Coty mua lại mảng kinh doanh mỹ phẩm của P&G với giá 12,5 tỷ USD

Tập Đoàn Coty, nhà sản xuất thương hiệu Calvin Klein và dòng nước hoa Chloe của Mỹ, sẽ mua lại mảng kinh doanh nước hoa, chăm sóc tóc và trang điểm của Procter & Gamble với giá 12,5 tỷ trong thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành mỹ phẩm.

Coty sẽ trở thành nhà sản xuất nước hoa số 1, đứng trước cả L'Oreal và là nhà cung cấp đứng thứ 3 về mỹ phẩm, chỉ sau một đối thủ đến từ Pháp và Estee Lauder. Hãng này sẽ quản lý kinh doanh các thương hiệu như Gucci, Hugo Boss và Dolce & Gabbana cũng như các thương hiệu mỹ phẩm Cover Girl và Max Factor, tăng quy mô hơn gấp đôi với doanh thu hơn 10 tỷ USD.

Thương vụ bắt đầu khi doanh thu của Coty trong các ngành hàng đang bị giảm sút và trì trệ hơn 2 năm gần đây, trong khi P&G đang nổ lực mở rộng mảng kinh doanh mỹ phẩm.

Giá cổ phiếu của Coty giảm 4,6%, trong khi P&G tăng 0,4% khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về lợi ích của thương vụ khổng lồ này.

“Chúng tôi nhận được một lượng lớn các chỉ trích trên toàn cầu với việc tiếp cận các thị trường chính như Brazil, Japan and Mexico,” ông Bart Becht - Coty Chairman và Chief Executive phát biểu trong buổi phỏng vấn ngày thứ Năm.

ông Bart Becht - Coty Chairman và Chief Executive

Các nhà phân tích cho rằng những thương hiệu mỹ phẩm của Coty được thành lập với mong muốn phát triển trong các thị trường mới nổi nhờ mức giá thấp, nhưng công ty cần phải đầu tư nhiều hơn vào các ý tưởng mới để tăng trưởng trong các thị trường đã phát triển.

“Thương vụ thật sự là bước ngoặc lớn với Coty, nhưng đối với các nhà đầu tư thì họ lại không chắc chắn rằng thương vụ này mang lại ý nghĩa gì đối với công ty,” Neil Saunders - Chief Executive của công ty nghiên cứu thị trường bán lẻ Conlumino cho biết. “Khoản nợ Coty sẽ gánh vác, những khoản tiết kiệm ít ỏi, và những câu hỏi làm thể nào có thể đối phó với sự chuyển đổi này, khiến các nhà đầu tư lo lắng.”

Coty cho rằng cuộc thỏa thuận sẽ tiết kiệm 550 triệu USD, bao gồm 400 triệu USD các chi phí cố định, nhưng Coty phải gánh 2,9 tỷ USD nợ của P&G.

Nhưng cổ phiếu của Coty vẫn tăng khoảng 17% từ trước khi Reuter công bố tin này, so với đối thủ như Henkel trong cuộc chiến tranh giành lấy mảng kinh doanh mỹ phẩm của P&G và chào giá cho các khoản thuộc sở hữu của P&G.

43 thương hiệu được bán đi tạo ra doanh thu 5,9 tỷ USD, 7% trên tổng doanh thu tài khóa năm 2013-2014 của P&G, và điều chỉnh khoản thu nhập 1,15 tỷ USD.

Cuộc mua bán là một phần kế hoạch của P&G nhằm cắt giảm và tập trung vào các thương hiệu phát triển tốt. Nhà sản xuất sản phẩm gia đình lớn nhất thế giới cho biết năm ngoái, họ đã bán đi một nửa các thương hiệu kém phát triển.

43 thương hiệu được bán đi tạo ra doanh thu 5,9 tỷ USD, 7% trên tổng doanh thu tài khóa năm 2013-2014 của P&G, và điều chỉnh khoản thu nhập 1,15 tỷ USD.

Bằng việc mua lại thương hiệu chăm sóc tóc Wella và Clairol của P&G, Coty đang thâm nhập vào mảng kinh doanh mới đứng thứ 2 trong thị trường.

Trong buổi chia sẻ với các nhà phân tích, P&G cho biết họ muốn thực hiện thương vụ thông qua một cuộc giao dịch tách bạch mang tên “Reverse Morris Trust”, nghĩa là các cổ đông có thể trao đổi cổ phiếu của P&G với Coty và các mảng kinh doanh mỹ phẩm mới.

Tuy nhiên, nếu thực hiện theo cách tách bạch và sáp nhập, P&G sẽ thiết lập một chủ thể riêng biệt để nắm giữ những thương hiệu mỹ phẩm này và được chuyển giao cho các cổ đông của P&G để giao dịch thuế hiệu quả. Song song đó, cũng có sự sáp nhập của chủ thể mới với Coty.

P&G cho biết họ mong muốn kết thúc cuộc thỏa thuận vào khoảng 6 tháng cuối năm 2016.

Với cuộc mua bán này, các cổ đông của P&G sẽ sở hữu 52% cổ phần và các cổ đông của Coty sẽ chiếm 48% cổ phần.

Cổ đông của Coty là JAB Holdings – công ty đầu tư Luxemburg của gia tộc tỷ phú Reimann của Đức, sẽ sở hữu 1/3 tổng cổ phần.

Procter & Gamble

Trụ sở chính của Procter & Gamble tại Cincinnati, Ohio vào 28/01/2005.

Ông Becht, CEO của Coty vừa trải qua 3 năm vất vả trong việc tái tổ chức, khởi đầu với các nhà lãnh đạo cấp cao và các marketer kì cựu.

Coty cho biết Becht sẽ quản lý mảnh kinh doanh này và đảm nhận tất cả đội ngũ quản lý của Wella và Clairol vì Coty hoàn toàn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Công ty kì vọng các sản phẩm thuốc nhuộm tóc sẽ chiếm 24% tổng doanh thu sau khi thương vụ kết thúc.

Becht cho biết 10.000 đội ngũ nhân viên của P&G sẽ gia nhập vào đội ngũ 9.000 người của Coty.

Becht nhấn mạnh Patrice Louvet - P&G's Beauty Chief sẽ không tham gia vào đội ngũ mới. P&G cũng từ chối việc thảo luận về bước chuyển trong phương thức quản lý liên quan đến cuộc thỏa thuận.

P&G ước tính mức tăng trưởng có thể từ 5 tỷ USD lên 7 tỷ USD, tùy thuộc vào giá trị của thương vụ sáp nhập tại thời điểm kết thúc.

Goldman Sachs tư vấn cho P&G, trong khi Morgan Stanley là nhà tư vấn chính cho Coty.

Astrid Wendlandt & Siddharth Cavale / Brands Vietnam
Nguồn Reuters