Những vụ sáp nhập đình đám trong làng công nghệ 2014

2014 là năm mua sắm sôi động của làng công nghệ với những thương vụ kỷ lục như Facebook thâu tóm WhatsApp, Apple mua Beats...

Google "mở hàng" bằng tuyên bố đạt được thỏa thuận mua lại công ty Nest Labs với giá 3,2 tỷ USD tiền mặt giữa tháng 1/2014. Nest là công ty chế tạo máy điều nhiệt thông minh do cựu giám đốc Tony Fadell của Apple sáng lập, một dấu hiệu cho thấy Google sẽ gia nhập thị trường Smart Home (nhà thông minh) thời gian tới.

Ảnh: Nest.

Cuối tháng 1/2014, Lenovo tiếp tục gây bất ngờ khi mua lại Motorola Mobility từ tay gã khổng lồ Google với "giá rẻ" 2,91 tỷ USD. Nói rẻ vì Google đã chi tới 12,5 tỷ USD để thâu tóm Motorola năm 2011. Quá trình sáp nhập đã hoàn tất vào cuối tháng 10/2014.

Ảnh: Wall-Street.

Tuy nhiên, quyết định gây sốc nhất lại thuộc về Facebook khi thực hiện thương vụ lớn nhất của làng công nghệ năm là mua lại ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp với giá kỷ lục 19 tỷ USD vào tháng 2. Đây là khoản tiền khổng lồ đối với WhatsApp - một công ty mới thành lập cách đây 5 năm trong trào lưu phát triển ứng dụng di động và khi đó chỉ có 55 nhân viên.

Ảnh: Reuters.

Trong khi WhatsApp thuộc về Facebook, ứng dụng đối thủ của họ là Viber cũng tìm thấy chủ mới. Rakuten - hãng thương mại điện tử hàng đầu Nhật Bản - quyết định mua công ty Viber Media với giá 900 triệu USD cũng trong tháng 2.

Ảnh: BI.

Sang tháng 3, Facebook một lần nữa chi mạnh tay khi bỏ ra 2 tỷ USD mua lại hãng công nghệ Oculus VR để tấn thị trường phần cứng di động và thiết bị thực tại ảo. Mạng xã hội lớn nhất thế giới tin rằng sau xu hướng smartphone và máy tính bảng sẽ đến thời của công nghệ thực tại ảo (virtual reality). Các sản phẩm của Oculus sẽ hỗ trợ mọi người chơi game, nói chuyện với bác sĩ hay theo học các khóa trực tuyến.

Ảnh: BI.

Cuối tháng 5, Apple thực hiện vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử của hãng này: mua lại Beats với giá 3 tỷ USD. Với việc sở hữu Beats, Apple nắm trong tay những dòng tai nghe cao cấp và sự kết nối mật thiết với ngành công nghiệp âm nhạc.

Ảnh: Apple.

Giữa tháng 9, Microsoft tuyên bố mua Công ty Mojang, sở hữu game Minecraft, với 2,5 tỉ USD. Thương vụ mua bán này dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay. Đây cũng là phi vụ thâu tóm lớn nhất kể từ khi "nắm quyền" Microsoft vào tháng 2 của giám đốc điều hành Satya Nadella.

Ảnh: YourStory.

Châu An
Nguồn VnExpress