Apple rót một tỷ USD cho đối thủ Uber

Didi Chuxing - đối thủ của Uber tại Trung Quốc đã nhận được số tiền khổng lồ từ Apple, khiến cuộc chiến tại quốc gia đông dân nhất thế giới càng thêm khốc liệt.

Số vốn một tỷ USD đã giúp Apple trở thành đối tác chiến lược của Didi, bên cạnh hai gã khổng lồ công nghệ khác là Tencent và Alibaba. Didi từ lâu vẫn cho rằng mình ở "chiếu trên" so với Uber, do đã hoạt động tại đây khá lâu trước khi Uber tiến vào Trung Quốc.

"Sự hỗ trợ của Apple là nguồn động viên rất lớn với một công ty 4 năm tuổi như chúng tôi", nhà sáng lập kiêm CEO Didi - Cheng Wei cho biết.

Didi có rất nhiều dịch vụ: đặt xe bus hoặc xe riêng, đi chung xe và cả thử xe - khách hàng được chọn chạy thử các loại xe cao cấp trong thời gian ngắn. Công ty này thực hiện 11 chuyến đi mỗi ngày, có 300 triệu người dùng tại hơn 400 thành phố Trung Quốc. Họ cũng khẳng định nắm 87% thị phần xe riêng và 99% mảng đi chung xe.

Ứng dụng gọi xe Didi Chuxing hiện có 300 triệu người dùng tại Trung Quốc. Ảnh: AFP

"Chúng tôi cực kỳ ấn tượng với công ty họ đang xây dựng và đội ngũ lãnh đạo xuất sắc. Chúng tôi muốn hỗ trợ Didi phát triển", CEO Apple - Tim Cook nói.

Chủ tịch Didi - Jean Liu cho biết thỏa thuận đã được ký kết “với tốc độ ánh sáng” sau cuộc họp giữa hai bên tại California cuối tháng trước. Khoản đầu tư của Apple chỉ là một phần trong vòng huy động vốn mà Liu gọi là "ngoài sức tưởng tượng". Đầu năm nay, công ty này được định giá 20 tỷ USD.

Còn với Apple, giới quan sát cho rằng đây là cách hãng thử các sản phẩm mới ở Trung Quốc, trong đó có dự án liên quan đến ôtô đã được đồn thổi từ lâu. Người khác thì cho rằng hợp tác với Didi sẽ giúp Apple tăng cường mối quan hệ với Chính phủ Trung Quốc.

Hà Thu / CNN
Nguồn VnExpress