểu rủi ro. Brexit khiến đầu tư đình trệ, giao dịch giữa các công ty Anh và những đối tác châu Âu giảm sút", ông Paul Berney nói.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, việc mất đi nguồn tài trợ từ EU sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dự án nghiên cứu của nhiều trường đại học cũng như công ty khởi nghiệp, tạo áp lực lên ngành công nghiệp điện thoại di động cũng như những ngành công nghệ mũi nhọn khác.

Minh Trí
Nguồn VnExpress