Zalora Việt Nam có thể sắp bị bán

Vài ngày sau khi bán cổ phần lớn của Lazada cho Alibaba, Rocket Internet tiếp tục tính chuyện bán Zalora - website thương mại điện tử chuyên thời trang - tại Thái Lan và Việt Nam.

TechCrunch trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Rocket Internet muốn bán mảng kinh doanh của Zalora tại Việt Nam và Thái Lan để cắt giảm chi phí, và do công ty này đang tập trung vào các quốc gia "gần sinh lời", trong khi Thái Lan, Việt Nam không nằm trong danh sách đó. Zalora có thể còn bán thêm các mảng khác để thu hẹp quy mô.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Rocket Internet, doanh thu Zalora năm 2015 tăng 78% lên 234 triệu USD. Tuy nhiên, lỗ ròng tại tăng 36% lên 105 triệu USD. So với Lazada, tài chính của Zalora không bê bết bằng, nhưng tiền mặt của hãng đang cạn kiệt.

Ảnh: heureka

Hiện mảng kinh doanh của Zalora tại Thái Lan đã được một tập đoàn nước này chấp thuận mua lại với giá 10 triệu USD. Tuy nhiên, thương vụ vẫn chưa hoàn tất. Trong khi đó, thông tin về đối tác mua lại Zalora Việt Nam vẫn chưa có.

Nhận thấy thị trường Đông Nam Á bị các đại gia như Amazon hay eBay bỏ ngỏ, năm 2012, Rocket Internet đã thành lập Lazada và Zalora để tấn công khu vực có 550 triệu dân này. Cả 2 được kỳ vọng có lợi nhuận năm 2015, nhưng đều thua lỗ do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do thị trường tăng trưởng chậm và mục tiêu ban đầu quá cao.

Zalora đã huy động được hơn 250 triệu USD và từng được định giá ngang ngửa Lazada. Hãng hiện có mặt tại 11 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Tháng này, Rocket Internet cũng đã bán website đồ nội thất Fab Furnish (Ấn Độ). Họ cũng được cho là đang tìm người mua Foodpanda Ấn Độ và website thời trang Jabong.

Hà Thu
Nguồn VnExpress