Lợi nhuận quý IV/2015 của Samsung không cao như kỳ vọng

Nhu cầu smartphone cao cấp trong mùa mua sắm cuối năm 2015 không cao khiến lợi nhuận của Samsung dù tăng so với năm ngoái nhưng không được như kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Samsung mới đây vừa đưa ra các dự đoán về lợi nhuận của công ty trong quý IV/2015. Theo đó, hãng công nghệ Hàn Quốc kỳ vọng lợi nhuận hoạt động trong quý này đạt 6,1 ngàn tỷ won (tương đương 5,1 tỷ USD). So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận hoạt động của hãng đã tăng 15%, tuy nhiên, giới chuyên gia kỳ vọng Samsung đạt được con số cao hơn, 6,6 ngàn tỷ won.

Về doanh thu, Samsung dự kiến đạt doanh thu quý 53 ngàn tỷ won, thấp hơn một chút so với dự đoán của chuyên gia (53,8 ngàn tỷ won). Samsung hứa hẹn sẽ chính thức công bố kết quả kinh doanh quý vào cuối tháng này (tháng 1/2016).

Hai năm gần đây là quãng thời gian khó khăn với công ty Hàn Quốc, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hồi tháng 10/2015, hãng cắt bỏ được chuỗi tụt giảm lợi nhuận trong 7 quý liên tiếp trước đó, tuy nhiên, Samsung vẫn khuyến cáo rằng lợi nhuận có thể vẫn sẽ giảm trong quý IV/2015.

Bộ đôi smartphone Galaxy S6 và S6 Edge của Samsung.

Công ty không tiết lộ số smartphone xuất xưởng được, nhưng nói rằng lượng smartphone xuất xưởng đã "tăng đáng kể" trong quý III. Tuy nhiên, doanh thu chung của Samsung bị ảnh hưởng do chính sách giảm giá Galaxy S6 và S6 Edge, cũng như do lượng tăng đến từ các smartphone thuộc phân khúc thấp và trung cấp. Nói cách khác, niềm vui từ sự tăng trưởng này là không trọn vẹn, bởi Samsung kỳ vọng nó đến từ các smartphone cao cấp vốn đã có nhiều cải tiến so với trước đây - như sử dụng chất liệu kim loại thay cho nhựa.

Samsung hiện vẫn là ông vua trong làng smartphone, tuy nhiên, họ phải đối mặt với hai thực tế khắc nghiệt: Thị trường smartphone đang có dấu hiệu bão hòa, và hãng bị cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Huawei. Khi smartphone ở những giai đoạn đầu phát triển, Samsung dựa vào lợi thế sức mạnh phần cứng, cũng như các chiến dịch marketing rầm rộ, để hấp dẫn người dùng. Thế nhưng, theo thời gian, các đối thủ của họ cũng đã đuổi kịp, cho ra những smartphone có cấu hình phần cứng không hề thua kém. Cùng một phần cứng tương đương, điện thoại của các công ty Trung Quốc thậm chí có giá bán rẻ hơn khá nhiều so với điện thoại của Samsung khiến công ty để mất khách hàng.

Chiếc smartphone cao cấp tiếp theo với tên gọi Galaxy S7 của hãng từng được đồn đoán ra mắt tại CES 2016. Tuy nhiên, CES đã sắp kết thúc và S7 không xuất hiện. Sản phẩm, vì vậy, nhiều khả năng sẽ được giới thiệu tại triển lãm về di động MWC diễn ra vào cuối tháng 2 sắp tới.

Anh Quý
Nguồn ICT News