Thách thức doanh thu tỷ USD của Thế Giới Di Động

Đón sức mua tăng cao vào quý cuối cùng của năm, Thế Giới Di Động kỳ vọng mỗi tháng sẽ đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng.

Hãng bán lẻ này đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 23.590 tỷ đồng, lãi sau thuế 886 tỷ đồng trong năm 2015. Tính đến tháng 9, doanh nghiệp mới đạt 17.506 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 744 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh thừa nhận việc hoàn thành doanh thu tỷ USD vào quý cuối năm là bài toán khó, song không phải không thực hiện được.

* Cơ sở nào để ông tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu tỷ USD như đã đề ra?

Doanh nghiệp cần phải đạt doanh thu hơn 6.000 tỷ đồng trong quý cuối năm. Chúng tôi đã có những phương án để tiến tới mục tiêu này, thể hiện ở việc tăng cường việc mở mới siêu thị, cửa hàng đồng nghĩa việc tăng độ phủ thương hiệu. 9 tháng đầu năm, chuỗi cửa hàng điện thoại di động đã có thêm 138 siêu thị mới. Chuỗi Điện máy Xanh khai trương thêm 19 siêu thị. Tính ở thời điểm hiện tại, Thế Giới Di Động đã vượt mốc 500 cửa hàng, con số này ở Điện máy Xanh là hơn 50 siêu thị trên toàn quốc.

Công ty sẽ có chương trình kích cầu mua sắm vào quý cuối năm. Quý IV là mùa kinh doanh sôi động nhất của ngành bán lẻ, điện máy, điện thoại. Do đó, công ty chuẩn bị ngân sách để khuyến mãi, ưu đãi cho người tiêu dùng. Với những nền tảng quan trọng đó, tôi tin công ty sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu tỷ USD cho năm nay và hướng đến các mốc cao hơn.

* Mở một cửa hàng Thế Giới Di Động mất chi phí 2-5 tỷ đồng, Điện máy Xanh còn gấp 3-5 lần trong khi công ty lại không ngừng mở rộng. Điều này đã ảnh hưởng ra sao đến dòng vốn của công ty?

9 tháng qua, Thế Giới Di Động lẫn Điện máy Xanh đã khai trương một loạt cửa hàng trên khắp cả nước. Điều đó không có nghĩa, mở mới mà không tính đến hiệu quả. Chúng tôi không mở một cách tràn lan và có quy trình, tiêu chí để kiểm soát hiệu quả hoạt động của những siêu thị đó.

Tính hiệu quả của những cửa hàng được đặt lên hàng đầu. Nếu trong vòng 3 tháng từ khi khai trương mà vẫn không đủ trang trải chi phí, cửa hàng đó sẽ đóng cửa ngay lập tức. Ngoài ra, việc mở cửa hàng mới dùng chính lợi nhuận của công ty chứ không vay ngân hàng nên không chịu áp lực về lãi suất.

Ngoài tổng diện tích bán lẻ tăng lên đáng kể do tăng số lượng cửa hàng, mức độ kinh doanh hiệu quả qua việc tăng trưởng doanh thu trên mỗi m2 của công ty cũng tăng lên. Nếu như năm 2013, doanh thu trên mỗi m2 của công ty là 243,8 triệu thì năm 2014 lên 264,5 triệu đồng.

* Chiếm ưu thế trong lĩnh vực điện máy, điện thoại, vì sao công ty lấn sân sang ngành hàng thực phẩm khi quyết định phát triển thương hiệu Bách hóa Xanh?

Những cửa hàng Bách hóa Xanh đầu tiên đã ra mắt người tiêu dùng TP HCM. Nơi đó sẽ bày bán thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh. Thời gian đầu, công ty thử nghiệm từ 30 đến 50 cửa hàng, diện tích 150-400m2.

Nhiều ý kiến đánh giá chúng tôi quá ôm đồm, rời xa năng lực cốt lõi của mình để lấn sân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ nhiều rủi ro. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng cho rằng thực chất của Bách hóa Xanh vẫn dựa trên năng lực bán lẻ mà công ty đã vận hành thành công trong suốt thời gian qua. Với mặt hàng thực phẩm thì các quy trình quản lý sẽ phải thay đổi cho phù hợp từ kho vận, bảo quản, tồn kho cho đến nhân sự...

Ở thị trường có trên 90 triệu dân với tỷ trọng của bán lẻ hiện đại vẫn còn rất thấp. Thị trường sẽ cần rất nhiều ông lớn nữa tham gia để người tiêu dùng được phục vụ tốt hơn. Tôi tin phân khúc thực phẩm tiêu dùng mà công ty đầu tư sẽ thành công.

* Sắp tới, công ty sẽ dồn lực phát triển cho mảng nào nhiều nhất?

Có nhiều thách thức đặt ra trong việc giữ vững mức độ tăng trưởng qua các năm, nhất là khi nhu cầu mua sắm mặt hàng điện máy, điện thoại đến lúc nào đó sẽ bão hòa. Đó là lý do công ty quyết định kinh doanh thêm thực phẩm tươi xanh trong chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh để đảm bảo duy trì mục tiêu doanh thu tỷ USD cho các năm tiếp theo.

Tăng trưởng của doanh nghiệp năm 2014 đến từ mảng di động và một phần từ online. Năm 2016, Điện máy Xanh và online sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng mảng kinh doanh thực phẩm sẽ là trụ cột mới từ năm 2017, khi mảng di động, điện máy đã không còn phát triển với tốc độ cao như hiện nay. Các cửa hàng đầu tiên khai trương trong quý IV năm nay và hoàn tất thử nghiệm trong năm 2016. Ngân sách dự kiến cho việc triển khai lĩnh vực kinh doanh mới này dao động 20-50 tỷ đồng.

* Phân tán nguồn lực đầu tư cho nhiều mảng sẽ ảnh hưởng thế nào đến năng lực cạnh tranh của Thế Giới Di Động so với những đối thủ trong ngành này?

Doanh nghiệp Việt sẽ chịu nhiều thách thức khi có nhiều ông lớn nước ngoài nhòm ngó, xâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam, song cơ hội vẫn dành cho những ai biết khai thác thế mạnh của mình mà đối thủ chưa làm tốt.

Chúng tôi đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên khả năng chứ không vì rủi ro thị trường hay áp lực từ đối thủ cạnh tranh. Thị trường còn nhiều tiềm năng nên doanh nghiệp cần chú trọng làm tốt phần việc của mình sẽ gặt hái thành quả chứ không nhất thiết lúc nào cũng phải so kè với đối thủ.

Điển hình như việc công ty đẩy mạnh mô hình Điện máy Xanh ra phía Bắc với loạt siêu thị tại Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Lạng Sơn... khi nơi đây đã có những thương hiệu điện máy chiếm lĩnh thị trường. Nhưng qua phân tích của công ty, hiện các trung tâm điện máy quy mô lớn hàng nghìn m2 thường tập trung tại khu đô thị, thành phố lớn. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm điện máy như máy lạnh, máy giặt ở vùng nông thôn, ngoại thành rất cao, thị trường ngách này vẫn chưa được khai phá.

Tạp chí Retail Asia mới đây vừa công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2015. Theo kết quả này, Thế Giới Di Động đã trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực hàng công nghệ (Hardline). Đây là lần thứ 6 liên tiếp doanh nghiệp này lọt vào danh sách top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở vị trí 274 trong top 500, doanh nghiệp đã tăng 135 bậc so với năm 2014. Trong 10 nhà bán lẻ hàng đầu của Việt Nam, Thế Giới Di Động có mức tăng doanh thu cao nhất, từ 9.800 tỷ đồng năm 2013 lên hơn 15.000 tỷ đồng vào năm 2014. Lãnh đạo công ty cho biết sẽ nỗ lực hơn nữa để có sự thăng hạng đột phá trong những năm tiếp theo.

Minh Trí
Nguồn VnExpress