Vinamilk lọt top 20 doanh nghiệp hoạt động tốt nhất châu Á

Nikkei đánh giá 5 năm qua, Vinamilk nằm trong nhóm công ty không chỉ có doanh thu và lợi nhuận tăng, trong khi hiệu suất và tính ổn định cũng vượt trội.

Nikkei vừa chọn ra top 30 công ty châu Á có hoạt động kinh doanh tốt nhất 5 năm tài chính gần đây, tính đến hết 2015. Top 30 có một đại diện của Việt Nam là Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), đạt 3,468 điểm.

Các chuyên gia của Nikkei đánh giá Vinamilk là hãng chế biến thực phẩm lớn nhất nước, có nhiều sản phẩm từ sữa và kiểm soát 50% thị phần nội địa. ROE của hãng là 35%. Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm từ sữa trong nước đã giúp công ty tăng trưởng mạnh.

Top 30 được chọn từ danh sách Asia300 công bố năm ngoái, gồm 300 công ty phải theo dõi tại châu Á. Những doanh nghiệp này được lựa chọn trên nhiều yếu tố, như vốn hóa thị trường hay tiềm năng tăng trưởng. Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách này, gồm Vingroup, Vietcombank, FPT, Petrovietnam GAS và Vinamilk.

Vinamilk ước tính nắm 50% thị phần các sản phẩm từ sữa trong nước.

Nikkei nhận xét trong tài khóa 2015, tổng lợi nhuận ròng của các công ty trong Asia300 giảm lần đầu kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Giới phân tích cho rằng tình trạng này sẽ còn trầm trọng hơn trong năm nay. Nguyên nhân là Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và giá tài nguyên thiên nhiên lao dốc.

Tuy nhiên, một số công ty vẫn có thành tích khá tốt. Khi xem xét báo cáo tài chính 5 năm gần nhất của các công ty trong danh sách, Nikkei nhận xét những công ty có hoạt động tốt nhất không chỉ có doanh thu và lợi nhuận tăng, mà hiệu suất và tính ổn định cũng vượt trội.

30 công ty đứng đầu được xếp hạng theo tăng trưởng, lợi nhuận, hiệu suất và tính ổn định. Xếp đầu là Starhub của Singapore với số điểm 9,675. Công ty này cung cấp dịch vụ thông tin, viễn thông cho các khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp tại Singapore. Họ đứng đầu chủ yếu do tăng trưởng lợi nhuận ròng trung bình hơn 7% trong 5 năm qua. Thông số ấn tượng khác là ROE (lợi nhuận trên vốn cổ phần) rất cao - tới 221%.

Theo sau là đại gia tìm kiếm Baidu (Trung Quốc), hãng bất động sản Henderson Land Development (Hong Kong, Trung Quốc) và hãng sản xuất camera smartphone Largan Precision (Đài Loan, Trung Quốc).

Hà Thu / Nikkei
Nguồn VnExpress