Mondelēz chi 370 triệu đô mua 80% bánh kẹo Kinh Đô

Theo đại diện Mondelēz, nếu thương vụ thành công thì sẽ tiếp tục thương thảo để mua 20% còn lại sớm nhất khoảng 12 tháng sau đó.

Sáng nay 11/11, Tập đoàn Kinh Đô chính thức công bố khoản đầu tư của Mondelēz International vào mảng kinh doanh bánh kẹo của mình, với khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử ngành bánh kẹo Việt Nam.

Cụ thể, Mondelēz sẽ đầu tư 7.846 tỷ đồng, tương đương khoảng 370 triệu USD, ứng với 80% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo của Kinh Đô (toàn bộ dự án được định giá khoảng 9.800 tỷ).

Với hệ thống 2 nhà máy sản xuất hiện đại ở cả miền Nam và miền Bắc cùng thị phần rộng khắp từ nông thôn đến thành thị, Kinh Đô từ rất lâu đã lọt vào "mắt xanh" của Mondelēz International.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kinh Đô cho biết, sự kiện này nằm trong hoạt động tái cấu trúc của tập đoàn đã được thông qua tại đại hội cổ đông vào tháng 6 năm nay.

Cũng theo ông Thành, trước khi Mondelēz International tiến hành đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất việc hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo, trở thành một doanh nghiệp riêng (BKD), trừ bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Hội đồng quản trị Kinh Đô sẽ đề xuất giao dịch trị giá 7.846 tỷ đồng lên các cổ đông tại Đại hội cổ đông bất thường của Kinh Đô tổ chức ngày 1/12/2014 tới đây. Ông Tim Cofer, Phó chủ tịch cấp cao của Mondelēz cho biết, ông kỳ vọng thương vụ bán 80% cổ phần này sẽ được hoàn tất vào quý II/2015. Và theo vị này, 20% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo Kinh Đô sẽ được thương thảo để sở hữu tiếp sớm nhất 12 tháng sau khi thương vụ đầu hoàn tất.

Mondelēz International, Inc là một trong những Tập đoàn thức ăn nhẹ lớn nhất thế giới, với doanh thu thuần đạt 35 tỷ USD trong năm 2013.

Người sáng lập Kinh Đô Trần Kim Thành và ông Tim Cofer, Phó chủ tịch cấp cao Mondelēz cùng kỳ vọng thương vụ bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo Kinh Đô sẽ là cơ hội để cùng phát triển.

Sản phẩm của Mondelēz International đang có mặt tại khoảng 165 nước và dẫn đầu trong lĩnh vực bánh kẹo, chocolate, cà phê, đồ uống hòa tan với các thương hiệu: bánh quy Oreo, LU và Nabisco; Cadbury, Cadbury Dairy Milk và Milka chocolate; cà phê hòa tan và Tang hòa tan.

Tại Việt Nam, các sản phẩm của ông lớn này như bánh quy Oreo, Ritz, Tang hòa tang... được khá nhiều người tiêu dùng biết đến. Mondelēz International cũng là đơn vị thu mua lượng lớn cà phê của Việt Nam. Khoản đầu tư vào bánh kẹo của Kinh Đô chính là khoản đầu tư lớn nhất của tập đoàn này tại thị trường Việt Nam.

H.Linh
Nguồn Zing News