Wal-Mart mở dịch vụ online để cạnh tranh Amazon, Google

Wal-Mart đang mở rộng dịch vụ vận chuyển dành cho đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến, nhằm tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng mà Amazon, Target và Google đang cạnh tranh gay gắt.

Bắt đầu từ tháng 10, một số cửa hàng Wal-Mart tại Atlanta, Salt Lake và 6 thành phố khác của Mỹ sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ vận chuyển hàng tạp hóa. Khách hàng có thể đặt trực tuyến, chọn thời điểm lấy hàng và nhân viên của Wal-Mart sẽ chuyển hàng lên xe cho khách khi họ đến nơi.

Động thái này giúp Wal-Mart cạnh tranh trực tiếp với các công ty bán hàng tạp hóa trực tuyến, một lĩnh vực được coi là tiềm năng nhưng khó nắm bắt kể từ thời kỳ bong bóng dot-com những năm 1990.

Khách hàng sẽ không phải đến các gian hàng của Wal-Mart để mua đồ khi dịch vụ mới triển khai toàn diện. Ảnh: NYTimes

Hệ thống bán lẻ Target, đối thủ đáng gờm của Wal-Mart, cho biết có kế hoạch bám đuôi quyết liệt trong lĩnh vực giao hàng tạp hóa và công bố thử nghiệm dịch vụ này cùng ngày với Công ty Instacart tại thành phố Minneapolis (Mỹ). Trong khi đó ông trùm thương mại điện tử Amazon cũng cung cấp dịch vụ tương tự với tên gọi AmazonFresh có giá 299 USD một năm tại các thị trường nhất định. Không đứng ngoài cuộc chơi, "gã khổng lồ" Google bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao hàng cho các cửa hàng tạp hóa và thực phẩm tươi sống vào cuối năm nay tại San Francisco và một thành phố khác ở Mỹ.

Wal-Mart, hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, muốn tận dụng chuỗi cửa hàng truyền thống của mình như một lợi thế. Theo thống kê, khoảng 70% người Mỹ sống trong phạm vi 8km quanh một cửa hàng của Wal-Mart, điều này khiến cho việc lựa chọn hình thức giao hàng mới trở nên hấp dẫn hơn.

Dịch vụ này cho phép người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến và nhận được ngay trong ngày, nếu giao dịch hoàn tất trước 10h sáng. Wal-Mart cũng đã thử nghiệm giao hàng tạp hóa tận nhà, nhưng hiện tại, dịch vụ chỉ mở rộng với các lựa chọn vận chuyển hàng lên xe của khách.

Dịch vụ này cho phép người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến và nhận được ngay trong ngày nếu giao dịch hoàn tất trước 10h sáng.

Lợi nhuận từ bán hàng tạp hóa chiếm hơn một nửa doanh thu của Wal-Mart và luôn được chú trọng để thúc đẩy sự phát triển của hãng. Wayne Hood, nhà phân tích của Công ty nghiên cứu BMO Capital Markets nhận định, "gã khổng lồ bán lẻ" đang mất dần thị phần vào tay các siêu thị. Đây là những đối thủ không thường xuyên cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn, nhưng tạo cho người tiêu dùng kinh nghiệm mua sắm thú vị đi kèm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Khách hàng Wal-Mart cũng phàn nàn về chất lượng và độ tươi của thực phẩm.

Dịch vụ vận chuyển hàng mới nhất của Wal-Mart sẽ được triển khai thêm tại 30 đến 35 cửa hàng, bao gồm các địa điểm tại Charlotte, Bắc Carolina, Nashville, Tennessee, Tucson, Arizona, và Colorado Springs thuộc bang Colorado. Trước đây dịch vụ này đã được cung cấp tại khoảng 50 đến 60 cửa hàng.

Kim Thoa / Bloomberg
Nguồn VnExpress