McDonald's tiếp tục đóng cửa hàng trăm chi nhánh?

Thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ McDonald's đang lên kế hoạch đóng cửa hàng trăm chi nhánh để đối phó với tình trạng lợi nhuận giảm mạnh do bị cạnh tranh từ các đối thủ nhỏ hơn, theo Independent.

Giám đốc tài chính của McDonald's ông Kevin Ozan cho biết các chi nhánh đang hoạt động kém hiệu quả sẽ phải đóng cửa. Trong 3 tháng đầu năm 2015, McDonald's đã ngưng hoạt động 130 chi nhánh ở Nhật và khoảng 220 chi nhánh ở nhiều nơi khác, phần lớn là ở Mỹ và Trung Quốc. Hiện tại, McDonald's đang có 36.000 cửa hàng trên khắp thế giới.

Nguyên nhân của hiện tượng này chủ yếu là do McDonald's đang vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ khác trong lĩnh vực thức ăn nhanh như Shake Shack và Chipotle, theo Independent.

Một người đàn ông rời khỏi cửa hàng McDonald's ở Virginia, Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong quý 1 năm 2015, doanh số bán hàng của McDonald's đã giảm 5,9 tỉ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là ở khu vực châu Á, Trung Đông, châu Phi và Mỹ.

Việc đóng cửa các chi nhánh và tái tổ chức quản lý cũng khá đắt đỏ, ước tính khoảng 200 triệu USD. Nếu lợi nhuận vẫn tiếp tục giảm thì McDonald's sẽ khó tránh khỏi bị thiệt hại lớn, Independent nhận định. Tuy nhiên vào thời điểm này thì McDonald's vẫn còn là thương hiệu bán hamburger lớn nhất nước Mỹ.

Tháng 3.2015, để trấn an khách hàng, McDonald's đã tuyên bố sẽ ngừng bán thịt gà có dùng kháng sinh trong quá trình nuôi. Động thái này của McDonald's đưa ra giữa lúc ngày càng nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn để mua được thực phẩm sạch và an toàn.

Ngọc Quý
Nguồn Thanh Niên