Những điều kinh khủng khi làm việc tại Google

Một số nhân viên Google tiết lộ làm việc cho đại gia công nghệ không hẳn là thiên đường như nhiều người vẫn nghĩ.

1. Chỉ những người giỏi nhất mới được tuyển dụng, vì thế ai cũng “thừa chuẩn”

Có những sinh viên từ các trường đại học top đầu chỉ được làm công việc hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm quảng cáo, gỡ những nội dung không phù hợp trên YouTube xuống hay ngồi cả ngày để thử nghiệm màu phù hợp cho các biểu tượng.

2. Có quá ít kẻ ngốc

"Ở đây nhân tài nhiều tới mức tài năng của bạn cũng không đảm bảo bạn sẽ được tham gia vào một dự án tiềm năng đâu. Có hàng ngàn người thông minh không kém vẫn chưa có đất dụng võ kia kìa. Tuy nhiên cũng có một vài kẻ kém cỏi và nhiệm vụ của bạn là chứng minh mình không nằm trong số đó", một cựu kỹ sư Google cho biết trên website hỏi đáp Quora.

3. Công ty chỉ quan tâm tới những kết quả đo lường được

"Bất cứ kết quả nào không đo lường được sẽ không được công nhận", một cựu kỹ sư phần mềm Google cho biết, "Tính khả dụng của sản phẩm? Số lỗi kỹ thuật? Sẽ chẳng ai quan tâm nếu bạn không đưa ra được con số chính xác đâu".

4. Khó thành thật với đồng nghiệp

Rất khó để chia sẻ bất cứ vấn đề gì, trừ khi người đối diện là bạn thân của bạn. Chả mấy ai nói chuyện với nhau về mục tiêu tương lai, bởi mỗi người có một "lãnh thổ" riêng và không ai quan tâm tới ý kiến của người khác, trừ khi đó là sếp.

5. Không có thời gian nghỉ ngơi

"Cân bằng giữa công việc và cuộc sống ư? Không có chuyện đó đâu. Tất cả những lợi ích đó chỉ là phù du thôi. Công ty sẽ bắt bạn làm việc năng suất nhất có thể. Tôi chưa từng gặp ai ở Google thực sự nghỉ ngơi và cuối tuần hay trong kỳ nghỉ lễ. Có thể cấp trên sẽ không trực tiếp nói bạn phải làm việc vào cuối tuần hay kỳ nghỉ, nhưng nó đã trở thành văn hóa khó bị phá bỏ".

6. Các dự án có thể bị hủy bất cứ lúc nào

"Với tôi, một trong những điều khó chịu nhất là các dự án dường như có thể bị "khai tử" bất cứ lúc nào. Tệ hơn là những người làm dự án đó sẽ gặp khó khăn trong việc thăng tiến do không đạt được thành tích gì", một nhân viên giấu tên cho biết.

7. Nhân sự thiếu đa dạng

"Họ cứ tuyển đi tuyển lại những người giống nhau với cùng địa vị, nhóm trường học, quan điểm, sở thích. Sẽ chẳng phải nói quá khi cho rằng trong suốt ba năm làm việc tại Google, tôi mới chỉ gặp có vài người thú vị".

8. Làm việc cho Google sẽ không giúp ích gì cho sự nghiệp trong tương lai

"Sau vài năm làm việc ở đây, bạn sẽ nhanh chóng bị cô lập với thế giới bên ngoài, và không biết làm thế nào để cân bằng lại mọi thứ", một cựu kỹ sư cho biết.

9. Phải làm mọi thứ bằng văn bản

"Nếu đang trong quá trình xin việc vào Google, hãy tích cực đàm phán, tỏ ra mình có giá trị, và đừng quên ghi lại mọi thứ bằng văn bản. Google đưa ra rất nhiều lời hứa hẹn mập mờ, và thường không thực hiện chúng đâu".

10. Chỉ có dân kỹ thuật mới cảm nhận được mình đang tạo ra sự khác biệt

"Nếu đang nắm giữ một vị trí phi kỹ thuật (bán hàng, tuyển dụng, quản lý), bạn sẽ dễ cảm thấy mình chỉ là một mảnh ghép của cả bộ máy. Rất nhiều khâu vận hành trơn tru đến mức bạn thấy năng lực của mình chẳng để làm gì".

Hà Tường / BI
Nguồn VnExpress