AB InBev liên tục nâng giá mua SABMiller

Hãng bia lớn nhất thế giới hôm nay ra giá 62 tỷ bảng (104 tỷ USD) để mua lại đối trọng SABMiller, sau khi bị từ chối 2 mức giá trước.

AB InBev muốn mua đối thủ với giá 42,15 bảng một cổ phiếu, cao hơn 44% giá đóng cửa của SABMiller ngày 14/9 – trước ngày thương vụ được công bố. Trước đó, SABMillier đã từ chối 2 lời đề nghị với mức giá lần lượt 38 bảng và 40 bảng.

"AB InBev rất thất vọng khi Hội đồng Quản trị SABMiller từ chối 2 lần tiếp cận trước mà không đưa ra được cam kết nào có ý nghĩa", AB InBev cho biết cho biết trong thông báo hôm nay.

AB InBev ra giá 104 tỷ USD mua SABMiller. Ảnh: Bloomberg

AB InBev và SABMiller hiện là hai hãng bia lớn nhất - nhì thế giới. AB InBev sở hữu hơn 200 thương hiệu, trong đó có Budweiser, Stella Artois và Corona. Còn các thương hiệu nổi tiếng của SABMiller là Peroni và Grolsch. Thương vụ này đã được xúc tiến sau khi AB InBev nhận thấy cổ phiếu SABMiller giảm tới 20% trong vài tháng gần đây và khả năng lãi suất trên thế giới tăng cao.

Đây sẽ là thương vụ mua bán - sáp nhập lớn nhất thế giới năm 2015 và lớn thứ 4 từ trước đến nay, theo số liệu của Bloomberg. Khi sáp nhập, AB InBev và SABMiller sẽ là hãng sản xuất hàng tiêu dùng có lợi nhuận lớn nhất thế giới, theo Exane BNP Paribas, với 25 tỷ USD trước thuế năm 2016. Họ cũng sẽ là hãng bia đứng thứ nhất hoặc nhì tại 24 trên 30 thị trường bia lớn nhất thế giới.

Hà Thu
Nguồn VnExpress