Thời trang nữ - tiềm năng lớn của nhà mốt Hugo Boss

Dưới sự dẫn dắt của Jason Wu, Hugo Boss liên tục ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của mảng thời trang nữ cao cấp.

Sau hơn 80 năm phát triển, đế chế thời trang xa xỉ Hugo Boss đã vươn xa hơn những gì mà người sáng lập - Hugo Ferdinand Boss từng mơ ước để trở thành thương hiệu không chỉ dành cho quý ông mà còn là lựa chọn của rất nhiều phụ nữ yêu thích thời trang thanh lịch.

Trước đó, tháng 6/2013, Hugo Boss khiến cả thế giới ngạc nhiên khi mời Jason Wu - một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng với phong cách nữ tính có phần điệu đà gia nhập đế chế thời trang đậm chất nam tính của mình. Trở thành giám đốc nghệ thuật phụ trách dòng sản phẩm nữ cao cấp, Jason Wu chịu trách nhiệm về tất cả các trang phục và phụ kiện dành cho phái đẹp.

Hilary Rhoda trong một thiết kế thu đông 2015 của Boss bên cạnh Jason Wu.

Năm 2014, doanh số của Hugo Boss tăng 6% so với 2013, riêng mảng thời trang nữ đã tăng tới 10% sau khi 2 bộ sưu tập của Jason Wu được ra mắt. 2015 cũng là một năm thành công của thời trang nữ Hugo Boss. Dưới sự dẫn dắt của giám đốc nghệ thuật Jason Wu, mảng sản phẩm nữ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 2 con số, trong khi tổng doanh số chung của hãng chỉ là 9%.

Thực tế Wu bén duyên với Hugo Boss từ năm anh 14 tuổi, khi anh chọn một bộ suit của hãng để chuẩn bị bước vào năm nhất trung học. Đó cũng là bộ trang phục thiết kế đầu tiên anh mặc trong đời. Và cơ duyên đó đã trở thành một mối duyên lành sau này khi sự gia nhập Hugo Boss của Wu được ví như “một buổi hẹn tốt đẹp mỹ mãn”.

Quý II/2015, thương hiệu này đã ghi nhận doanh số tính theo đồng nội tệ của riêng dòng sản phẩm nữ cao cấp đạt mức 13%, vượt xa mức tăng trưởng 5% dòng trang phục nữ Hugo Boss nói chung và vượt cả 7% phân khúc trang phục nam.

Hugo Boss dự tính với sự dẫn dắt của Jason Wu cho dòng thời trang nữ cao cấp, đóng góp của mảng thời trang nữ nói chung sẽ còn tiếp tục tăng từ 11% (năm 2013) lên ít nhất 15% vào năm 2020.

Thách thức duy trì hình ảnh thương hiệu Hugo Boss đối với dòng thời trang nữ đã không làm khó một nhà thiết kế tài năng như Jason Wu, tác giả của hai chiếc đầm dạ hội nổi tiếng mà đệ nhất phu nhân Michelle Obama lựa chọn mặc trong cả hai buổi lễ nhậm chức của chồng mình.

Diane Kruger nổi bật tại liên hoan phim Venice lần thứ 72, tháng 9/2015 trong trang phục của Hugo Boss.

Ở độ tuổi 34, Wu đã gặt hái được vô số các giải thưởng thời trang danh tiếng, trong đó có giải "Ngôi sao mới nổi" của Hiệp hội thời trang quốc tế năm 2008 dành cho trang phục nữ may sẵn và lọt vào danh sách những ứng viên sáng giá nhất cho giải thưởng của Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Mỹ.

Khi cùng Hugo Boss định hướng phát triển dòng thời trang nữ cao cấp, Wu đã từng nói: “Tại sao phải giả vờ rằng chúng ta không xuất phát từ một hãng thời trang nam?”. Anh đồng tình với nhà mốt rằng các bộ sưu tập mới cần phải kế thừa những nét lịch lãm vốn có của thời trang nam cùng những đường cắt may chuẩn xác và tinh xảo, từ đó thể hiện được quyền lực, sự tự tin và nữ tính của phái đẹp. Rất nhiều những chi tiết của trang phục nam có thể được chuyển thể một cách tuyệt vời sang các trang phục nữ. “Với tôi, đó chính là DNA, là thứ ngôn ngữ thiết kế đặc trưng cho các trang phục nữ của Hugo Boss”, Wu nói.

Đúng như kỳ vọng của Hugo Boss, những bộ sưu tập mới không chỉ tiếp nối truyền thống của nhà mốt lừng danh nước Đức mà còn thể hiện khí chất kiên định và cá tính riêng tinh tế của Jason Wu. Những thiết kế cho dòng thời trang nữ Boss của Wu đều kế thừa phong cách tối giản lịch lãm và những đường cắt chuẩn xác của các bộ suit truyền thống Hugo Boss, phác thêm nhiều chi tiết uyển chuyển nhẹ nhàng như đường xếp ly hay các họa tiết thêu tỉ mỉ.

“Mạnh mẽ” và “tinh tế” là hai từ mà Wu đã mô tả và định hình nên người phụ nữ Boss. Đó cũng là tinh thần mà anh đã cảm nhận được từ những ngôi sao như Kate Bosworth, Nicola Peltz, Eddi Campbell, Dakota Johnson, Diana Kruger và Julianne Moore. Họ là những gương mặt tiêu biểu cho hình ảnh đại diện trong các chiến dịch quảng bá của thương hiệu thời trang Boss dành cho nữ giới.

Hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo xuân hè 2016 của Boss.

Cùng với sự phát triển của dòng Boss Orange và Boss Green, những gam màu nóng như cam, hồng, vàng đã xuất hiện nhiều hơn trong các bộ sưu tập thời trang Boss nữ, bên cạnh những gam màu trầm truyền thống của hãng. Điều đó khiến cho hình ảnh của thương hiệu vẫn giữ được nét sang trọng nhưng cũng trẻ trung và cuốn hút hơn.

Hình ảnh người phụ nữ Boss dưới con mắt và bàn tay thiết kế của Wu hiện lên với một phong thái thanh nhã nhưng không mất đi nét cá tính riêng. Thêm vào đó là sự khoáng đạt, tinh tế, cuốn hút mạnh mẽ tới từng chi tiết rất nhỏ.

Những tác phẩm của Wu nói lên được nhiều điều hơn là khuôn mặt có phần non nớt của anh - đó là sự trải đời và trải nghề, một tâm hồn Á Đông ý nhị kết hợp với tư duy khúc chiết phương Tây, cùng những trải nghiệm về văn hóa thời gian anh sống và làm việc tại Canada, Nhật Bản, Pháp, Mỹ rồi Đức.

Gần 20 năm kể từ khi ra mắt bộ sưu tập thời trang nữ đầu tiên, hình ảnh người phụ nữ Boss đã có những bước chuyển mình đáng ngưỡng mộ, là niềm cảm hứng cho bất cứ tín đồ thời trang nào trên thế giới.

Không ai có thể phủ nhận những cống hiến của Jason Wu cho Hugo Boss, nhưng với những tham vọng và nỗ lực không ngơi nghỉ, mọi thành tựu dường như vẫn đến chậm hơn mong muốn của anh: “Tôi muốn mọi thứ cần phải nhanh hơn nữa”, Wu từng nói.

Tam Sơn
Nguồn VnExpress