Doanh nghiệp nước ngoài xử lý "khủng hoảng" về an toàn sản phẩm thế nào?

Các doanh nghiệp nước ngoài từng dính bê bối an toàn thực phẩm giống như công ty Tân Hiệp Phát đang gặp phải, tuy nhiên cách xử lý không hề giống nhau.

1. McDonald's

Bê bối: Hãng đồ ăn nhanh của Mỹ từng vướng phải khá nhiều bê bối các vật thể lạ xuất hiện trong các sản phẩm của mình tại khá nhiều nơi trên thế giới.

Gần đây nhất, một người phụ nữ tên là Nikki Sanders, sống tại thị trấn Atherstone, Anh đã vô cùng kinh hãi khi phát hiện trong miếng bánh McDonald's của mình có một sinh vật lạ loe ngoe, giống như một con giòi. Gia đình của cô hết sức phẫn nộ và yêu cầu phía doanh nghiệp có một lời giải thích xác đáng.

Tại chi nhánh Nhật Bản, hồi tháng 7 vừa qua, McDonald's đã gặp phải lời cáo buộc sử dụng thịt gà quá hạn sử dụng từ các đối tác cung cấp tại Trung Quốc . Người dân Nhật Bản được cho là ngay lập tức tẩy chay thương hiệu của Mỹ này.

Cách xử lý và hệ quả: Trong cả hai bê bối này, McDonald's đều phải gặp trực tiếp các khách hàng của mình để đưa ra lời xin lỗi từ phía doanh nghiệp. Nikki Sanders và gia đình nhận được lời xin lỗi cùng với một phiếu giảm giá của McDonald's sau khi xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, người phụ nữ này từ chối, đồng thời yêu cầu một lời giải thích kỹ càng hơn về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của McDonald's.

Cuối cùng, hãng đồ ăn nhanh này buộc phải lên tiếng "Chúng tôi thành thực xin lỗi gia đình bà Nikki Sanders về những sơ suất trong quá trình chế biến thức ăn. Mẫu vật thể lạ được tìm thấy trong chiếc bánh đã được đưa tới các phòng nghiên cứu để điều tra. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất với gia đình sau khi có kết quả".

Mọi chuyện ở Nhật Bản thậm chí còn thê thảm hơn với McDonald's khi lợi nhuận của họ sụt giảm nghiêm trọng. Chi nhánh McDonald’s tại Nhật Bản ước tính lỗ ròng 17 tỷ yen (145 triệu USD) trong năm 2014 trong vụ bê bối này.

2. KFC

Bê bối: Hãng gà rán nổi tiếng KFC cũng gặp phải những bê bối về vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian hoạt động của mình. Nickky Hammond và bạn trai của cô, Jordan Laidler là những vị khách vô cùng kém may mắn khi phát hiện một con sâu bướm còn sống nguyên và đang bơi trong đồ uống của mình khi họ đến ăn uống tại một của hàng KFC tại Durham (Anh).

Cặp đôi này đã vô cùng tức giận với chất lượng của nhà hàng. Tuy nhiên, nhân viên thậm chí còn không chịu xin lỗi họ về vấn đề này. Và cho đến nay, công ty vẫn im lặng. Điều này khiến cho cặp đôi trẻ tuổi khẳng định sẽ không bao giờ đặt chân vào một cửa hàng KFC thêm một lần nào trong đời nữa.

Nghiêm trọng hơn, vào năm 2012, một cô bé tên là Monika Samaan đã bị hôn mê sau khi thưởng thức đồ ăn tại một cửa hàng KFC tại một cửa hàng tại New South Wales, Australia. Cô bé được chẩn đoán ngộ độc khuẩn salmonella và sau khi tỉnh dậy, Monika Samaan đã bị liệt tứ chi.

Ngoài ra, bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn "ám ảnh" KFC với vụ gà rán lúc nhúc dòi ở Trung Quốc, sử dụng thịt quá hạn và xuất hiện một bộ "óc gà" trong miếng thịt.

Cách xử lý và hệ quả: Tất cả những lần này, doanh nghiệp đều phải lên tiếng giải thích hoặc xin lỗi người tiêu dùng. Đầu tiên, trong vụ bê bối đối với cô bé Monika Samaan, KFC đã bị Tòa án tối cao New South Wales - nơi có cửa hàng KFC khiến cô bé bị liệt tứ chi, phạt số tiền lên tới 8 triệu đô la Úc (gần 140 triệu đồng) cùng với các chi phí pháp lý liên quan.

Lãnh đạo của KFC trực tiếp xin lỗi người tiêu dùng qua bài viết đăng tải qua tài khoản chính thức trên blog Sina của công ty, đồng thời họ cũng đã trực tiếp lên sóng truyền hình CCTV để bày tỏ sự hối hận của mình trước các bê bối về an toàn thực phẩm.

Cùng với lời xin lỗi, lãnh đạo của Yum Brands - công ty mẹ của KFC đưa ra lời hứa hẹn sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo những sự cố như thế này không xảy ra thêm trong tương lai.

Tuy nhiên, có vẻ như những nỗ lực nhằm giữ lại niềm tin của khách hàng từ KFC đã không thực sự thành công khi người dân Trung Quốc đã tẩy chay hoặc ít thưởng thức các sản phẩm của KFC hẳn.

3. Pepsi

Bê bối: Giữa tháng 8, Fred DeNegri ở thành phố Ormond Beach, bang Florida, mở lon Diet Pepsi, uống một ngụm lớn và đột nhiên nôn ọe ầm ĩ. Vợ ông cho biết lúc đó họ đang có một bữa tiệc thịt nướng sau sân nhà.

Để kiểm tra, DeNegri trút lon Pepsi ra đĩa lớn nhưng có thứ gì đó mắc lại bên trong không ra được. Anh bèn lắc thật mạnh cho đến lúc "thứ gì đó" mủn dần. Theo người đàn ông này, mùi vị của Pepsi lúc này rất tanh và hôi.

Thứ mủn dần này sau đó đã được xác định là những gì còn sót lại của một con ếch - có vẻ như chú ếch xấu số này đã rơi vào quy trình sản xuất hoàn toàn tự động của Pepsi và bị nghiền nát. Điều này khiến cho gia đình DeNigri vô cùng kinh hãi và họ ngay lập tức đã gửi đơn khiếu nại lên cơ quan FDA sau khi hiểu được tình hình.

Cách xử lý và hệ quả: FDA cũng lấy một số mẫu chưa mở từ nơi đã bán lon Pepsi trên nhưng không phát hiện thêm con ếch nào. Trước đó, FDA kiểm tra dây chuyền đóng chai tại nhà máy Pepsi ở Orlando. Tuy nhiên, không thấy bất cứ điều gì liên quan đến sự cố trên, người phát ngôn của FDA, Siobhan DeLancey nói: "Chúng tôi vẫn chưa kết luận được vật thể này rơi vào trong lon từ bao giờ và bằng cách nào".

Nhà sản xuất Pepsi quyết định hợp tác với cơ quan điều tra, kiểm định và luận của FDA càng khiến họ tự tin hơn về chất lượng sản phẩm và tình trạng của dây chuyền sản xuất. Người phát ngôn của Pepsi, Jeff Dahncke nói: "Tốc độ dây chuyền sản xuất và hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt của chúng tôi giúp đảm bảo rằng sẽ không bao giờ có chuyện như thế này xảy ra. Thực tế chúng tôi cũng chưa bao giờ thấy vụ việc nào như vậy".

Tuy nhiên, theo gia đình DeNegri, sau khi có kết luận của FDA, họ không hề nhận được bất kỳ khoản đền bù nào từ phía Pepsi. Ở thời điểm đó, họ được cho là nhờ cậy đến các cơ quan tư vấn pháp lý khác để giải quyết vấn đề này và hiện tại, thông tin của vụ việc vẫn chưa được tiết lộ.

4. Hovis Premier Foods

Bê bối: Một người phụ nữ ở Ireland đã vô cùng kinh hãi khi phát hiện ổ bánh mỳ của mình mua từ cửa hàng Hovis Premier Foods lẫn các sợi vải bao bố. Những sợi vải này được cho là bị rách ra từ một chiếc bao tay của người làm bánh do một người thợ chẳng may làm rơi vào trong thùng nguyên liệu.

Cách xử lý và hệ quả: Nạn nhân ngay lập tức báo cáo vấn đề này lên Hội đồng Sức khỏe và Môi trường Ireland và sau quá trình xác minh, nhà sản xuất Hovis Premier Foods buộc phải nộp phạt theo luật pháp nước này.

Số tiền phạt đối với Hovis là 750 bảng Anh (tương đương 22,5 triệu đồng), đồng thời hãng này phải bồi thường thêm cho người phụ nữ đã mua phải ổ bánh mì "kinh dị" này

5. Frozen Custard

Bê bối: Một người đàn ông đã tìm thấy một phần của ngón tay bị cắt đứt trong hộp sữa trứng đông lạnh mà ông mua từ cửa hàng Kohl's Frozen Custard. Khi cho sữa trứng vào miệng, ông đã ăn vào ngón tay và những tưởng đó là kẹo.

Nhưng sau khi nhai, ông phát hiện ra điều không bình thường nên nhổ ra. Ông đã hét toáng lên khi nhận thấy đó là ngón tay người.

Người chủ cửa hàng sữa trứng, Craig Thomas, nói rằng, một nhân viên 23 tuổi đã bị mất một phần ngón tay khi làm việc với máy pha chế sữa trứng. Thomas và một số nhân viên khác đã cố gắng giúp đỡ công nhân bị thương nhưng một phần ngón tay vẫn bị cắt đứt, rơi vào thùng pha chế.

Cách xử lý và hệ quả: May mắn cho cửa hàng này là vị khách Arence Stowers - người tìm ra đầu ngón tay của nhân viên không đem vụ án này ra trước tòa án mà sẵn sàng bỏ qua cho sự lơ đễnh của họ.

Tuy nhiên, hình ảnh ngón tay "đi lạc" cũng làm giảm uy tín của cửa hàng và ám ảnh trong tâm trí của nhiều thực khách mỗi khi ghé thăm.

6. Foster's

Bê bối: Một khách hàng tên Daniel Bailey đã phát hiện ra 50 con ruồi chết trong chai bia Foster Gold mà mình mới mua tại một cửa hàng địa phương. Daniel đến từ Warwickshire, Vương quốc Anh cho rằng vị của chai bia rất "kinh khủng".

"Chai bia có vị rất lạ. Tôi đoán rằng có gì đó không ổn. Tuy nhiên, bia khá đặc và phải mất một lúc khá lâu, tôi mới có thể nhìn kỹ những gì có bên trong nó", Daniel cho biết "Thật kinh khủng, phải có đến 50 con ruồi trong chai bia của tôi".

Cách xử lý và hệ quả: Ngay sau khi phát hiện ra 50 vật thể lạ, Daniel Bailey và những người bạn của mình đã đến cửa hàng Asda, nơi họ mua chai bia để tìm lời giải thích. Người chủ cửa hàng trả lại tiền cho họ nhưng không hề đưa ra bất kỳ một lý do nào hợp tình hợp lý cho vụ việc.

Foster's là nhãn hiệu thuộc quyền quản lý của Heineken tại Vương quốc Anh. Và nhận thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc, người phát ngôn của công ty Heineken lên tiếng: "Với cương vị là nhà sản xuất hàng đầu Anh Quốc, chúng tôi có thể hiểu được niềm tin của khách hàng đối với công ty là cần thiết đến mức độ như thế nào".

"Chúng tôi bán hàng triệu chai bia mỗi ngày với hy vọng khách hàng của mình có thể được thưởng thức những sản phẩm với chất lượng hoàn hảo nhất và luôn nỗ lực để làm được việc này".

Heineken cũng liên hệ trực tiếp với của hàng Asda để xin mẫu thử kiểm tra, cũng như trấn an Daniel Bailey rằng họ sẽ giải quyết vấn đề ổn thỏa.

Khánh Huy
Nguồn VTC News