Sharp chấp nhận “bán mình” cho Foxconn với giá 6,2 tỷ USD

Sharp đã đồng ý lời mời mua lại từ tập đoàn Foxconn với giá 700 tỷ yen (6,2 tỷ USD), thay vì nhận hỗ trợ từ quỹ chính phủ Nhật Bản, Nikkei đưa tin.

Tập đoàn Foxconn, công ty mẹ của hãng Hon Hai Precision Industry, đã đánh bại tập đoàn nhà nước Innovation Network của Nhật Bản trong cuộc đua mua lại Sharp. Ngay sau thông báo trên, cổ phiếu của Sharp đã tăng 5,8%.

Trước đó, Innovation Network đã đề nghị cứu trợ Sharp với giá 300 tỷ yen (2,67 tỷ USD) và khoản vay 200 tỷ yen (1,78 tỷ USD).

Mua lại Sharp, Foxconn sẽ phải gánh các khoản nợ lớn mà công ty Nhật Bản đang phải chịu. Sharp được cho đang nợ các ngân hàng Nhật số tiền lên tới 510 tỷ yen (4,4 tỷ USD).

Dù đã cắt giảm nhiều nhân sự, Sharp thua lỗ 222 tỷ yen (1,9 tỷ USD) hồi năm 2015. Ngược lại, Foxconn đang làm ăn phát đạt, có lãi 1,1 tỷ USD chỉ riêng trong quý tài chính gần nhất.

Mua lại Sharp, Foxconn sẽ phải gánh các khoản nợ lớn mà công ty Nhật Bản đang phải chịu. Sharp được cho đang nợ các ngân hàng Nhật số tiền lên tới 510 tỷ yen (4,4 tỷ USD).

Trước gánh nặng nợ nần và tình hình kinh doanh thua lỗ kéo dài, hội đồng quản trị của Sharp buộc phải lựa chọn. Một là nhận trợ giúp từ chính phủ để tái cơ cấu doanh nghiệp, bao gồm thu gọn bộ máy. Hai là vẫn giữ nguyên quy mô, nhưng bị sở hữu bởi một công ty nước ngoài.

Nếu thương vụ trên thành công, Foxconn - nhà lắp ráp chính cho sản phẩm iPhone của Apple – sẽ thâu tóm một trong những công ty sản xuất màn hình điện thoại và máy tính bảng lớn nhất thế giới.

Cuộc chạy đua được xem như một bài thử kiểm tra độ sẵn sàng của Nhật Bản trong việc mở cửa nền kinh tế. Thủ tướng Shinzo Abe đã liên tục kêu gọi cải cách thị trường và tạo điều kiện cho đón đầu tư từ nước ngoài nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Hiện tại ở đất nước mặt trời mọc, có nhiều doanh nghiệp "xác sống" đang thua lỗ nặng nề, nợ nần chồng chất và không thể tự duy trì. Họ phải phụ thuộc vào các khoản cứu trợ từ chính phủ và hỗ trợ từ ngân hàng.

Thảo Mai
Nguồn Biz Live