Lợi nhuận Samsung giảm gần 40%

Nhu cầu smartphone cao cấp chậm lại khiến lợi nhuận ròng quý trước của Samsung Electronics giảm tới 39%, xuống 3.240 tỷ won (2,7 tỷ USD).

Con số này thấp hơn rất nhiều so với dự báo của giới phân tích trước đó, là 5.400 tỷ won. Nhu cầu smartphone yếu khiến giá các linh kiện như chip, màn hình của Samsung đi xuống, doanh số bán điện thoại của chính hãng này cũng giảm theo.

Việc tung sớm các sản phẩm mới cũng chưa giúp được gì cho Samsung. Số điện thoại Samsung bán được năm ngoái có thể giảm năm thứ 2 liên tiếp do cạnh tranh từ Apple trong phân khúc cao cấp và Xiaomi, Huawei (Trung Quốc) tại phân khúc bình dân. Dù vậy, hôm qua, khách hàng lớn nhất của Samsung - Apple cũng thông báo doanh thu lần đầu giảm trong hơn một thập kỷ.

Samsung chịu cạnh tranh khốc liệt tại cả phân khúc smartphone cao cấp và bình dân. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu Samsung đã giảm 0,9% xuống 1,16 triệu won sáng nay tại Seoul (Hàn Quốc). Từ đầu năm, mã này đã mất 7,5%, gấp đôi chỉ số Kospi.

"Năm 2016 sẽ có rất nhiều thách thức về môi trường kinh doanh nói chung và nhu cầu đồ công nghệ chậm lại. Công ty sẽ cố gắng cải thiện hoạt động trong nửa cuối năm", thông báo của Samsung cho biết.

Doanh thu quý trước của hãng tăng nhẹ 1% lên 53.300 tỷ won. Lợi nhuận hoạt động tăng 16% lên 6.100 tỷ won, khớp với dự báo trước đó. Lợi nhuận hoạt động mảng điện thoại di động cũng tăng lên 2.230 tỷ won, từ 1.960 tỷ won cùng kỳ năm ngoái.

Phó chủ tịch kiêm đồng CEO Samsung Electronics - Kwon Oh Hyun hồi tháng 1 cũng cảnh báo các mảng smartphone, TV và chip nhớ sẽ bị cạnh tranh gay gắt hơn trong năm nay, đồng thời thúc giục nhân viên nỗ lực tìm cách bảo vệ vị trí hiện tại của hãng.

Hà Thu / Bloomberg / AP
Nguồn VnExpress