Johnnie Walker - thương hiệu "không ngừng bước tới"

Johnnie Walker - thương hiệu không ngừng bước tới

Nổi tiếng với triết lí sống Keep Walking (không ngừng bước tới), Johnnie Walker thương hiệu hơn 150 năm tuổi đời luôn là câu chuyện chẳng bao giờ cũ.

Johnnie Walker là một trong những thương hiệu rượu whisky nổi tiếng nhất trên thế giới, có mặt tại hơn 200 thị trường quốc tế và được giới chuyên môn thừa nhận là loại rượu có chất lượng tốt nhất.

Ở Úc, Johnnie Walker Red Label là thứ rượu whisky Scotland rất được ưa chuộng, thậm chí đứng hàng đầu tại thị trường rượu mạnh nước này.

Tuy nhiên không hẳn nhiều người biết rằng con đường mà người đàn ông cầm gậy sải bước đi lại phải trải qua nhiều thăng trầm thế nào, cũng không nhiều người biết tại sao Johnnie Walker vẫn là một trong những loại rượu mạnh chẳng hề ngừng bước đến với những thành công và thành tựu đạt được.

Chuyện rằng những năm 1805, ông Alexander Walker và bà Elizabeth Gemmell hạ sinh một bé trai và đặt tên là Johnnie Walker.

Năm 1819, tức là khi ấy Johnnie mới 14 tuổi thì Alexander qua đời, ông để lại toàn bộ số tài sản là một cửa hàng tạp hóa nhỏ có giá trị khoảng 537,15 bảng Anh cho Johnnie quản lý. Và thế là chàng trai trẻ Scotland với sự thông minh và nhiệt huyết của chính bản thân vươn tới một hành trình làm thay đổi cả thế giới với một triết lý sống nổi tiếng “Không ngừng bước tới” (Keep Walking).

Năm 1820, Johnnie đầu tư vào cửa hàng, tạp phẩm và rượu cũng như các shop ở Italia, và trên đường High Street tại Kilmarnock.

Cửa hàng tạp hóa nhà Walker ở đường High Street tại Kilmarnock.

Việc thành lập và phát triển công ty được đặt ra khi Johnnie bắt đầu thử nghiệm pha trộn các loại rượu Whisky có nguồn gốc từ ngô với mạch nha trong phòng tối.

Vào năm 1833, John kết hôn với Elizabeth Purves. Sự nghiệp của Walker mở rộng không ngừng và trở thành một thương nhân có quyền lực, lãnh đạo hiệp hội thương nhân địa phương.

Dân sành rượu nhất lúc bấy giờ luôn luôn mơ ước được thường xuyên thưởng thức rượu do cửa hàng ông sản xuất. Thương hiệu rượu nổi tiếng lúc bấy giờ là Walker’s Kilmarnock Whisky.

Năm 1837, Alexander Walker con trai cả của dòng họ nhà Walker ra đời và Johnnie Walker biết rằng Alexander sẽ trở thành huyền thoại bởi những năng khiếu đặc biệt sớm bộc lộ từ nhỏ.

Mặc dù Johnnie Walker đặt tên cho các dòng rượu whisky, nhưng có vẻ sự thành công của con trai ông, Alexander được biết đến nhiều hơn. Trận lụt khủng khiếp năm 1852 đã phá hủy hoàn toàn khu vực chế xuất rượu của gia đình Walker và sau đó Alexander đã tham gia điều hành kinh doanh năm 1856, anh đã thuyết phục cha từ bỏ những cửa hàng tạp phẩm nhỏ hẹp để mở rộng thành khu vực kinh doanh lớn về rượu whisky.

Trước khi bước vào nghề sản xuất và kinh doanh rượu Whisky, Alexander Walker, con trai của Johnnie Walker từng học việc với một thương nhân bán trà tại Glasgow. Ở đó, Alexander đã được học nghệ thuật pha trà.

Nắm giữ vai trò quản lý việc kinh doanh sau khi cha mất, Alexander đã vận dụng kỹ năng này để sáng tạo nên loại rượu Walker’s Old Highland (sau này được phát triển và đổi tên thành Johnnie Walker Black Label)

Những năm 1860, chai rượu với hình dáng “vuông thành góc cạnh” ra đời, xuất hiện khắp các kệ rượu trên thế giới, và không hề vắng mặt trong những bữa tiệc sang trọng thời bấy giờ.

Năm 1889, Alexander II con trai của Alexander Walker tiếp tục con đường sải bước của nhà Walker, ông cùng anh trai của mình là George Paterson Walker đã trở thành những nhà thiên tài trong việc pha chế rượu. Nhận ra rằng những loại rượu đã được pha chế trước đó đều quá nặng và khó uống, khó có thể ưa chuộng rộng rãi, thị truờng cần có một loại rượu Whisky nhẹ hơn dành cho những nguời vừa mới tập làm quen Whisky.

Và kết quả là Old Highland (whisky trắng được ủ 5 năm), Special Old Highland (whisky đỏ ủ 9 năm sau này được đổi tên thành Johnnie Walker Red Label) và Extra Special Old Highland (whisky đen ủ 12 năm sau được đổi tên thành Johnnie Walker Black Label) ra đời, mỗi loại rượu whisky tương ứng với mỗi màu sắc và thời gian ủ khác nhau. Alexander Walker II và George đã phát triển những loại rượu Whisky của cha mình thành những loại rượu whisky thời đại mới với nồng độ, hương vị rượu đặc biệt và phong phú.

Năm 1909, hình ảnh thương hiệu đơn sơ ngày nào đã được họa sĩ trẻ giỏi nhất thời ấy - Tom Browne phát họa hình ảnh một quý ông đang sải bước. Những dòng sản phẩm sau này ra đời của Johnnie Walker cũng gắn liền với hình ảnh Striding man (người đàn ông sải bước). Sau này, nhãn hiệu và biểu tượng Striding Man được công nhận là những biểu tượng nổi tiếng trên toàn cầu và được đăng ký sở hữu trên thị trường trước cả McDonald’s, Nike và Coca-Cola.

Những loại rượu whisky của Johnnie Walker với những công thức pha chế đặc biệt đã được đón nhận và đã giành được rất nhiều huy chương, giải thưởng tại những cuộc thi quốc tế trong hơn 150 năm qua.

Alexander II

Ngoài Johnnie Walker nhãn đỏ, đen đã trở nên vô cùng lừng danh nhà Walker còn đánh dấu trên chặng đường đi của mình một số những dòng rượu quý hiếm khác:

Năm 1920, nhân kỉ niệm 100 năm trên con đường không ngừng sải bước Alexander II đã cho ra đời dòng rượu Johnnie Walker Gold Label, là hỗn hợp đầy cảm hứng từ mạch nha Clynelish, hòa quyện cùng nước suối chảy qua vàng nguyên chất, là sự pha trộn khéo léo của nhiều loại whisly lâu năm quý hiếm được ủ từ 18 năm trở lên.

Năm 1932, Johnnie Walker Swing ra đời với màu vàng hổ phách và hương vị nồng nàn hương trái cây, rượu cherry, thoang thoảng hương khói và vị ngọt lịm, kéo dài êm dịu thoáng hương gỗ.

Năm 1992, Johnnie Walker Blue Label ra đời và được coi là dòng sản phẩm hiếm của nhà Walker, được tạo nên từ những loại whisky hiếm có và đắt tiền nhất thế giới. Loại whisky này không dành cho những người mới bắt đầu thưởng thức whisky. Thoảng hương khói sâu lắng của rượu cherry, nho khô, quả hạch, với vị nồng nàn của sôcôla đen, gia vị, bánh Dundee, thoảng hương gỗ sồi và khói. Dư vị cân bằng, kéo dài với hương tảo biển Islay, hương gỗ sồi vườn nho.

Năm 1997, sự hòa quyện cực kỳ tinh tế của các loại whisky mạch nha đơn đã tạo nên Johnnie Walker Green Label với hương vị mạnh mẽ, tươi mát và êm ái của mật ong, trái cây, kẹo bơ, hương liệu và gỗ sồi, đâu đó vị khói, tuyết tùng và vương vấn chút ngọt sau cùng.

Năm 2008, Johnnie Walker Blue Label King George V ra đời, là tác phẩm của những bậc thầy pha chế danh tiếng nhất với những loại whisky nguyên liệu hảo hạng bậc nhất.

Thanh Loan
Nguồn Báo mới