Sapporo đổi mới để phát triển

Nhãn hàng đã quyết định đổi mới diện mạo sản phẩm cũng như nâng tầm hương vị cho hai dòng sản phẩm bia lon dung tích 330ml và bia chai 330ml để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và giữ vững vị thế trên thị trường.

Ông Mikio Masawaki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam đã có chia sẻ về chiến lược mới này của Sapporo.

* Sau 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Sapporo đã đạt được những thành tích gì?

Khi chúng tôi bắt đầu vào thị trường Việt Nam, mức độ nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng còn thấp. Sau 5 năm hoạt động, hiện nay, tại TP HCM, 96% người tiêu dùng đã biết đến thương hiệu và 70% trong số đó đã sử dụng bia Sapporo.

* Những yếu tố nào giúp các sản phẩm của Sapporo được người Việt tin dùng?

Có rất nhiều yếu tố góp phần giúp Sapporo đạt được những kết quả khả quan này, trong đó có yếu tố cơ bản là sự tương đồng văn hóa của Nhật Bản và Việt Nam, sự tin tưởng và yêu mến của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm của Nhật. Bên cạnh đó còn có những yếu tố khác như chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thái độ phục vụ, giá trị tinh thần của Nhật Bản trong hoạt động kinh doanh… đã mang lại cho người tiêu dùng Việt ấn tượng tốt về sản phẩm của Nhật Bản nói chung và Sapporo nói riêng.

Mikio Masawaki

Ông Mikio Masawaki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam.

* Mục đích của sự đổi mới diện mạo và nâng cao mùi vị của thương hiệu là gì?

Sự đổi mới diện mạo của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này được chúng tôi thực hiện dựa trên các cuộc khảo sát của người tiêu dùng Việt Nam về khẩu vị cũng như mẫu mã.

Trong gần 5 năm qua, khách hàng luôn đánh giá tốt về chất lượng cũng như mùi vị của bia Sapporo. Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi cũng luôn khảo sát, điều tra thị hiếu và những yêu cầu mới của người tiêu dùng đối với Sapporo. Kết quả cho thấy, người dân ngày nay mong muốn sự đổi mới, yêu cầu của họ ngày càng cao hơn. Nếu chúng tôi đổi mới theo nhu cầu của người tiêu dùng thì sẽ được đón nhận nhiều hơn. Vì vậy, công ty đã quyết định đổi mới diện mạo bên ngoài cũng như mùi vị để tạo ra vị bia ngon, sảng khoái hơn nhưng vẫn dựa trên tiêu chuẩn chất lượng đã định sẵn. Các sản phẩm này đã có mặt tại thị trường từ tháng 11.

* Ông có thể chia sẻ về kỳ vọng của Sapporo trong lần đổi mới này?

Đầu tiên, chúng tôi mong muốn những khách hàng hiện tại sẽ trải nghiệm và cảm thấy rằng Sapporo ngày càng tốt hơn. Thứ hai, công ty sẽ chú trọng thu hút những khách hàng chưa có dịp dùng thử Sapporo, từ đó thấy rằng Sapporo là sản phẩm bia cao cấp, chất lượng và mùi vị ngon.

Mục tiêu của công ty trong năm nay là đạt tăng trưởng hai con số về doanh thu. Sự đổi mới diện mạo cũng như mùi vị bia lần này giúp chúng tôi tiếp cận thêm khách hàng mới, chưa biết đến Sapporo, từ đó tạo sự tăng trưởng doanh thu lớn cho Sapporo trong các tháng cuối năm. Song song với đó, công ty cũng tăng cường mở rộng khu vực kinh doanh ra các tỉnh, thành phố khác ngoài thị trường chủ lực là TP HCM.

* Tình hình phân phối sản phẩm của Sapporo tại Việt Nam hiện nay như thế nào?

Khi mới đến Việt Nam, cụ thể là TP HCM, chúng tôi bán sản phẩm của mình tại các nhà hàng Nhật Bản. Công ty hiện có khoảng 250 nhà hàng Nhật tại TP HCM và tất cả đều bán bia Sapporo. Từ các nhà hàng Nhật này, sản phẩm dần được mở rộng ra nhiều cửa hàng khác trên toàn khu vực TP HCM. Đó là chiến lược ban đầu mà công ty áp dụng và thấy rằng hiệu quả, tức là đi lên từ giá trị cốt lõi của Nhật Bản. Hiện nay, số lượng điểm bán Sapporo đã tăng lên 4.000 điểm, tập trung tại khu vực TP HCM. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục lấy giá trị cốt lõi của Nhật để phát triển kinh doanh.

* Chiến lược tăng sự hiện diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới là gì?

Hiện Sapporo chiếm thị phần còn khiêm tốn nhưng chúng tôi đang đi vào từng phân khúc cụ thể và đẩy mạnh thị phần cũng như hình ảnh của mình ở từng phân khúc đó. Với các nền tảng đã xây dựng được trong thời gian qua, công ty tin tưởng rằng Sapporo sẽ ngày càng lớn mạnh và thị phần sẽ được cải thiện trong tương lai gần.

Trong thời gian tới, công ty sẽ tăng hệ thống phân phối từ 4.000 điểm bán lên 7.000 điểm trong năm 2016 để sản phẩm Sapporo có thể đến với rộng rãi người tiêu dùng Việt Nam. Về khu vực, chúng tôi cũng sẽ mở rộng địa bàn kinh doanh ra Hà Nội và tiến đến các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt...

Saporo
Nguồn VnExpress