Siêu thị đẩy mạnh xuất khẩu

Lotte, Saigon Co.op cho biết, năm nay sẽ tăng cường đưa các mặt hàng thiết yếu của Việt Nam sang Hàn Quốc, Singapore với mục tiêu doanh thu tăng trên 50%.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch bình ổn 2015, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, để chương trình bình ổn mang lại hiệu quả và mới hơn so với mọi năm, 2015 chương trình sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt, các hệ thống phân phối trong chương trình như Saigon Co.op, Lotte, Big C... sẽ làm đầu mối tiếp nhận hàng hóa bình ổn thị trường để xuất khẩu.

Còn đối với các ngân hàng, tổng hạn mức tín dụng năm nay dành cho chương trình là 11.850 tỷ đồng, tăng 3.550 tỷ đồng so với 2014, lãi suất giảm từ 0,5 đến 2%. Đáng chú ý, năm nay các nhà băng còn bổ sung thêm gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, hạn mức 900 tỷ đồng, lãi suất 2-4% một năm.

Metro tổ chức tuần lễ hàng Việt tại Đức năm 2013. Ảnh: QH

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam cho biết, năm ngoái chưa được chương trình hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu, tuy nhiên, siêu thị cũng đã bắt đầu đưa hàng Việt vào Hàn Quốc. “2014 là năm thử nghiệm đầu tiên nhưng chúng tôi đã đạt doanh số 250.000 USD từ hàng xuất khẩu Việt Nam tại 7 cửa hàng lớn có doanh số 8 triệu USD một năm. Năm nay, chúng tôi kỳ vọng doanh số tăng 50% từ nhóm xuất khẩu này”, ông Hong Won Sik nói.

Tại Saigon Co.op, Phó tổng giám đốc Nguyễn Thành Nhân cũng chia sẻt, năm ngoái đơn vị xuất khẩu hàng Việt sang hệ thống siêu thị của Fairprice đạt khoảng 15 tỷ đồng, chủ yếu là các mặt hàng thiếu yếu. Năm nay đơn vị này cũng kỳ vọng doanh số tăng trên 60%.

Trước Lotte, Saigon Co.op thì Metro và Big C đã thúc đẩy việc đưa hàng Việt ra nước ngoài từ khá sớm bằng hình thức tổ chức các ngày hội hàng Việt ở Pháp, Đức...

Trước khi công bố thông tin bán lại cho đối tác Thái Lan trong năm qua, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, với vai trò trung gian, đã là cầu nối hỗ trợ Văn phòng thương mại của Tập đoàn Metro khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các đơn vị trong nước để xuất khẩu các loại nông sản của Việt Nam. Cuối năm 2013, lô hàng thử nghiệm trái thanh long đầu tiên đã được xuất sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội cho việc xuất khẩu rau quả từ Việt Nam sang các trung tâm Metro tại Trung Quốc cũng như trên thế giới...

Nhiều trái cây của Việt Nam có mặt trong các siêu thị tại Pháp. Ảnh: Thùy Dương

Ông Michael Wiedmann, Phó Chủ tịch Phụ trách Chính sách công của Tập đoàn Metro khi đó đã bày tỏ tin tưởng rằng nhiều hàng hóa Việt Nam như cá tra, cá ba sa sẽ khẳng định vị thế của mình trên thị trường Đức và châu Âu.

Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu, tại Việt Nam, năm nay chương trình bình ổn dự kiến tăng 10-30%. Trong đó, các mặt hàng thực phẩm tăng 30%-35% so với kết quả thực hiện 2014; nhóm hàng sữa tăng 10,4% với 3.978 tấn một năm; đồ dùng học sinh tăng 15-20%...

Năm 2014, tổng doanh thu nhóm hàng lương thực thực phẩm đạt 13.845 tỷ đồng, tăng 10,79% so với 2013, đồ dùng học sinh đạt 511,9 tỷ đồng doanh thu, tăng 101 tỷ đồng... Giá cả các sản phẩm không biến động, thấp hơn thị trường 5-15%.

Hồng Châu
Nguồn VnExpress