Niềm tin tiêu dùng giảm tháng thứ hai liên tiếp

Giảm điểm trong 2 tháng vừa qua, song chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn ở mức cao so với trung bình năm 2014.

Ngân hàng ANZ vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 4/2015, cho thấy xu hướng giảm điểm vẫn tiếp tục. Chỉ số tháng này còn 140,2 điểm, thấp hơn 1,3 điểm so với tháng 3.

So với năm ngoái, chỉ số này vẫn tương đối khả quan (cao hơn 10,6 điểm so với cùng kỳ). Hồi tháng 2 vừa qua, chỉ số này từng lên mức cao nhất kể từ khi ANZ khảo sát tại Việt Nam (142,3 điểm), trong khi trung bình cả năm ngoái là 133,3 điểm.

Theo báo cáo của ANZ, 35% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại "tốt hơn" năm trước, trong khi 19% có suy nghĩ ngược lại. Đa số người tiêu dùng (57%) kỳ vọng rằng tình hình sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này trong năm tới. So với tháng trước, thêm nhiều người nhận định đây là thời điểm tốt để mua sắm, với tỷ lệ tăng 1% lên 47%.

So với tháng trước, trong báo cáo tháng này có thêm nhiều người tiêu dùng nhận định đây là thời điểm tốt để mua sắm.

Khi nhận xét về tình hình kinh tế vĩ mô, đa số cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt" trong vòng 12 tháng tới và 11% (tăng 2%) người tiêu dùng đưa ra dự đoán ngược lại. Nhóm người được hỏi tỏ ra lạc quan hơn về tương lại dài hạn, với 63% trong số họ cho rằng nền kinh tế sẽ tốt lên trong 5 năm tới.

Ông Glenn Maguire, Kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ANZ nhận định mặc dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 4, các chi tiết của cuộc khảo sát vẫn thống nhất với một nền kinh tế mà yếu tố tăng trưởng trong nước cuối cùng đã đạt được sự phục hồi chắc chắn hơn.

"Theo đánh giá vĩ mô của chúng tôi, nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016", báo cáo của ANZ viết. Ngân hàng này vừa điều chỉnh tăng dự báo GDP Việt Nam trong năm nay và năm sau lên mức 6,5%.

Thanh Bình
Nguồn VnExpress