Vốn hóa Amazon vượt qua Walmart

Sau 20 năm cạnh tranh, Amazon vừa vượt qua Walmart trở thành hãng bán lẻ có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Sau phiên giao dịch ngày thứ 5 tại Mỹ, giá cổ phiếu của Amazon tăng 14%, đạt hơn 550 USD, giúp vốn hóa của doanh nghiệp vượt qua mốc 250 tỷ USD cao hơn Walmart (230 tỷ USD).

Đợt tăng giá này cũng mang lại cho Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos thêm 7 tỷ USD ,giúp vị tỷ phú này leo lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng người giàu nhất trên thế giới của Forbes.

Thị trường chứng khoán phản ứng tích cực với cổ phiếu của Amazon chủ yếu do kết quả kinh doanh quý II/2015 của hãng, với mức lãi ròng 92 triệu USD, so với khoản lỗ 126 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị vốn hóa của Amazon trong phiên thứ 5 đã vượt qua Walmart. Ảnh: Quartz

Mặc dù ngày hội Prime Day thành công góp phần đẩy mạnh doanh thu trong quý II, song dịch vụ đám mây Amazon Web Services mới là con gà đẻ trứng vàng của hãng. Doanh thu từ AWS mang lại cho hãng gần 400 triệu USD.

Đà tăng giá cổ phiếu cũng cho thấy giới đầu tư đang tin tưởng vào một tương lai không xa, khi bán lẻ trực tuyến sẽ đóng một vai trò chủ chốt, quyết định trong nền kinh tế Mỹ. Hiện tại khối này chiếm 7% trên tổng doanh thu ngành bán lẻ tại đây.

Khác với chiến lược tối đa hóa lợi nhuận của Walmart, Amazon lấy doanh thu làm mục tiêu nhằm tái đầu tư, sẵn sàng chịu lỗ để tăng trưởng, mở rộng thị trường. Năm 2014, doanh thu hãng này đạt 89 tỷ USD song lỗ 241 triệu USD, trong khi đó kết quả kinh doanh của Walmart là 486 tỷ USD, lãi hơn 16 tỷ USD.

Điểm đáng lưu ý là Walmart đã từng có cơ hội trở thành nhà dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến. Trở lại năm 1999, khi Amazon mới 5 tuổi, Walmart bắt đầu chạy trang web của riêng mình. Giám đốc điều hành Walmart - Lee Scott thậm chí đã mời Jeff Bezos về dinh thự của mình tại Bentonville bàn về việc mua lại Amazon. Khi đó, Bezos lại bày tỏ mong muốn được quản lý trang web của Walmart nhằm phát triển mảng bán hàng trực tuyến, song thương vụ bất thành.

Những năm sau, Walmart vẫn không tin rằng bán lẻ trực tuyến một ngày sẽ cất cánh và tiếp tục mở rộng hệ thống siêu thị truyền thống rải trên khắp nước Mỹ. Trong khi đó, Amazon không màng đến lợi nhuận, tiếp tục với thương mại điện tử và nỗ lực cải thiện dịch vụ giao hàng. Khách hàng cũng càng trung thành với Amazon hơn khi hãng bắt đầu mở rộng kinh doanh âm nhạc, phim ảnh, và các dịch vụ trực tuyến.

Trong lúc đó, triển vọng tăng trưởng của Walmart dang có dấu hiệu chững lại. Quá nhiều cửa hiệu khiến Walmart bão hòa nhu cầu của thị trường. Xu hướng người tiêu dùng Mỹ cũng dường như đang thay đổi, khi càng nhiều người thích mua sắm ở những cửa hiệu nhỏ hơn.

Gần đây, Walmart tỏ ra quan tâm hơn tới lĩnh vực bán lẻ qua mạng. Tháng 6 vừa rồi, hãng tung ra chương trình thử nghiệm Shipping Pass nhằm cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ mang lại hơn 60 tỷ USD mỗi năm cho Amazon - Prime. Ngày 15/7, Walmart cũng tung ra đợt giảm giá lớn trên 2.000 sàn phẩm, đúng ngày Amazon tổ chức ngày lễ mua sắm lớn nhất nước Mỹ, Prime Day.

Đức Anh / Forbes & WP
Nguồn VnExpress