Intel sắp sa thải 12.000 người

Đại gia công nghệ Intel vừa thông báo sẽ cắt giảm khoảng 11% nhân sự toàn cầu để tiết kiệm chi phí.

Intel cho biết phần lớn nhân viên bị sa thải sẽ được thông báo trong 60 ngày tới. Một số sẽ bị cắt giảm vào giữa năm 2017. Đến cuối năm ngoái, hãng này có 107.300 nhân viên.

Intel vẫn luôn là hãng sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới. Trước đây, công ty này chủ yếu dựa vào sự ổn định của mảng máy tính cá nhân (PC). Và bộ vi xử lý của họ cũng thống trị thị trường này.

Intel gặp rắc rối khi mảng máy tính cá nhân toàn cầu đang co lại. Ảnh: Irish Times

Tuy nhiên, Intel đã không thể thành công trong thị trường thiết bị di động - vốn đang dần thay thế PC và laptop truyền thống. Gần 60% lợi nhuận và doanh thu Intel đến từ mảng vi xử lý và chip. Nó cũng đồng nghĩa bất kỳ thay đổi nào trong ngành này sẽ có tác động lớn đến lợi nhuận của hãng.

Công ty cho biết họ kỳ vọng tiết kiệm 570 triệu USD năm nay và 1,4 tỷ USD cho đến giữa năm tới nhờ việc cắt giảm nhân sự và các chi phí liên quan. Intel cũng đang lên kế hoạch đầu tư mạnh hơn vào các mảng kinh doanh đang tăng trưởng, như máy tính bảng có thể chuyển đổi thành laptop hay mảng game. Các trung tâm dữ liệu và kế hoạch Internet of Things (kết nối các thiết bị gia dụng bằng công nghệ) cũng sẽ được tăng cường.

Cổ phiếu Intel hôm qua đã mất giá 3% sau thông tin trên. Quý trước, Intel đạt doanh thu 13,7 tỷ USD, tăng 7% so với năm ngoái. Lợi nhuận cũng tăng 3% lên 2 tỷ USD.

Hà Thu / CNN
Nguồn VnExpress