Bí quyết thành công của tỷ phú LinkedIn

Bí quyết thành công của tỷ phú LinkedIn

Tận dụng sức mạnh tổng hợp từ các mối quan hệ đã giúp Reid Hoffman hiểu rõ đối thủ, từ đó có chiến lược phù hợp để cạnh tranh và thành công.

Từ khi mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn thành lập năm 2003, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch - Reid Hoffman đã chứng kiến website này tăng trưởng từng ngày, lên 300 triệu người dùng hiện tại. Vì vậy, cũng chẳng có gì sai khi gọi ông là chuyên gia trong lĩnh vực mạng lưới quan hệ trong công việc.

Trong cuốn sách mới nhất "Đồng minh - Cách quản lý nhân tài trong kỷ nguyên mối quan hệ" mà ông là đồng tác giả, Hoffman đã giải thích lợi ích của việc có những nhân viên quảng giao với mạng lưới quan hệ rộng cả trong lẫn ngoài công ty.

Vấn đề khó khăn nhất bạn từng phải giải quyết trong công việc là gì? Còn đây là ví dụ từ chính bản thân tôi. Khi còn làm việc tại PayPal, chúng tôi phải tìm ra cách đánh bại đối thủ BillPoint. Họ được Wells Fargo hỗ trợ và là sản phẩm của chính đối tác quan trọng của chúng tôi - eBay. Để đánh bại BillPoint, chúng tôi cần nghĩ xa hơn họ.

Vì thế, tôi đã yêu cầu tất cả thành viên trong nhóm nói chuyện với bạn bè, đối tác và cả nhân viên BillPoint để thu được nhiều thông tin nhất có thể. Sau đó, chúng tôi đã tìm ra được 2 điều quan trọng. Trước hết, BillPoint cho rằng mối quan hệ của họ với Wells Fargo chính là điểm hút khách hàng nhất. Còn điều thứ hai lại là người dùng eBay thậm chí chẳng quan tâm về mối quan hệ của BillPoint với nhà băng. Họ chỉ thích những gì dễ dùng mà thôi.

Biết được điều đó, chúng tôi tập trung nhất vào việc đơn giản hóa tất cả cho người dùng. Sau đó, chúng tôi đánh bại BillPoint. Và eBay cuối cùng phải mua lại PayPal với giá 1,5 tỷ USD.

Thường thì khi gặp khó khăn, việc đầu tiên hầu hết mọi người làm là tổ chức một cuộc họp với tất cả người thông minh trong công ty. Nói chuyện với mọi người - đó là bước khởi đầu tốt. Những thông tin chuyên nghiệp, giá trị nhất thường nằm trong đầu của người khác. Con người - chứ không phải Google, sách hay bài đăng trên blog, mới có những thông tin cần thiết để bạn giải quyết các vấn đề khó khăn.

Những thông tin và quan điểm tuyệt vời từ những người bạn biết có thể là lợi thế cạnh tranh rất lớn. Chúng tôi gọi đó là "trí tuệ cộng đồng". Trong kỷ nguyên phụ thuộc nhiều vào quan hệ như hiện nay, bạn quen ai giá trị hơn nhiều so với bạn đã đọc được gì.

Reid Hoffman hiện có tài sản 4,7 tỷ USD, theo Forbes. Ảnh: Tech Crunch

Vì vậy, mỗi khi gặp vấn đề thực sự khó khăn, bạn nên nhìn ra bên ngoài. Số người thông minh không làm việc cho công ty bạn nhiều hơn tổng tất cả những người thông minh đang làm cho bạn. Nếu biết cách, nhóm của bạn sẽ trở nên lớn hơn rất nhiều.

Giả sử bạn công ty bạn có 5 người. Mỗi người lại có 75 mối quan hệ bên ngoài. Tức là nhóm của bạn thực sự có tới 375 người. Và nó sẽ còn tăng lên nữa nếu tính đến cấp thứ 2 hay thứ 3.

Các CEO thường là những người rất thích quan hệ rộng. Họ kết giao với rất nhiều người trong ngành. Nhưng họ lại quên rằng nhân viên của mình cũng có thể làm điều tương tự. Khi nhân viên của bạn chia sẻ với bạn những gì họ học được từ các mối quan hệ của mình (về công nghệ, cạnh tranh, chuyên môn), họ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn.

Một lực lượng lao động biết cách mở rộng ra bên ngoài là cần thiết với một công ty chú trọng sáng tạo. Đây cũng là điều tốt với sự nghiệp của nhân viên nữa. Bằng việc giúp nhân viên mở rộng các mối quan hệ, bạn đang cải thiện triển vọng nghề nghiệp dài hạn cho chính họ.

Bạn có thể áp dụng những bước sau đây để khuyến khích nhân viên. Đầu tiên, hãy hỏi họ "Ai là 3 người thông minh nhất mà anh biết, nhưng không đang làm việc cho công ty?". Sau đó, cho phép họ cải thiện các mối quan hệ với những người này trong thời gian làm việc và sử dụng tiền của công ty. Cuối cùng, hãy khuyến khích họ tích cực sử dụng truyền thông xã hội, tuyên dương các nhân viên có nhiều người theo dõi trên Twitter hay có nhiều mối quan hệ trên LinkeIn.

Sức mạnh trí tuệ từ cộng đồng sẽ giúp các lãnh đạo có quyết định sáng suốt hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn. Và dĩ nhiên, việc này có lợi cho tất cả mọi người.

Hà Thu/Business Insider
Nguồn VnExpress