Content Marketing và năng lực lõi

Theo những chuyên gia về lĩnh vực thương hiệu và chiến lược thì chúng ta chỉ làm tốt những gì thuộc về năng lực lõi của mình.

Vinamilk chỉ có thể làm sữa chứ không thể làm bia hoặc cà phê.

Phương Trang chỉ có thể là nhà xe chứ không thể lấn sân sang bất động sản.

Thường thì chúng ta sẽ thất baị nếu lấn sân sang lĩnh vực khác vì 2 lý do, một là chúng ta làm không tốt và hai là đối thủ mạnh hơn chúng ta.

Vinamilk có thể tạo ra loaị bia uống được nhưng người tiêu dùng họ có Heineken, Tiger hay Sapporo, tất thẩy đều ngon hơn bia mà Vinamilk sản xuất ra.

Cách đây không lâu, một nhãn hàng sữa có yêu cầu tôi làm ra một website hoặc facebook fanpage mà nơi mọi người mẹ đi vào đọc nhữngng thông tin hữu ích về cách nuôi dạy con cái, vào để thảo luận, vào để xem những phim hay về dinh dưỡng.

Tôi tự hỏi, chúng ta đã quá mệt mỏi khi cạnh tranh với ngành hàng chúng ta đang làm. Chúng ta không ngừng tạo ra sản phẩm mới, không ngừng mở rộng kênh phân phối, cạnh tranh với đối thủ trên từng milimet thị trường, từng siêu thị, từng tiệm tạp hóa. Vậy thì tạo sao chúng ta lại phaỉ lên mạng, tạo ra thêm một sản phẩm nữa để cạnh tranh với webtretho, với những hot blogger, facebooker, với những trang thông tin dành cho mẹ và bé, với Yan, với Yeah1…

Chúng ta không thể cạnh tranh với họ. Vì đơn giản năng lực lõi của chúng ta không phải là làm content.

Rất nhiều công ty quảng cáo chuyên làm content đã cho rằng đã đến lúc mỗi một thương hiệu là một nhà xuất bản. Chúng ta tạo ra tờ báo riêng, trang web riêng, trang facebook riêng, instagram riêng và thu hút khách hàng đến thay vì trả tiền quảng cáo cho đài truyền hình.

Tôi cho rằng đây là việc làm dại dột, nó chẳng khác nào bảo công ty đó lấn sân sang một lĩnh vực mà họ không giỏi đồng thời có quá nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh.

Content marketing chỉ thật sự hiệu quả khi bạn có thể tạo ra content hay, cần thiết và quan trọng là không có ai có thể tạo ra những thể loại content giống như vậy.

Nguồn Phương Hồs Blog