Vietnam Airlines sửa logo

Logo mới được hãng giải thích nhằm chỉnh sửa sự bất hợp lý về tỷ lệ, kích thước chữ và hình bông sen vàng, sau hơn 10 năm sử dụng.

Hãng hàng không Quốc gia vừa ra thông báo về việc sắp sửa làm mới logo. Việc này nằm trong chiến dịch làm mới hệ thống nhận diện thương hiệu, trong đó có việc công bố đồng phục tiếp viên, phi công mới ngày hôm qua.

Hiện nay, logo của Vietnam Airlines mang hình hoa sen cách điệu. Kể từ tháng 10/2002, hãng áp dụng chương trình biểu tượng hoa sen thay thế cho logo đầu tiên mang hình cánh cò bay trên mặt trăng rằm. Theo đánh giá của hãng, khoảng thời gian hơn 10 năm là đủ dài để làm mới hệ thống nhận diện.

Hãng tự đánh giá từ khi thực hiện chương trình biểu tượng hoa sen đến nay, việc áp dụng logo không thống nhất, không đúng tiêu chuẩn trên nhiều lĩnh vực như nội thất máy bay, đồng phục ở ba miền, quầy checkin (thiết kế, trang trí, màn hình điện tử), phòng chờ, văn phòng phẩm…

Logo mang hình hoa sen cách điệu của Vietnam Airlines sắp được làm mới.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, do tỷ lệ hoa sen với chữ Vietnam Airlines chưa hợp lý, chữ dài, phông chữ mảnh nên logo không nổi bật. Do đó, hãng quyết định làm mới logo với một số thay đổi nhỏ về phông chữ, tỷ lệ so sánh với hoa sen.

Quyết định sửa logo được đưa ra trong bối cảnh hãng triển khai kế hoạch nâng cấp thành hãng hàng không 4 sao ngay trong năm nay, cũng như lịch trình nhận loạt máy bay thế hệ mới Airbus A350 và Boeing 787 trong vài tháng tới.

Từ 3/3 Vietnam Airlines bắt đầu thử nghiệm mẫu đồng phục tiếp viên, phi công mới để lấy ý kiến hành khách. Khác với tà áo dài đỏ đã sử dụng trong 15 năm qua, đồng phục nữ tiếp viên mới mang hai màu vàng và xanh. Đồng phục dành cho phi công và tiếp viên nam cũng thay đổi.

Sau khi được công bố, bộ trang phục dành cho tiếp viên nữ đã thu hút nhiều luồng đánh giá khác nhau từ phía hành khách. Đại đa số cho rằng đây là cuộc cách mạng đối với Vietnam Airlines vì bộ áo dài mới mang nhiều đường nét hiện đại, cách tân hơn so với hình ảnh áo dài truyền thống với cổ cao và tà dài như trước. Những người đánh giá bộ áo dài này đẹp cho rằng màu sắc nhã nhặn, kiểu dáng năng động giúp tiếp viên dễ dàng làm việc trên máy bay. Cổ áo được cách điệu cũng làm giảm vướng víu cho người mặc.

Đồng phục tiếp viên nữ của Vietnam Airlines nhận được nhiều ý kiến khen, chê trái chiều sau khi được công bố từ 3/3.

Luồng ý kiến ngược lại cho rằng màu sắc của đồng phục tiếp viên trẻ nhưng nhạt nhòa, không nổi bật giữa sân bay hoặc đám đông như bộ đang sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại việc cách tân sẽ làm bộ đồng phục giảm tính truyền thống của tà áo dài Việt Nam.

Nhiều người nổi tiếng cũng lên tiếng nhận xét về bộ đồng phục mới. Là Hoa hậu Việt Nam đồng thời là một nhà thiết kế, Hoa hậu Ngọc Hân viết trên trang cá nhân cho rằng màu sắc của bộ đồng phục phù hợp xu hướng của thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, việc may đồng phục theo size trên dây chuyền công nghiệp, thay vì may theo số đo tỉ mỉ từng người là một cuộc cách mạng về công nghệ với tà áo dài truyền thống.

Một đại diện của Vietnam Airlines cho biết bộ đồng phục vừa giới thiệu là kết quả sau một quá trình dài nghiên cứu, nhưng cũng chưa phải thiết kế chuẩn cuối cùng. Sau giai đoạn thử nghiệm, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh phù hợp để chính thức áp dụng đồng phục mới từ tháng 5/2015.

Thanh Bình
Nguồn VnExpress