ABC về quảng cáo

Thế nào là một quảng cáo hiệu quả? Câu trả lời của tôi khá đơn giản: quy tắc ABC và phải đúng theo thứ tự này.

A – Attention

Mẫu quảng cáo sẽ không hiệu quả nếu không ai chú ý đến nó. Không có A, sẽ không có B và C. Và các công ty quảng cáo được trả tiền để làm được việc này.

B – Branding

Khi đã chú ý, xem xong mà không biết thương hiệu nào đang quảng cáo thì bạn đang phí tiền.

C – Changing

Cuối cùng, xem xong quảng cáo, biết thương hiệu nào quảng cáo mà không taọ ra sự thay đổi, khách hàng không mua hàng thì quảng cáo chỉ mang tính giải trí.

Ngày hôm nay, có được “Changing” không khó. Thông qua những nghiên cứu thị trường, chúng ta biết vì sao khách hàng chưa hay không mua sản phẩm của chúng ta. Thông qua những nghiên cứu về tâm lý học, về tâm lý tiêu dùng, chúng ta biết được làm cách gì, nói gì để có thể thay đổi hành vi hay thái độ của khách hàng. Đó chính là chiến lược quảng cáo.

Trong bối cảnh hiện nay, để có được hiệu quả cao nhất của ”Branding”, thương hiệu cần sự đồng nhất. Đồng nhất về màu sắc, về câu chuyện, về sắc thái của quảng cáo, về slogan, nhạc hiệu… Những thương hiệu lớn, được xây dựng đồng nhất qua nhiều năm sẽ có được hiệu quả “branding” rất cao. Bạn không cần xem hết quảng cáo, chỉ cần thấy ngôi sao đỏ trên nền xanh lá cây bạn cũng có thể nhận ra đó là quảng cáo bia Heineken. Trong bối cảnh mà người tiêu dùng bị bội thực thông tin, có quá nhiều thứ cần quan tâm thì thương hiệu cần phải xuất hiện đồng nhất để tối đa cơ hội được nhận ra của người tiêu dùng.

Cuối cùng, cái khó nhất là “Attention”. Ngày nay, chúng ta có quá nhiều thứ cần phải quan tâm. Tệ hơn, không ai muốn xem quảng cáo. Và kết quả là quảng cáo được xếp hạng cuối cùng trong mối quan tâm của người tiêu dùng.

Vậy làm cách nào nhận được sự chú ý từ họ? Về cơ bản, chúng ta có hai nguyên tắc để tạo sự chú ý.

Thứ nhất là cần có tính khác biệt (Different). Chúng ta cần tạo ra những gì mà người tiêu dùng chưa thấy bao giờ, chưa nghe bao giờ, chưa trải nghiệm bao giờ; những gì mang lại cho họ cảm xúc ngạc nhiên, thích thú, bất ngờ. Ý tưởng dùng người mẫu chụp hình bikini với máy bay là một ý tưởng khác biệt, thú hút ngay từ lần đầu.

Thứ hai là tính liên quan (Relevant). Chúng ta cần tạo ra những gì mà người tiêu dùng cảm thấy có ích, có lợi, có mối quan hệ thân thuộc với mình ở trong đó. Ý tưởng in lên của bạn lên lon nước ngọt là một ý tưởng tạo sự liên quan rất lớn.

Và nếu như, bạn có thể ta ra được một ý tưởng vừa khác biệt, vừa liên quan thì còn gì bằng!

Nguồn Phương Hồs Blog