Đồng Tâm & Kinh Đô: Trồng cây sắp đến ngày hái quả

Nếu bán ra toàn bộ lượng cổ phiếu Kinh Đô đang nắm giữ, Đồng Tâm Group sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường khoảng 100 tỷ đồng.

Nếu bán ra toàn bộ lượng cổ phiếu Kinh Đô đang nắm giữ, Đồng Tâm Group sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường khoảng 100 tỷ đồng. Cuối tháng 5/2014, Công ty Cổ phần Kinh Đô đã thu về 1.760 tỷ đồng nhờ phát hành cổ phần cho một nhóm nhà đầu tư tổ chức trong nước. Xét về giá trị, đây là một trong những thương vụ phát hành cổ phần có giá trị lớn nhất trong năm.

Những nhà đầu tư tham gia mua cổ phần đều là những doanh nghiệp ít nhiều liên quan đến lĩnh vực bất động sản như Đồng Tâm Group, Tháp Láng Hạ cùng 2 doanh nghiệp khá lạ lẫm là Đầu tư Bất động sản An Thịnh Lộc và Đầu tư Trường Thịnh Phát.

Trong đó, CTCP Đồng Tâm cùng công ty con Thương mại Đồng Tâm đã chi 458 tỷ đồng để mua 10,4 triệu cổ phiếu (sau chia thưởng tăng lên thành 12,48 triệu cổ phiếu).

Việc Đồng Tâm đầu tư lớn vào Kinh Đô đã gây khá nhiều ngạc nhiên khi nó chiếm tới 1/6 tổng tài sản vào hơn 80% vốn chủ sở hữu của Đồng Tâm tại thời điểm đó.

Chờ ngày hái quả

Sau khi Đồng Tâm cùng nhóm nhà đầu tư trên rót vốn vào Kinh Đô, cổ phiếu KDC đã có giai đoạn tăng mạnh mẽ, chủ yếu nhờ thông tin Kinh Đô bán 80% cổ phần của mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez.

Đến tháng 10/2014, thị giá KDC đã cao hơn 80% so với giá vốn đầu tư của Đồng Tâm, tương ứng với khoản lãi tạm tính hơn 300 tỷ đồng – một con số hết sức ấn tượng sau chưa đến nửa năm đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi phía Kinh Đô chính thức công bố thương vụ với Mondelez cùng với bối cảnh thị trường chung không thuận lợi,cổ phiếu KDC đã bước vào giai đoạn giảm giá kéo dài trong nửa năm. Từ mức 63.000 đồng (giá đã điều chỉnh), cổ phiếu này đã rớt xuống còn 37.400 đồng vào ngày 19/5, tức giảm xấp xỉ 40%. Hiện nay, cổ phiếu này đã hồi phục về trên mức 43.000 đồng.

Biến động giá cổ phiếu KDC trong 1 năm (giá đã điều chỉnh)

Ở mức giá hiện tại, Đồng Tâm vẫn lãi 24%, tương ứng với mức lợi nhuận tạm tính hơn 100 tỷ đồng đối với khoản đầu tư vào Kinh Đô. Bên cạnh đó, phía Đồng Tâm đã nhận được 23 tỷ đồng cổ tức.

Và điều quan trọng là lượng cổ phiếu phát hành riêng lẻ năm ngoái hiện đã hết thời gian hạn chế chuyện nhượng, đồng nghĩa là Đồng Tâm cùng các nhà đầu tư trên có thể bán ra toàn bộ 48 triệu cổ phiếu bất kỳ lúc nào.

Nếu nhóm nhà đầu tư trên cùng lúc muốn bán ra thì cũng chưa chắc đã là vấn đề lớn khi mà Kinh Đô sẽ tiếp tục mua vào hơn 55 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu trong kế hoạch mua lại tổng cộng 30% số cổ phiếu đã phát hành. Đợt mua cổ phiếu quỹ này dự kiến sẽ được thực hiện sau khi Kinh Đô hoàn tất bán 80% mảng bánh kẹo.

Đặt mục tiêu 220 tỷ lợi nhuận trong năm 2015

Hoạt động kinh doanh chính của Đồng Tâm là kinh doanh vật liệu xây dựng và đầu tư bất động sản. Do khó khăn của thị trường, công ty đã lỗ tổng cộng 220 tỷ trong giai đoạn 2011-2012.

Sau đó, nhờ các biện pháp tái cơ cấu, doanh thu cũng như lợi nhuận của công ty đã tăng trưởng trở lại. Năm 2014, Đồng Tâm đạt gần 1.800 tỷ doanh thu và 177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Mục tiêu tương ứng đặt ra cho năm 2015 là 2.000 tỷ và 220 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh hợp nhất của Đồng Tâm

Kiến Khang
Nguồn Trí thức trẻ