Tiêu thụ đồ uống tăng nhanh trở lại

Nhóm thực phẩm đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng 4% giá trị của ngành hàng tiêu dùng nhanh thời gian qua, trong đó đồ uống được xem là yếu tố chính, theo Nielsen.

Báo cáo vừa được đơn vị nghiên cứu thị trường công bố, cho biết dù các nhà bán lẻ vẫn tỏ ra lo ngại về sức tiêu thụ, song với mức tăng trưởng 3,4% về khối lượng bán hàng, 4,% về giá trị, cho thấy ngành hàng tiêu dùng nhanh đã phục hồi trở lại nhất là tại các thành phố lớn của Việt Nam. Ngoài thực phẩm và sản phẩm chăm sóc gia đình, thì đồ uống được xem là nhân tố chính cho sự tăng trưởng này.

Sức tiêu thụ của đồ uống trên thị trường giúp lượng hàng bán ra của ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng 3,4%, theo Nielsen.

Về kênh phân phối, theo Nielsen, hơn 80% doanh số bán tại Việt Nam vẫn đến từ kênh thương mại truyền thống bao gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ trên cả nước. “Số lượng cửa hàng bán lẻ truyền thống cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường phức tạp nhất cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh muốn xây dựng chiến lược phân phối và hậu mãi”, báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, dù chỉ chiếm 30% nhưng các cửa hàng truyền thống cũng đóng góp đến 80% doanh số các sản phẩm dẫn đầu trên thị trường. Do vậy, theo Nielsen, muốn có vị thế trong thị trường mà kênh thương mại truyền thống đang chi phối, nhà sản xuất buộc phải xác định đúng các cửa hàng mục tiêu.

Đơn vị nghiên cứu cho rằng sự thành công hay thất bại của một thương hiệu do các cửa hàng bán lẻ truyền thống quyết định. Dẫn chứng, Nielsen cho biết Hảo Hảo, Vinamilk và Coca Cola là 3 thương hiệu đang nhận được hỗ trợ rất lớn từ các nhà bán lẻ. Cụ thể, hơn một nửa số chủ cửa hàng được khảo sát cho biết họ sẽ tích trữ các sản phẩm nhiều hơn và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. “Có 70% các cửa hàng bán lẻ truyền thống đã thành công nhờ thực hiện đúng với các yêu cầu từ các nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm”, theo Nielsen.

Dù vậy, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc cấp cao bộ phận Dịch vụ đo lường bán bẻ của Nielsen tại Việt Nam cho hay các nhà bán lẻ vẫn còn tỏ ra lo ngại về mức độ tăng trưởng trong tương lai của ngành hàng tiêu dùng nhanh, khi chỉ số niềm tin chỉ đạt mức 71 điểm.

“Đơn vị bán lẻ chủ yếu quan tâm đến những yếu tố tác động trực tiếp đến việc kinh doanh của họ, chẳng hạn như việc dự trữ hàng hóa, lợi nhuận, hỗ trợ dịch vụ khách hàng. Do vậy, nhà sản xuất cần xác định các cửa hàng mục tiêu để đảm bảo việc tích trữ sản phẩm trong cửa hàng suốt cả năm. Điều này đòi hỏi sự kết hợp về chiến lược dựa trên sự hiểu biết nhà bán lẻ và tiêu dùng”, vị này nói.

Song, theo Nielsen, việc định giá, phân loại, hoạt động thương mại và quảng cáo trong cửa hàng có được đơn vị phân phối tuân thủ hay không vẫn là thách thức lớn cho nhà sản xuất thời gian tới.

Thành Tâm
Nguồn VnExpress