adidas và Nike lên ngôi, hay người tiêu dùng đã mệt mỏi với "thời trang ăn liền"

Năm ngoái, khi mà Topshop, Zara, Vuitton đều lọt top đầu trên bảng thương hiệu thời trang được tìm kiếm nhiều nhất, thì năm nay không một ông lớn nào được góp mặt trong danh sách này.

Theo khảo sát của Polyvore Rankings mới đây đã tung ra bảng xếp hạng những thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất trên Yahoo kết hợp với Tumblr và Flickr, hai cặp kỳ phùng địch thủ trong làng thời trang thể thao đã soán ngôi ngoạn mục chỉ trong một năm ngắn ngủi.

Bảng xếp hạng từ khóa hot năm 2015:

  1. Nike
  2. adidas
  3. Givenchy
  4. Vans
  5. Fendi
  6. Converse
  7. Christian Louboutin
  8. Valentino
  9. Chanel
  10. Stella McCartney

“Fast fashion” (thời trang ăn liền) luôn là tượng đài bất khả chiến bại khi mang lại những lựa chọn đa dạng và thức thời. Vậy điều gì đã làm tủ đồ của các quý cô thay đổi chóng vánh đến như vậy?

Thời trang thể thao lên ngôi năm 2015

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết: “Phần lớn là người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi thói quen mua sắm của những người nổi tiếng”.

Điển hình như thương vụ adidas quyết giành Kanye West từ tay Nike từ đầu năm 2015 đến nay. Với sức nóng không tưởng của cặp sao Hollywood như Kanye – Kim chỉ cần đánh bóng adidas trong vài chiến dịch quảng cáo là sức mua của adidas đã chạm ngưỡng không tưởng.

Những cô gái nhà Kardashian tích cực đeo giày adidas

Có thể nói sức ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng của nhà Kardashian vô cùng khủng khiếp khi họ nhận làm đại diện cho hãng nào đó. adidas quả là khôn ngoan khi lôi kéo được hai thỏi nam châm hút khách về “nhà mình”.

Cả Nike và adidas đều vắng mặt trong bảng xếp hạng năm ngoái nhưng cả hai đã ồ ạt tấn công vị trí quán quân và á quân trong năm nay. Mặc dù chiến dịch truyền thông điên cuồng của adidas năm nay đã phát huy tối đa sức mạnh như vũ bão như xem ra Nike vẫn nẫng tay trên một các ngoạn mục.

Mấu chốt của vấn đề đó là: Khi Kanye quyết định dứt áo Nike để ra đi vì không được tự do thiết kế mẫu giày như mình mong muốn, thì Nike ngay lập tức chiêu mô một rapper Drake tương tự để thay thế Kanye.

Mặc dù sức nóng của “quân tướng” này còn thua xa tướng cũ nhưng xem ra những “âm hưởng” của Kanye để lại vẫn còn vang dội, chưa dứt.

Kanye và Drake: Cặp át chủ bài thiêu đốt truyền thông của hai ông lớn

Khi Air Jordan Nike đã xây được bệ đỡ chắc chắn thì Kanye đã tung ra đối thủ đáng gờm là Yeezy Adidas nhằm dập tắt “ổ lửa” mà anh đã nhen nhóm lúc trước.

“Key words” màu đỏ cho Air Jordan Nike và màu xanh cho Yeezy Adidas

Có thể thấy, Air Jordan đang có lợi thế trong vài năm trước nhưng từ đầu năm 2015 với sự góp sức của gã khổng lồ da màu Kanye đã đẩy Yeezy lên một tầm cao mới, xứng đáng trở thành “mũi giày đáng gờm” của Nike.

Nếu không có thêm những chiến lực bổ trợ chắc chắn adidas sẽ sớm thay đổi cục diện trong năm tới.

Bảng xếp hạng dấy lên lo ngại cho các nhà mốt khi người tiêu dùng đang có xu hướng trở nên năng động và thoải mái trong những bộ đồ thể thao hay họ đang mệt mỏi với những bộ cánh thay đổi chóng mặt của các nhà “fast fashion”?

Hoàng Hà
Nguồn Trí thức trẻ