Foodpanda và "đôi hài vạn dặm"

Việt Nam là một đất nước náo nhiệt, dân số trẻ, năng động nên khi đầu tư dịch vụ đặt hàng thức ăn trực tuyến, tôi rất hào hứng. Tuy nhhiên, con đường để đưa Foodpanda vào thị trường này không hề đơn giản.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Valencia, Tây Ban Nha, từng sống và làm việc tại Mỹ, Chile, khi đến Việt Nam, tôi phải lòng với các món ăn tại đây. Hơn 1.000 nhà hàng trong hệ thống ẩm thực trực tuyến của Foodpanda Việt Nam với vô số các món ăn là nền tảng để tôi tin tưởng phát triển mảng dịch vụ này tại Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất mà tôi từng được thấy. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng mang đến những cạnh tranh và đào thải gay gắt.

Với hơn 90 triệu dân, các doanh nghiệp kinh doanh thức ăn và thực phẩm trực tuyến tại Việt Nam chỉ tiếp cận được chưa tới 1% dân số. Ẩm thực trực tuyến là sân chơi mới đầy tiềm năng cho các thương hiệu ẩm thực lớn dù chinh phục khách hàng là không hề đơn giản.

Salvador Martinez

Salvador Martinez - CEO Foodpanda Việt Nam

Người Việt Nam còn e dè khi sử dụng dịch vụ đặt hàng thức ăn trực tuyến. Họ thường có tâm lý không tin tưởng chất lượng thức ăn thực tế so với quảng cáo, giá cả không thấp hơn so với mua trực tiếp, dịch vụ vận chuyển và giao nhận còn yếu, khách hàng lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ và cách thức đặt hàng thức ăn trực tuyến rắc rối...

Theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2014 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA), những lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng không mua sắm online là không đủ thông tin (46%), khó kiểm định chất lượng hàng hóa (78%), không tin tưởng đơn vị bán (57%).

Để thay đổi thói quen và suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi đã đưa ra giải pháp toàn vẹn với quy trình khắt khe trong việc tuyển chọn nhà hàng trên hệ thống của mình. Trước khi liên hệ với nhà hàng, Công ty sẽ thu thập thông tin về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, sức khoẻ tài chính và uy tín của nhà hàng.

Chúng tôi xem xét kỹ lưỡng mức độ phù hợp của đối tác với khách hàng của Foodpanda cũng như tiềm năng cộng tác của hai bên. Đơn cử, chúng tôi sẽ xem qua các nhận xét về nhà hàng từ cộng đồng trực tuyến, năng lực kinh doanh của nhà hàng để chắc chắn rằng họ có thể xử lý một khối lượng lớn những đơn hàng mang lại từ Foodpanda.

Mọi thứ cần được thực hiện để đảm bảo nhà hàng luôn được chuẩn bị sẵn sàng trước khi gia nhập thị trường trực tuyến. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành khảo sát thu nhận ý kiến trực tiếp từ khách hàng cho một số đối tác.

Đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng liên tục kiểm tra chất lượng dịch vụ và thức ăn để chắc chắn các nhà hàng tuân thủ đúng quy định và được khách hàng đón nhận. Phần lớn người Việt Nam vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt (64%) nên cũng là một số trong rất nhiều thách thức và khó khăn khi chúng tôi chinh phục khách hàng trong thời gian sắp tới.

Trên sân "chơi này", khách hàng sở hữu một công cụ tương tác trực tiếp với nhà hàng. Họ có thể đưa ra nhận xét, đánh giá về chất lượng dịch vụ và món ăn trên cùng một nền tảng trực tuyến mà nhà hàng đang kinh doanh.

Bên cạnh đó, các thông tin về món ăn, giá cả và chất lượng dịch vụ của nhà hàng cũng được phổ biến rộng rãi tới cộng đồng. Điều này tạo cơ hội cho các nhà hàng nâng cao chất lượng dịch vụ và món ăn để "ghi điểm" trong mắt người tiêu dùng.

Trước những lợi ích này, lựa chọn hợp tác kinh doanh ẩm thực trực tuyến đã trở thành hướng đi tất yếu của nhiều thương hiệu ẩm thực lớn. Đơn cử Burger King trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt 2014 - 2017 đã chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường bằng những cách đón đầu thương hiệu lớn McDonalds tại Việt Nam.

Trong đó có việc kết nối với kênh đặt hàng thức ăn trực tuyến của chúng tôi vào tháng 12/2014 nhằm mở rộng thị trường TP.HCM và Hà Nội. Trước Burger King, KFC đã từng ký hợp tác đặt hàng thức ăn trực tuyến vào tháng 2/2014, Jollibee vào tháng 4/2014, Pizza Hut vào tháng 5/2014.

Gần đây nhất, Ding Tea, từng được đánh giá là "cơn bão trà Đài Loan" tại châu Á, cũng vừa ký kết hợp tác độc quyền gia nhập dịch vụ đặt hàng thức ăn trực tuyến của Foodpanda vào tháng 6/2015.

Ẩm thực trực tuyến đã và đang thay đổi thói quen tiêu dùng của một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam, đặc biệt là tầng lớp có thu nhập khá. Đơn đặt hàng tại Foodpanda tăng mỗi ngày, cụ thể tăng 800% kể từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015.

Một hành trình dài của chú gấu Foodpanda với đôi hài vạn dặm từ nước Đức xa xôi đến với Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước. Nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào sức mạnh và sứ mệnh của mình trên vùng đất năng dộng với nền ẩm thực đa dạng và đặc biệt như Việt Nam.

Salvador Martinez - CEO Foodpanda Việt Nam
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn