Google trả cho tân giám đốc tài chính hơn 70 triệu USD

Đây sẽ là mức thu nhập cao nhất thế giới dành cho một giám đốc tài chính (CFO), khi bà Ruth Porat nhậm chức tại Google từ tháng 5.

Sau khi nghỉ công việc tương tự ở Morgan Stanley để đến Google, Porat sẽ được nhận 5 triệu USD tiền mặt cùng lượng cổ phiếu trị giá 65 triệu USD. Đó là chưa kể khoản lương cơ bản bà hưởng hằng năm là 650.000 USD.

Trong một công bố phát đi hôm qua, Google cho biết Porat sẽ đảm nhận công việc thay cho CFO tiền nhiệm - Patrick Pichette, người vừa ngỏ ý muốn nghỉ hưu để có thể dành thời gian đi du lịch cùng vợ. Theo kế hoạch bà sẽ nghỉ việc ở Morgan Stanley trong tháng tư và nhận việc tại Google kể từ 26/5.

Google đang chịu áp lực cắt giảm chi phí trong bối cảnh phải đầu tư mạnh cho các lĩnh vực kinh doanh mới và cạnh tranh với những đối thủ như Apple hay Facebook. Đây là lý do họ tìm đến Porat, một trong những nữ giám đốc tài chính cao cấp nhất thế giới với hơn 25 năm kinh nghiệm tại tập đoàn tài chính hàng đầu Morgan Stanley.

"Chúng tôi thật may mắn khi tìm được một lãnh đạo sáng tạo và dày dạn kinh nghiệm như Porat", Giám đốc điều hành Google Larry Page nói.

Bà Ruth Porat trong một hội thảo tại California năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Trong 4 năm đầu làm CFO tại Morgan Stanley, Porat có tổng thu nhập 40,3 triệu USD. Thu nhập năm 2014 chưa được tiết lộ. Các tài liệu công bố chỉ cho biết Porat sở hữu 920.000 cổ phiếu Morgan Stanley trị giá 32,7 triệu USD, trong đó 5,9 triệu USD cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng và có thể bị vô hiệu khi bà rời Morgan Stanley. Bà cũng đang nắm quyền mua hơn 200.000 cổ phiếu của công ty cũ.

Porat còn được số cổ phiếu thưởng trả theo kết quả kinh doanh trong 3 năm của ngân hàng. Thời hạn này còn chưa kết thúc và số cổ phiếu thưởng năm nay cũng chưa được công bố. Tuy nhiên, mức thưởng cho hai năm trước tổng cộng là 8,6 triệu USD nếu đạt mục tiêu kinh doanh và có thể lên hơn 15 triệu USD nếu vượt.

Trong khi đó, thu nhập của Pichette tại Google chỉ là 5,2 triệu USD năm 2013, từ 38,7 triệu USD năm 2012. Nguyên nhân là Google thường thưởng cổ phiếu cho lãnh đạo vào năm chẵn.

CFO Twitter - Anthony Noto có1,5 triệu cổ phiếu thưởng trị giá 64 triệu USD vào tháng 7 năm ngoái khi được thông báo nhậm chức. Ông cũng có quyền chọn mua thêm 500.000 cổ phiếu nữa. Trong khi đó, Luca Maestri – CFO Apple mới nhậm chức năm ngoái nhận thu nhập khoảng 14 triệu USD, trong đó có hơn 700.000 USD lương và 11,3 triệu USD cổ phiếu.

Kỳ Duyên / Bloomberg
Nguồn VnExpress