Nhà tài trợ trăm triệu đôla dọa bỏ rơi FIFA

Nhiều tập đoàn mua quảng cáo của FIFA vừa ra tuyên bố phản đối vụ bê bối tham nhũng trong nội bộ tổ chức này và sẵn sàng cắt khoản tài trợ dài hạn.

Cựu phó Chủ tịch FIFA, Jack Warner (giơ tay vẫy chào) cũng đã phải ra làm việc với cảnh sát ở quê nhà Trinidad. Ảnh: Reuters

Bê bối tham nhũng nổ ra khi cảnh sát Thụy Sĩ cho bắt giữ sáu quan chức cao cấp của FIFA hôm 27/5, trong đó có phó Chủ tịch đương nhiệm Jeffrey Webb, đồng thời buộc tội thêm đối với bảy nhân vật khác với các tội danh gian lận, lừa đảo và rửa tiền. Những diễn biến này khiến hình ảnh của FIFA trở nên xấu đi rất nhiều trong mắt công chúng cũng như các nhà tài trợ.

"Chúng tôi cảm thấy thất vọng và quan ngại với FIFA về những diễn biến vừa qua. Với tư cách nhà tài trợ, chúng tôi mong đợi FIFA có những bước đi thật nhanh và giải quyết lập tức những vấn đề còn tồn tại", đại diện một tổ chức ngân hàng có hợp tài trợ hơn 100 triệu đôla cho biết.

Nhiều nhà tài trợ đứng đầu các ngành sản xuất đồ thể thao, đồ uống, thức ăn nhanh và xe hơi cũng đưa ra phản ứng tương tự, đồng thời đe dọa cắt hợp đồng quảng cáo có hạn đến World Cup 2022.

Hình ảnh FIFA bị hoen ố nghiêm trọng vì những scandal gần đây, mà đỉnh điểm là vụ bắt giữ sáu quan chức cấp cao tại Zurich hôm 27/4. Ảnh: AFP.

Bên cạnh áp lực từ các nhà tài trợ, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter còn phải đối mặt với làn sóng kêu gọi từ chức từ các chuyên gia và quan chức Liên đoàn bóng đá thành viên. Theo lịch, Blatter sẽ ra tranh cử với Hoàng tử Ali của Jordan cho một nhiệm kỳ nữa vào hôm nay 29/5, nhưng Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đang kêu gọi hoãn cuộc bầu cử.

Chiều 28/5, Chủ tịch FIFA cũng đã bỏ một cuộc họp báo tại Zurich. Một đại diện của tổ chức này cho biết, Blatter bận giải quyết những "vấn đề nội bộ quan trọng", nên không thể có mặt trả lời truyền thông.

Thúy An
Nguồn VnExpress