Chiến lược Marketing Online cho sản phẩm mới của Ben&Jerry

Khi ra mắt sản phẩm mới, mỗi doanh nghiệp đều hi vọng các chiến lược marketing sẽ giúp tăng doanh thu và mức độ nhận biết thương hiệu.

Điều này không thể chỉ dựa vào các phương thức marketing truyền thống, mà đòi hỏi sự bổ sung của một chiến lược marketing online toàn diện bao gồm: nội dung mới, quảng cáo trả tiền, và tác dụng đòn bẩy của các kênh truyền thông xã hội.

Một ví dụ điển hình gần đây là thành công của hãng kem nổi tiếng Ben and Jerry trong việc sử dụng marketing online để quảng bá cho các hương vị nhân kem mới. Hãng này đã tìm ra cách để đặt nhân kẹo mềm, caramen và mứt mâm xôi tươi vào trong hương vị kem, một điều rất độc đáo đối với thị trường kem hiện nay.

Tuy nhiên một sản phẩm dù độc đáo và hấp dẫn như vậy cũng không thể chỉ đặt lên trên giá cửa hàng là xong, Ben and Jerry đã nhanh chóng tiến hành một chiến lược marketing online cho sản phẩm mới.

1. Tạo nội dung hấp dẫn

Là một phần của quy trình ra mắt sản phẩm, việc phát triển nội dung website cần được xem là một phần của chiến dịch. Khách hàng- người đọc sẽ muốn biết thêm về sản phẩm và cách thức mua hàng trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Chính vì vậy, việc các thương hiệu dành thời gian cân nhắc về chiến lược nội dung web ngay từ đầu quy trình ra mắt sản phẩm là vô cùng quan trọng.

Các trang web về sản phẩm mới nên giới thiệu chi tiết cho khách hàng về sản phẩm, làm sao để thu hút sự quan tâm và thôi thúc được họ muốn mua sản phẩm. Trong trường hợp của Ben and Jerry, thiết kế web của họ đã đạt được tất cả những mục tiêu trên. Chúng ta có thể ngay lập tức thấy được nhân kẹo mềm bơ đậu phộng có gì bên trong, trông nó như thế nào, và chỉ cần 1 cú click chuột ta có thể biết được địa điểm có thể mua được hương vị kem mới này. Khách hàng cũng có thể xem những thông tin này ở phiên bản web của Ben and Jerry dành cho điện thoại di động.

Có một cơ hội mà Ben and Jerry có thể tận dụng trong việc tạo những nội dung cơ bản xoay quanh sản phẩm mới. Việc dẫn link tới video về quy trình làm kem là một ý tưởng hay nhưng đã cũ và không có gì độc đáo trong việc quảng bá những hương vị nhân mới. Với lợi thế là hãng đầu tiên ra mắt sản phẩm kem này, Ben and Jerry đáng nhẽ nên cho ra mắt vài trang có nội dung về cảm hứng, quy trình thiết kế hương vị và quá trình sản xuất sản phẩm mới.

2. Sử dụng các kênh truyền thông xã hội

Marketing thông qua các phương tiện xã hội là rất cần thiết cho mọi nhãn hiệu khi cho ra mắt sản phẩm mới. Nó cho phép các nhãn hiệu quảng bá sản phẩm rộng rãi mà không cần qua sự sàng lọc của truyền thông hay chi phí đắt đỏ của việc in ấn, quảng cáo trên ti vi.

Ben and Jerry đã xây dựng được cộng đồng mạng xã hội cho thương hiệu của mình trong nhiều năm. Họ có chế độ đối đãi đặc biệt dành cho những người follow trên Twitter, Facebook,… và cũng sử dụng những kênh này như là công cụ hữu hiệu để định hướng, dẫn dắt truyền thông. Ben and Jerry sở hữu lượng theo dõi khủng trên mạng xã hội với hơn 210 nghìn người theo dõi trên Twitter, 7.2 triệu like trên Facebook và hàng ngàn người theo dõi trên các kênh khác như Instagram, Vine, Pinterest và YouTube.

Khi Ben and Jerry cho ra mắt hương vị nhân kem mới, hãng đã sử dụng Facebook và Twitter để quảng bá rộng rãi tới khách hàng và chiến lược này đã thực sự phát huy tác dụng. Một bài quảng cáo trên Facebook để giới thiệu các hương vị kem mới thu hút gần 35 nghìn like và hơn 8 nghìn lượt chia sẻ. Bài viết với cùng nội dung trên Twitter, không cần chạy quảng cáo cũng thu về hơn 2400 lượng chia sẻ. Một điều quan trọng mà bạn luôn cần phải chú ý, đó là mỗi lượt like và chia sẻ đều thực sự có giá trị đối với việc kinh doanh, nhiều người sẽ nhìn thấy bài đăng của bạn hơn và cơ hội để họ click vào đường link cũng sẽ cao hơn.

Một lời khuyên mà Ben and Jerry cần thực hiện trong tương lai đó là sáng tạo nội dung độc đáo phù hợp với đặc tính của từng trang. Chẳng hạn, thay vì sử dụng cùng một hình ảnh và giọng văn cho cả Twitter và Facebook, hãy đăng loạt ảnh hậu trường cho Instagram, 1 video cho Facebook hay 1 hình ảnh thú vị trên Twitter. Tất cả sẽ tạo nên hiệu quả cộng hưởng cao hơn rất nhiều.

3. Tạo nên thành công với quảng cáo

Quảng cáo rộng rãi có thể tăng hiệu quả truyền tải thông điệp đã được đưa ra trên các kênh Marketing khác. Các quảng cáo trả tiền này sẽ giúp thương hiệu được nhiều người tiếp cận và quan tâm hơn. Không chỉ vậy, nó cũng giúp nhãn hiệu dễ tập trung vào những nhóm nhỏ là khách hàng tiềm năng.

Ở đây, Ben and Jerry đã không bỏ tiền đầu tư quảng cáo cho các từ khóa tìm kiếm nhằm xúc tiến cho các hương vị kem mới. Đối với các quảng cáo tìm kiếm, một chiến lược từ khóa dựa trên những cụm từ liên quan đến thương hiệu như: hương vị nhân, hay các cụm không liên quan đến thương hiệu như: kem hữu cơ,… có thể tạo nên tỉ lệ chuyển đổi và gắn kết trên mạng cao. Sử dụng các quảng cáo trả tiền, thương hiệu có thể lựa chọn đường dẫn tới các trang về sản phẩm nhằm tăng khả năng bán được hàng hoặc tới các kênh xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest…để tăng lượng theo dõi.

Nguồn Kinh doanh nhà hàng