Cuộc đua live-streaming của YouTube: Liệu có bắt kịp Twitch?

Tuy dẫn đầu ở thị trường chia sẻ video trực tuyến với hàng tỉ người xem mỗi tháng, nhưng trong cuộc đua live-streaming thì YouTube lại đang ở thế phải đuổi bắt.

YouTube vừa tung ra YouTube Gaming, dịch vụ cho phép người chơi game có thể phát sóng trực tiếp trò chơi lên internet (live-streaming). Động thái này diễn ra không lâu sau khi Google, chủ sở hữu YouTube, thất bại trong thương vụ thâu tóm và để lọt hãng chuyên cung cấp dịch vụ live-streaming Twitch vào tay Amazon. Năm 2014, Amazon đã chi ra gần cả tỉ USD để mua lại Twitch, trong bối cảnh dịch vụ này đang nắm hơn 40% thị phần tại Mỹ.

Dù phải tự phát triển, YouTube vẫn có trong tay một số lợi thế nhất định. Trò chơi vốn là một mảng nội dung khá thu hút khán giả trên YouTube: 10 kênh game nổi tiếng nhất của mạng xã hội này hiện có hơn 2,2 tỉ lượt xem mỗi tháng, theo hãng phân tích OpenSlate. Đáng chú ý hơn, đã có không ít game thủ “làm giàu” nhờ vào YouTube, ví dụ như Felix “PewDiePie” Kjellberg hay Dan “The Diamond Minecart” Middleton. Năm ngoái, game thủ có biệt danh “PewDiePie” đã kiếm được 7,4 triệu USD từ kênh YouTube cá nhân và các hợp đồng tài trợ liên quan.

Tuy nhiên, đối thủ Twitch sẽ không dễ bị đánh bại trong một sớm một chiều. Ra đời năm 2011 rồi về tay Amazon với giá 970 triệu USD, Twitch hiện đã thu hút hơn 100 triệu người theo dõi và 1,5 triệu game thủ tham gia live-streaming. 10.000 người trong số những game thủ đó đang có thu nhập ổn định từ dịch vụ quảng cáo trên kênh cá nhân.

YouTube tuy là người dẫn đầu ở thị trường chia sẻ video trực tuyến với hàng tỉ người xem mỗi tháng, nhưng rõ ràng trong cuộc đua live-streaming, họ đang ở thế phải đuổi bắt. Bằng chứng là hầu hết các game thủ nổi tiếng trên YouTube đều đang sử dụng dịch vụ của Twitch để làm công cụ kiếm tiền chủ yếu. Họ thường chơi trò chơi và giao lưu trực tiếp với người hâm mộ trên Twitch, sau đó mới chia sẻ những video này lên YouTube.

Trước mắt, hai trở ngại mà YouTube sẽ phải vượt qua để bắt kịp Twitch nằm ở khâu hợp tác với các đối tác trong ngành game và khả năng kiểm soát nội dung.

Bên cạnh máy tính, Twitch đã có thể được sử dụng cả trên máy chơi game chuyên dụng PlayStation 4 (Sony) và Xbox One (Microsoft), cho phép game thủ live-streaming dễ dàng hơn. Còn YouTube Gaming thì đang hướng đến kênh di động, như việc liên kết với Samsung để tích hợp tính năng live-streaming lên camera của dòng điện thoại thông minh đời mới Galaxy S6 và S6 Edge.

Về mặt kiểm soát nội dung, YouTube từ lâu đã bị “chê trách” vì không có biện pháp hữu hiệu nào ngăn chặn những bình luận không phù hợp từ người dùng. Game thủ nổi tiếng “PewDiePie” cũng đã tắt hẳn chế độ bình luận trên kênh YouTube cá nhân từ tháng 9.2014, bởi theo anh này, “bình luận trên YouTube đa phần là spam, quảng cáo và thành phần thích chọc phá người khác”. Dịch vụ YouTube Gaming sẽ đề cao việc kiểm soát nội dung bình luận của người xem bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, xây dựng đội ngũ quản trị viên chuyên theo dõi, tích hợp quyền chặn hoặc cấm người xem có bình luận xấu cho game thủ, hoặc thiết kế hệ thống lọc từ khóa. Tuy nhiên, đây đều là những tính năng mà Twitch đang có sẵn trong tay và đã vận hành từ lâu.

Hà Nguyễn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư