Nhà đầu tư Nhật chờ đợi M&A bùng nổ năm 2015

Giới chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng một dòng vốn mới cho mua bán - sáp nhập tại Việt Nam, đưa giá trị các thương vụ lên mức cao hơn 4,2 tỷ USD năm 2014.

Phát biểu tại họp báo Diễn đàn mua bán - sáp nhập (M&A) Việt Nam tổ chức sáng nay (16/7), ông Masataka Yoshida, Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam của Công ty tư vấn Recof (Nhật Bản) cho hay thời gian gần đây đang chứng kiến những tín hiệu tích cực trong các thương vụ M&A từ nhà đầu tư Nhật Bản.

"Năm 2013 có khoảng 20 thương vụ của doanh nghiệp Nhật Bản. Dự kiến năm nay sẽ có thêm nhiều thương vụ được hoàn thành, chủ yếu vào cuối năm và tôi tin kết quả có thể vượt kỷ lục đạt được trong năm 2013", ông nói.

Aeon đầu tư vào Citimart, Fivimart là một trong những thương vụ M&A thành công của nhà đầu tư Nhật Bản.

Hiện tại, các giao dịch M&A từ đất nước Mặt trời mọc chủ yếu tập trung tại Hà Nội, TP HCM. Thời gian tới, theo ông Yoshida, sẽ có thêm nhiều công ty cỡ vừa, và nhỏ tham gia đầu tư tại các thành phố khác. Ngoài ra, Nhật Bản không chỉ tập trung tại một số ngành nhất định mà sẽ dàn trải trong các lĩnh vực như bán lẻ, nhà hàng, tiêu dùng cá nhân (tài chính tiêu dùng), du lịch, tiêu dùng nhanh, thương mại điện tử, logistic...

Theo báo cáo của Công ty AVM Việt Nam, năm 2014, giá trị các thương vụ M&A trong nước ước đạt 4,2 tỷ USD, bình quân mỗi thương vụ đạt 11 triệu USD, tăng so với mức 5-8 triệu USD cách đây 3 năm. Các thương vụ lớn đều có yếu tố nước ngoài, được lý giải do khối ngoại có tiềm lực về vốn và mục tiêu của họ là các công ty có quy mô tương đối lớn, từ 20 - 100 triệu USD.

Ông Đặng Xuân Minh - Tổng giám đốc AVM nhận định Việt Nam đang trong làn sóng M&A thứ hai, dự kiến sẽ đạt đỉnh mới cao hơn mức kỷ lục được xác lập năm 2012 là gần 5 tỷ USD. Thời gian tới, sự hình thành cộng đồng kinh tế chung (ASEAN) khiến Việt Nam tiếp tục là điểm đến hứa hẹn cho các dòng vốn mới từ khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ.

Theo AVM Việt Nam, năm 2014, giá trị các thương vụ M&A trong nước ước đạt 4,2 tỷ USD, bình quân mỗi thương vụ đạt 11 triệu USD, tăng so với mức 5-8 triệu USD cách đây 3 năm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng hội nhập vừa tạo ra cơ hội, nhưng cũng mang đến thách thức. Theo đại diện Recof, với một thị trường chung, không chỉ có doanh nghiệp Nhật Bản tham gia mà còn có các đối thủ đến từ Singapore, Thái Lan... Những năm 2012 - 2013, nhiều thương vụ M&A đáng chú ý từ Nhật Bản được thực hiện và được giới quan sát đánh giá là làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, thì năm 2014, những đợt sóng mạnh từ Thái Lan lại gây chú ý như Power Buy mua Nguyễn Kim, BJC ngỏ ý mua Metro...

"Sẽ có nhiều khó khăn trong việc đầu tư tại Việt Nam, nhưng Nhật Bản sẽ vượt qua được những rào cản này để đạt được thành công trong thời gian tới", ông Yoshida khẳng định.

Năm 2015, Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư đánh giá tích cực bởi môi trường chính trị ổn định và những đổi mới về kinh tế, đặc biệt là sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, nới tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn tại doanh nghiệp Nhà nước... Điều này khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn để các tập đoàn quốc tế và khu vực tiếp cận, khai thác.

Diễn đàn M&A năm 2015 sẽ được tổ chức tại TP HCM ngày 6/8 tới. Chủ đề năm nay là "Chờ đón sự bùng nổ", tập trung vào các vấn đề như liệu có một dòng vốn mới cho Việt Nam thông qua M&A hay không, hay đâu là những hàng hóa chất lượng cho các công ty quốc tế khi chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước được đẩy mạnh; Chính phủ quyết định nới room và mạnh dạn thoái vốn tại những ngành mới như cảng biển, hàng không...

Phương Linh
Nguồn VnExpress