Samsung giảm lãi 5 quý liên tiếp

Đại gia điện tử cũng ra tín hiệu sẽ hạ giá smartphone cao cấp Galaxy S6 để khuấy động thị trường và cạnh tranh với iPhone của Apple.

Theo báo cáo công bố hôm nay, lợi nhuận ròng của Samsung quý II chỉ đạt 5.630 tỷ won (4,9 tỷ USD). Con số này thấp hơn dự báo, khiến cổ phiếu hãng giảm mạnh nhất 4 tháng. Samsung cũng tuyên bố sẽ "điều chỉnh" giá S6 và S6 Edge để duy trì tăng trưởng doanh thu.

Đại gia điện tử Hàn Quốc đã không đánh giá đúng nhu cầu S6 khi ra mắt vào tháng 4. Họ không sản xuất đủ phiên bản màn hình cong S6 Edge, trong khi bản thường lại chật vật cạnh tranh với iPhone màn hình lớn.

"Doanh số bán S6 nghèo nàn chỉ chứng minh họ không thể đánh bại Apple về mặt khách hàng trung thành. Giờ hình ảnh của Samsung cũng như một trong các hãng điện thoại chạy Android mà thôi. Giảm giá có thể tăng doanh thu, nhưng tôi cực kỳ nghi ngờ nó có thể thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận", Yoo Eui Hyung – nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Dongbu cho biết.

Sau tin tức này, cổ phiếu Samsung giảm 3,8%. Từ đầu năm, mã này đã mất 8,4%.

Một nhân viên cầm Samsung S6 Edge tại showroom ở Seoul. Ảnh: Bloomberg

Lợi nhuận hoạt động mảng điện thoại xuống chỉ còn 2.760 tỷ won, từ 4.420 tỷ won cùng kỳ năm ngoái. Samsung đã bán được 89 triệu thiết bị trong quý trước, 80% số đó là smartphone.

Giải pháp họ đưa ra là sắp tới sẽ tăng số sản phẩm phân khúc giá rẻ và trung bình, đồng thời giảm chi cho mảng điện thoại. Samsung sẽ tăng sản xuất smartphone màn hình cong đầu năm tới và sẽ cung cấp màn hình cho các hãng khác, Lee Chang-Hoon - Phó chủ tịch mảng sản xuất màn hình cho biết. Samsung đã bắt đầu sản xuất S6 Edge tại nhà máy thứ 3, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu, để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Từng là hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc, hãng hiện chỉ đứng thứ 4, sau Apple, Xiaomi và Huawei. "Trung Quốc đang trở thành thách thức lớn mà Samsung phải đối mặt", Neil Mawston - CEO hãng nghiên cứu Strategy Analytics nhận xét.

Tại mảng thiết bị bán dẫn, lợi nhuận tăng gấp đôi so với năm ngoái, lên 3.400 tỷ won. Trong khi đó, lợi nhuận mảng điện tử tiêu dùng (TV và đồ gia dụng) chỉ bằng một phần ba quý II/2014 với 210 tỷ won.

Hà Thu / Bloomberg
Nguồn VnExpress